Monday, January 12, 2015

OAN ÁN HUỲNH VĂN NÉN - BÀI 3: VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO NÓI GÌ?

BÀI 3: VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO NÓI GÌ?
Nguyễn Phúc Thành (phải) - người đã tố giác thủ phạm gây ra vụ án giết chết
bà Lê Thị Bông

Viện phúc thẩm 3 – Viện KSND Tối cao trong Thông báo số 809/TB-VKSTC-V3, về vụ án Huỳnh Văn Nén đã nhìn nhận “Công tác điều tra và kiểm sát điều tra có nhiều sai sót trong việc thu thập vật chứng, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai bị can, nhân chứng”.
Theo đó:
+ Không thu giữ được số vật chứng như: sợi dây dù Nén khai dùng để siết cổ bà Bông, ổ khóa nhà bà Bông và 01 chỉ vàng 24K của bà Bông. Các sợi dây được thu giữ trong quá trình điều tra lại không liên quan đến sợi dây Nén dùng để siết cổ bà Bông. Cơ quan điều tra không lấy lời khai của chị Hồng để làm rõ cách buộc mô tơ để thực nghiệm lại cách thức cắt, vị trí cắt dây…
+ Khám nghiệm hiện trường thu được hai loại dấu chân: Tại sân gần hiên nhà chính có dấu bàn chân phải dài 23cm, rộng 9cm, rộng gót 4,5cm. Trên mặt ghế salon trong nhà có ba vết dấu chân kích thước: dài 22cm, rộng bàn 8,5cm, rộng gót 4cm (dấu chân bên phải nằm giữa ba dấu chân).
Các dấu chân này thì dấu chân nào có đặc điểm trùng với chân của Nén không chưa được làm rõ. Ngày 12-5-2000, Cơ quan điều tra đưa chiếc ghế salon của gia đình bà Bông đến trại giam để Huỳnh Văn Nén đứng lên ghế, kết quả dấu chân của Nén thu được dài 22,5cm, rộng bàn 8,5cm, rộng gót 4cm.
Theo giải thích của Cơ quan điều tra tại công văn số 37/PC21 ngày 29-5-2000 thì khó tiến hành giám định so sánh được giữa dấu vết bàn chân thu của Nén và dấu vết bàn chân thu tại hiện trường do có nhiều yếu tố tác động nên kích thước bàn chân có thể bị sai lệch.
+ Về lời khai nhận tội của Huỳnh Văn Nén:
Trước khi bà Lê Thị Bông bị giết, Huỳnh Văn Nén đang bị điều tra về hành vi hủy hoại tài sản và trộm cắp tài sản; sau khi bà Bông bị giết, tại cơ quan điều tra, Huỳnh Văn Nén có nhiều lời khai và tự khai đã nhận giết bà Bông.
Tuy nhiên, các lời khai nhận tội ban đầu của Huỳnh Văn Nén không phù hợp với hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi. Các lời khai nhận tội sau không thống nhất, mâu thuẫn với nhau, mẫu thuẫn với lời khai của chị Lê Thị Hồng con gái bà Bông, lời khai của một số nhân chứng, như: về cách thức thực hiện hành vi giết bà Bông, ban đầu Nén khai dùng tay bóp cổ, lời khai sau Nén khai vòng dây từ phía sau siết cổ bà Bông, có lời khai Nén khai vòng dây qua cổ rồi giật mạnh làm bà Bông ngã ngửa sau đó mới dùng dây siết xuống cổ bà Bông.
Mâu thuẫn về vị trí giết bà Bông: nhiều lời khai Nén khai giết bà Bông ở nhà dưới nhưng tại lời khai ban đầu giết bà Bông ở nhà trên nhưng không phủ chăn lên xác bà Bông sau khi giết. Bị cáo khai sau khi gây án không tắt đèn nhà bà Bông, nhưng chị Lê Thị Hồng khai khi về nhà thấy đèn tắt nên mới bật đèn.
Huỳnh Văn Nén khai không lục lọi đồ vật trong nhà bà Bông, nhưng khi chị Hồng về thì thấy trong nhà có sự xáo trộn, đệm giường của chị bị kéo lệch, cửa tủ giường của chị bị mở…
+ Về khoảng thời gian sau khi giết bà Bông, Nén đi đâu, làm gì cũng chưa được làm rõ. Ban đầu Nén khai sau khi giết bà Bông, Nén về nhà anh Thành ngủ, sau đó lại khai ngủ ở dưới suối Yên Ngựa, anh Thành có lời khai không thống nhất, cơ quan điều tra cũng không cho đối chất để làm rõ.
+ Về dấu vết trên cơ thể người bị hại: Theo Biên bản khám nghiệm tử thi, trên người bà Lê Thị Bông còn có một vết bầm xuất huyết hình chữ V (mỗi cạnh dài 5,5cm và 4,5cm, hai đầu cạnh cách nhau 5,5cm) ở dưới ngoài vú trái 13cm.
Nén khai đứng phía sau quàng dây qua cổ rồi giật mạnh ra phía sau làm bà Bông ngã ngửa xuống đất rồi tiếp tục siết dây cho đến khi bà Bông không còn phản ứng gì. Cơ quan điều tra chưa làm rõ được cơ chế hình thành vết thương này.
+ Quá trình truy tố xét xử chỉ căn cứ vào các lời khai nhận tội của Huỳnh Văn Nén, đánh giá chứng cứ một cách chủ quan, sơ sài:
Trong quá trình kiểm sát điều tra, Kiểm sát viên chỉ căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo mà không kiểm tra, đánh giá xem xét lại những mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo với những tài liệu khác như khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường… mà đã dùng lời nhận tội của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để truy tố và kết tội Huỳnh Văn Nén.
Tại phiên tòa sơ thẩm Huỳnh Văn Nén nhận tội, nhưng những vấn đề mâu thuẫn trong lời khai nhận tội và chưa rõ như đã nêu trên cũng không được xét hỏi để làm rõ. Bản án sơ thẩm mô tả diễn biến hành vi mâu thuẫn với cáo trạng như: án sơ thẩm mô tả khi Nén vào bếp thì thấy bà Bông đang ngủ, trong khi Cáo trạng thể hiện khi Nén vào nhà thì bà Bông đang giũ giường ngủ.
Cáo trạng, Bản án sơ thẩm căn cứ vào các dấu chân để lại hiện trường, căn cứ vào kết quả giám định giải thích “do có nhiều yếu tố tác động nên kích thước bàn chân có thể bị sai lệch” để xác định đó là dấu chân của Huỳnh Văn Nén là không có cơ sở khoa học.
Ngoài ra, sau khi Huỳnh Văn Nén bị kết án về tội giết người và cướp tài sản, anh Nguyễn Phúc Thành có đơn tố cáo người có tên là Nguyễn Thọ đã giết bà Bông. Đây là nguồn tin tố giác tội phạm nhưng chưa được điều tra xác minh làm rõ…

No comments:

Post a Comment