Thursday, October 2, 2014

Tin thứ Năm, 02-10-2014

Cuộc đấu tranh đòi dân chủ của giới trẻ Hồng Kông trở nên quyết liệt khi những người đứng đầu tuyên bố không dừng lại ở biểu tình ôn hòa nếu đặc khu trưởng không từ chức, tường thuật của Thanh Niên Online từ Hồng Kông.

Sau hai đêm xuống đường cùng giới trẻ Hồng Kông, tôi chứng kiến những người đứng đầu phong trào đòi dân chủ luôn giữ cho cuộc biểu tình mang tính bất bạo động (non-violence). Hừng hực, kiên quyết nhưng vẫn có kế hoạch dài lâu cho cuộc đấu tranh, những người trẻ ở đây đang cho thấy họ không dễ dàng bị khuất phục.
Họ có nhiều nhóm nhỏ cung cấp hậu cần bao gồm nước uống, bánh ngọt, khăn giấy, khẩu trang, lẫn kiếng chống hơi cay, các trạm sơ cứu. Họ dán các bảng thông báo nguyên tắc kháng nghị phi bạo lực, phản đối trong ôn hòa. Họ hướng dẫn cách xử lý khi bị cảnh sát giam giữ.
Người biểu tình tập trung tại Admiralty, khu vực tòa nhà chính quyền Hồng Kông - Ảnh: Nguyễn Thành Trung
Một số nhóm nhỏ hát bài Bạn có thể nghe mọi người hát? (Can you hear the people sing?) trong vở nhạc kịch Những người khốn khổ (Les Miserables) với phiên bản tiếng Quảng Đông. Lời bài hát được viết lại nói về tổng tuyển cử tự do, cùng với dù (ô) tượng trưng cho sự phản kháng chống lại việc xịt hơi cay của cảnh sát, và ruy-băng vàng đã trở thành biểu tượng của giới trẻ Hồng Kông đòi dân chủ. 
Một người tham gia biểu tình, 32 tuổi, cho tôi biết anh ta tự nguyện xuống đường cùng với các người bạn của mình. Anh đang đi làm nên không tham gia hội nhóm của học sinh, sinh viên. Anh mua trái cây, nước suối phân phát cho những người biểu tình khác. Người này thừa nhận hành động của anh xuất phát từ mong muốn dân chủ cho Hong Kong. Anh đòi chính phủ Trung Quốc phải thực hiện cam kết của mình, tức tổ chức tổng tuyển cử tự do thật sự cho Hồng Kông vào năm 2017. 
Chung San Hào, sinh viên 21 tuổi, một thành viên tích cực trong nhóm lãnh đạo biểu tình cho hay phần lớn người biểu tình đều tự phát. Hành động của họ thể hiện sự giận dữ và bất mãn đối với Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh và chính quyền Bắc Kinh.
Người biểu tình phong toả các tuyến đường quan trọng ở Hồng Kông - Ảnh: Dao Phạm
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với giới trẻ. Ông Terrence Dương (Terrence Yeung), 49 tuổi, một nhà bình luận chính trị ở Hồng Kông, cho rằng đang có một khoảng cách thế hệ về cách nhìn nhận con đường đi tới dân chủ ở Hồng Kông. Tầng lớp trung niên và già cả ở Hồng Kông khá thực dụng, thích sự ổn định và tránh mọi nguy cơ có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Hồng Kông.  
Ông Dương thừa nhận mình đại diện cho tầng lớp này. Ông nói với tôi rằng giới trẻ Hồng Kông hiện nay quá lý tưởng về chính trị và họ không có tầm nhìn dài hạn về tương lai Hồng Kông.
Sinh viên, học sinh Hồng Kông đang viết các thông điệp trên đường phố. - Ảnh: Dao Phạm
Đêm cuối tháng 9, trời đổ mưa nhưng không làm cho không khí Hồng Kông bớt oi bức hơn. Hàng chục ngàn người trẻ, mặc áo thun đen đính ruy-băng màu vàng đổ xô về khu trung tâm hành chính nằm khoảng giữa hai trạm tàu điện ngầm Admiralty và Central. 
Họ hô vang khẩu hiệu đòi Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức và quyền tự lựa chọn ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử Đặc khu trưởng vào năm 2017 thay vì dựa trên danh sách cho Trung Quốc lựa chọn. 
