Monday, January 12, 2015

OAN ÁN HUỲNH VĂN NÉN - BÀI 2: CỰU GIÁM THỊ TRẠI GIAM ĐÃ TỐ CÁO GÌ?

BÀI 2: CỰU GIÁM THỊ TRẠI GIAM ĐÃ TỐ CÁO GÌ?

Trò chuyện với giới truyền thông, ông Phạm Văn Phóng, nguyên Giám thị Trại giam Sông Cái, khẳng định ngoài Cục V26, ông còn gửi nội dung tố giác cho Công an tỉnh Bình Thuận để xem xét làm sáng tỏ vụ án Huỳnh Văn Nén.
Ông Phóng kể khoảng tháng 7, 8 năm 2000, Nguyễn Phúc Thành (trú thị trấn Tân Minh, trước là xã Tân Minh, tỉnh Bình Thuận) đang thụ án tại Trại giam Sông Cái. Khi hay tin Huỳnh Văn Nén có thể lĩnh án nặng vì tội giết bà Lê Thị Bông (ngụ xã Tân Minh), Thành tâm sự với quản giáo rằng thủ phạm không phải là Nén mà là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt (ngụ cùng địa phương).
“Nghe thuộc cấp báo cáo vụ việc, tôi rất bất ngờ nên gặp phạm nhân Thành để xác nhận thông tin. Thành tiếp tục khẳng định Nén bị oan vì không phải là thủ phạm của vụ án. Với lương tâm của một người làm công tác quản giáo, tôi nghĩ tố giác của Thành liên quan đến sinh mạng không chỉ của Nén mà còn cả gia đình, người thân của anh này nên tôi yêu cầu Thành viết tường trình” - ông Phóng nhớ lại.
Theo vị cựu Giám thị Trại giam Sông Cái, để có căn cứ xác đáng về tố giác, ông yêu cầu Thành viết 2 đơn tố cáo, đồng thời cử cán bộ lập “biên bản hỏi - đáp” với Thành.
“Tôi đã gửi văn bản báo cáo cấp trên là Cục V26 (Cục quản lý trại giam và các cơ sở giáo dục, giáo dưỡng thuộc Bộ Công an), đồng thời gửi cho Công an tỉnh Bình Thuận để đơn vị này xem xét làm sáng tỏ vụ án” - ông Phóng khẳng định.
Cũng theo ông Phóng, sau khi nhận được công văn của trại giam, Công an tỉnh Bình Thuận có cử điều tra viên ra gặp Thành để xác tín đơn tố giác của anh này.
+ Trong ảnh là Huỳnh Văn Nén và mẹ vợ ông ta, bà Nguyễn Thị Lâm. Từ lời khai của ông Nén về việc bà Lâm và các con, cháu giết bà Dương Thị Mỹ ở vườn điều thôn 2 (xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) đêm 18-5-1993, bà Lâm và 7 con, cháu đã bị bắt giam oan, tổng cộng hơn 33 năm, trong “vụ án vườn điều” nổi tiếng.
Ông Huỳnh Văn Nén bị oan trong “vụ án vườn điều” nhưng vẫn vẫn bị giam giữ, vì bị án tù chung thân trong một vụ khác, vụ bà Lê Thị Bông bị giết đêm 23-4-1998, cũng ở thôn 2, Tân Minh. Vụ bà Bông, ông Nén cũng có thể bị oan - án oan chồng lên án oan, có thể còn hơn vụ Nguyễn Thanh Chấn.

No comments:

Post a Comment