Cuộc xuống đường, biểu tình ngồi (sit-in) trước tòa nhà chính quyền của học sinh, sinh viên Hồng Kông lần này được xem lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Hồng Kông. Cuộc biểu tình lan sang khu mua sắm đông đúc Mongkok bên bán đảo Cửu Long sau khi cảnh sát chống bạo động xịt hơi cay vào nhóm sinh viên biểu tình vào tối 28.9. 
Người biểu tình quyết phong toả đường phố cho đến khi có kết quả - Ảnh: Dao Phạm
Tổng thư ký Tổng hội sinh viên Hồng Kông  (HKFS) Alex Chow và lãnh đạo Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) của nhóm học sinh trung học Học Dân Tư Triều (Scholarism) tuyên bố nếu đặc khu Trưởng Lương Chấn Anh không từ chức, hai nhóm này sẽ kêu gọi thêm nhiều người hơn xuống đường và không chỉ dừng lại ở biểu tình ôn hòa.
Giới trẻ Hồng Kông bất tuân dân sự (civil disobedience) ngày càng mạnh mẽ. Trước đó, tháng 9.2012, Hoàng Chi Phong, lúc mới 15 tuổi, đã tổ chức nhóm Scholarism phản đối chương trình cải cách Giáo dục Công Dân và Đạo Đức, được cho mang tính tẩy não học sinh, thu hút khoảng 100 ngàn người tham gia. 
Tháng 7.2014, hai nhóm học sinh sinh viên tổ chức biểu tình ngồi qua đêm (overnight sit-in), nhằm “chiếm giữ” khu trung tâm tài chính, dẫn đến việc cảnh sát bắt hơn 500 người vì tội tụ tập bất hợp pháp và cản trở người thi hành công vụ.
Việc chính quyền Hồng Kông hiện nay chưa tỏ dấu hiệu nhượng bộ bất kỳ yêu sách nào từ những người biểu tình cho thấy tương lai Hồng Kông sẽ còn nhiều cuộc biểu tình khác. 
Nguyễn Thành Trung (từ Hồng Kông)
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Quan hệ Việt-Mỹ sẽ có bước đột phá sau chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh? (VOA). Ông Earnest Bower từ CSIS: “Vấn đề duy nhất cản trở hai nước nâng cấp từ Đối tác Toàn diện lên thành Đối tác Chiến lược chính là các di sản chính trị ở Việt Nam, tức những tiếng nói bảo thủ trong chính phủ Việt Nam hay trong Bộ Chính trị, những người lo ngại không muốn xích lại gần hơn trong quan hệ với Mỹ. Những người này thường thuộc thế hệ cao tuổi … Một trở ngại khác về phía Mỹ là giới lập pháp Hoa Kỳ vẫn quan ngại về thành tích nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam“.
Điện mừng 65 năm Quốc khánh Trung Quốc (TTXVN/ CAĐN).  “Trong điện mừng, các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong 65 năm qua, đặc biệt là trong 35 năm tiến hành cải cách mở cửa; khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng với Đảng, Nhà nước và Chính phủ Trung Quốc nỗ lực không ngừng củng cố, phát triển tình hữu nghị truyền thống Việt – Trung...”. Tập Cận Bình ghi nhận sự trung thành của những đứa con hoàng: Sang, Trọng, Hùng, Dũng.
H1Hà Nội lệnh cho dân mừng quốc khánh Trung Quốc? (VNTB). – Nguyễn Xuân Diện: TÔI PHẢN ĐỐI VIỆC HÀ NỘI BẮN PHÁO HOA! (Tễu). – Bà Lê Hiền Đức kêu gọi xuống đường phản đối bắn pháo hoa (Nguyễn Tường Thụy). “Tôi, công dân chống tham nhũng Lê Hiền Đức chính thức kêu gọi toàn thể nhân dân xuống đường phản đối việc bắn pháo hoa này. Đến đúng ngày 10/10/2014, nếu chính quyền Hà Nội không huỷ bỏ ngay việc bắn pháo hoa vô cùng tốn kém, chúng ta hãy cùng nhau xuống đường diễu hành vòng quanh Bờ Hồ để phản đối việc này“. – HẺM BUÔN CHUYỆN KỲ 179 – Mừng quốc khánh các đồng chí…răng !!!! (Nhật Tuấn).
THƠ – NỔI LỬA LÊN EM (TNM). “Họ là chư hầu!/Là tay sai cho đại Hán!/ Bọn cướp trá hình…buôn bán non sông/ Mụ mị rêu rao “Thế Giới Đại Đồng”/ Dựng nên bởi lũ cuồng ngông mộng ảo./ Mạo danh chiến đấu cho lý tưởng Độc lập, Tự do, Hòa bình cơm áo…/ Để che giấu mưu thâm gian xảo đê hèn/ Cướp bóc dân lành, biến xã hội thành trâu ngựa dần quen/ Bần hàn khốn khó hầu dễ chèn dễ trị“.
Những lừa đảo lịch sử của Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam (DLB). “Những lừa đảo lịch sử gồm các hành động có ý nghĩa lịch sử và có thể được phân loại thành các loại sau: (1) các hành động lừa gạt hoặc gian trá ngay lúc đầu; (2) các hành động bao che hoặc giấu giếm những hành động vô đạo đức do cộng sản làm; (3) các hành động xuyên tạc sự thật sự kiện lịch sử để tô điểm hình ảnh cộng sản hoặc mạ lị các lực đối thủ hiện tại hay quá khứ (thí dụ thể chế VNCH) cho mục tiêu tẩy não và nhồi sọ; và (4) các hành động làm ngơ, bỏ qua, làm giảm thiểu, hoặc tối thiểu hóa tác dụng các sự kiện lịch sử coi như có hại cho cộng sản“. – Hồ Chí Minh, một gián điệp hoàn hảo Kỳ 10 (DLB).
Một vài ý kiến qua bài viết ‘Việt Nam cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại’ của Tiến sĩ Vũ Duy Phú (*) (DLB). “Đất nước chỉ có thể bay lên được, nếu tư tưởng mọi người thoát ra khỏi cái bóng ma đè Hồ Chí Minh này. Huyền thoại Hồ Chí Minh cần phải được gột rửa càng sớm càng tốt“. Mời xem lại bài của TS Vũ Duy Phú: VN cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại (BBC).
Chủ nghĩa cộng sản châu Á còn gì? (BBC). “Một câu hỏi lớn mà các đảng cầm quyền ở cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đang phải đối diện: Thế hệ trẻ các đồng chí trong Đảng sẽ diễn giải ra sao về chủ nghĩa xã hội một khi các lãnh đạo đã vào độ tuổi 80 nghỉ hưu hoặc chết đi?“.
- CA HN BẮT ĐẦU CHIẾN DỊCH SĂN PHẠM THÀNH VÀ THÂN NHÂN PHẠM THÀNH (BĐX). “Còn Cò hồn Xã nghĩa là cái gì, hàng trăm bài báo của Phạm Thành thể hiện tư tưởng gì? Nó chỉ thể hiện một tư tưởng chống độc quyền đảng trị, chống tham ô, tham nhũng, đấu tranh cho tự do dân chủ, đấu tranh cho toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và giác ngộ cho mọi tầng lớp người trong xã hội muốn cứu nước, cứu nhà, cứu ngay bản thân mình… Đó là tư tưởng của Phạm Thành và Phạm Thành sẽ không thay đổi dù phải đem tính mạng của mình ra để đánh đổi“.
H1<- Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương được thả trước thời hạn (Dân Luận). “Theo thông tin nhận được từ gia đình: ‘Trưa nay, Dương điện thoại về gia đình từ trại 5 Thanh Hóa: Sáng mai em sẽ được trả tự do, bởi em có hai giấy hạnh kiểm thuộc loại khá, và mỗi giấy hạnh kiểm khá như vậy được giảm án 2 tháng’ – Chị Thanh (Người nhà tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương) khẳng định“.
Mọi tốt đẹp đều đến từ đấu tranh (DLB). “Đấu tranh để khẳng định quyền được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc như là quyền tự nhiên mà mọi người sinh ra đều được hưởng. Qua đó cho chúng ta thấy, nền tảng để xã hội loài người phát triển là đấu tranh“. – Chúng ta phải làm gì? (kỳ 8) – Luôn lắng nghe và thấu hiểu
- Nam Dao: Hoàn cảnh Thu Tứ (Da Màu). “Nhưng Thu Tứ – Brutus không chỉ ngu muội. Anh còn vô văn hoá : chính anh thú nhận đã kiểm duyệt và biên tập để gột phần ‘’chống Cộng’’ khi in 2 tác phẩm của Võ Phiến trong nước dưới cái tên Tràng Thiên. Ai viết văn cũng hiểu cái nỗi đau thấy chữ nghĩa mình bị đục đẽo. Trước khi giết, Thu Tứ đã tra tấn và bạo hành chữ nghĩa của kẻ sinh thành ra anh! Và thế là không, trăm lần không, vì như vậy Thu Tứ làm sao cao bằng mắt cá chân Brutus“. Mời xem lại: Nhân “Trường hợp Võ Phiến“ bàn về “Trường hợp Thu Tứ “  (Da Màu).
- Đặng Kiên Trung: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với hòa giải – hòa hợp dân tộc (viet-studies). “Tôi nghĩ, để phát huy dân chủ trong đời sống xã hội, phát huy vai trò, vị thế Mặt trận Tổ quốc trong tình hình mới của đất nước, Đảng phải chấp nhận một cơ chế dành cho Mặt trận Tổ quốc có vai trò độc lập trong đời sống xã hội, xác định đó là tổ chức xã hội của dân – hay nói cách khác là tổ chức xã hội dân sự, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật nhà nước, quan hệ bình đẳng với tổ chức đảng và chánh quyền. Nếu không vậy, Mặt trận Tổ quốc vẫn là cây kiểng vô duyên của chế độ như Gs Tương Lai nói mà thôi“.
Hội nhập và áp lực cải cách (RFA). LS Trần Quốc Thuận: “Việc Việt Nam đi về phía ánh sáng thì ngày càng rõ và nhất là trước áp lực của thế lực phía Bắc rõ ràng Việt Nam cần phải cởi mở cần có nhiều đồng minh để có thể giữ được độc lập, biên cương biển đảo. Đó cũng là sự đòi hỏi và tôi cho rằng đòi hỏi đó phù hợp với xu thế phù hợp với nguyện vọng của đại đa số nhân dân“.
H1Đoàn Luật sư TP.HCM có thể tiến hành đại hội trong tháng 10.2014 (VNTB). “Một nguồn tin cho hay là đại hội Đoàn Luật sư Sài Gòn sẽ diễn ra trong tháng 10.2014. Đây là đoàn Luật sư lớn nhất nước quy tụ nhiều luật sư tên tuổi và có nhiều bước đi cổ võ dân chủ cho đất nước. Gần đây đoàn luật sư Sài Gòn vấp phải sự can thiệp phi dân chủ của nhà cầm quyền muốn dùng Liên đoàn luật sư nhằm hạn chế hoạt động của Đoàn Luật sư Sài Gòn“.
- Lê Chân Nhân: “Lưới trời lồng lộng” thưa ông Lê Đức Hoàn (DT). “Nhưng khởi tố là một chuyện, điều tra, xét xử lại là chuyện khác. Liệu có một bản án tương xứng với hậu quả mà ông Lê Đức Hoàn gây ra hay không? Người dân đang chờ đợi sự công bằng và nghiêm minh trong vụ án nhục hình gây ra cái chết cho nạn nhân Ngô Thanh Kiều“.
- Tuấn Khanh: Im lặng nghe thấy phận người (Dân News). “Một nền luật pháp mạnh và văn minh, là khi người dân bị gọi tên là nghi can, cũng có thể bình tâm bước vào vì biết quyền con người của mình đã được bảo vệ. Có thể ĐBQH Đỗ Văn Đương còn chưa đủ động tâm với số phận của anh Ngô Thanh Kiều bị 5 công an điều tra ở Phú Yên đánh đến chết để ép nhận tội. Có lẽ ông Đương cũng chưa thấy hình ảnh con gái ông Phùng Văn Cung tức tưởi quỳ lạy trước cửa toà án Gia Lai-Kon Tum trong vụ án, mà sau 10 năm mới được giải oan“.
CSGT năn nỉ người vi phạm? (DT). “Ông Huỳnh Văn Ca ở ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước (Cà Mau) khoe là được công an trả lại 1 triệu đồng tiền xử phạt vi phạm giao thông, dư đến 250.000 đồng so với số tiền ông đã đóng phạt“.
Nhà báo Nguyễn Công Khế nói về những ‘điều cấm kỵ’ (*) (TN). “Khi báo chí có trong tay những bằng chứng bất kỳ cán bộ cấp nào tham nhũng thì chúng ta phải khuyến khích để các cơ quan báo chí và các nhà báo có quyền công khai những vụ việc đó. Chúng ta dám công khai những vụ tham nhũng lớn và các loại tội phạm khác dính đến những người có chức quyền, thì điều đó mới nói lên sức mạnh của chính quyền.  Chỉ có một nhà nước mạnh, công khai và minh bạch trong thông tin, chỉ có một nền báo chí mạnh mới dám đưa những ung nhọt ra khỏi cơ thể của mình. Một chính quyền yếu và không minh bạch thì không thể làm chuyện đó“.
H1Quan chức trước nghỉ hưu: Cống hiến hay ‘lách luật’ làm kinh tế? (NĐT). – Việc của ông Hồ Nghĩa Dũng là bài học cho cán bộ (VOV).  – ‘Bài học chung’ từ cựu Bộ trưởng GTVT (BBC).  Bài học chung là phải biết cách  “Lót ổ” cho ngày hạ cánh cho khéo (NCT). “Có quan chức khôn ngoan hơn, lúc về hưu không vội “xuất đầu lộ diện” ngay mà chờ thời điểm thích hợp. Dù ngụy trang kiểu gì, các quan chức như thế đã làm mờ đục hình ảnh người cán bộ cách mạng, điều mà không ít lần khi Bác Hồ sinh thời đã cảnh báo.  Sự việc trên, là một ví dụ sinh động về quan chức có quyền hạn thời nay; đã mấy ai vì dân, vì đất nước, chẳng qua là họ vì… mình mà thôi!
Bác sĩ cử tuyển: Tham nhũng chính sách? (VNTB). “Với chuyện “bác sĩ cử tuyển”, liệu có quá lời khi nhận định rằng tham nhũng tiền bạc, vật chất dù hàng trăm, hàng nghìn tỷ cũng chỉ là tham nhũng “vặt” so với tham nhũng chính sách?“. – ‘Cần dừng cử tuyển ngành Y’? (NĐT).
Bình quân mỗi tỉnh có hơn 6 nhà máy bia, mừng hay lo? (DT). – Oan cho bia quá! (LĐ). “Việt Nam uống bia nhất bảng, làm việc chót bảng.  Suy thế này thì đúng rồi, nhưng không có nghĩa vì uống bia mà làm việc chót bảng, nói như vậy thì oan cho bia quá. Năng suất lao động của thợ Việt Nam kém, người Việt làm việc không chất lượng là do nhiều nguyên nhân và chắc chắn không liên quan đến bia“.
Đường phố Hong Kong ‘như lễ hội’ (BBC).- Người biểu tình chất vấn lãnh đạo Hong Kong (VNE).  – Biểu tình “lịch sự” ở Hong Kong (TT).  – Văn hóa Hồng Kông trong cuộc biểu tình đòi dân chủ (TN).  – Chỉ có ở Hong Kong (BBC). “Buổi sáng, người biểu tình dọn hết rác thải từ đoàn người trong đêm. Các sinh viên nhặt đầu mẩu thuốc lá và chai nhựa, một số khác phân phát bánh mì ăn sáng“.
- Video – Vì sao Hồng Kông biểu tình chống TQ: Why Is Hong Kong Protesting Against China? (Long Hoang). – Video: Hàng ngàn người dân Hồng Kông đội mưa biểu tình đêm 30-09 (KiniTV). – Đứng vững dưới mưa biểu tình (Fran Chan).   – Video: 5 thứ cần nhất của người biểu tình Hồng Kông (Long Hoang).
- Video: Một người đàn ông phá hủy những biển hiệu của học sinh, sinh viên biểu tình ở Hông Kông (Long Hoang). – Nguyễn Quang Duy: ‘Họ không thể giết hết chúng ta’ (BBC). “Hai khẩu hiệu khác được sử dụng rộng rãi trong cuộc biểu tình là “Đả đảo Đảng Cộng sản Trung Quốc” (Down with the Chinese Communist Party) và “Chúng tôi muốn phổ thông đầu phiếu!” (We want universal suffrage)“.
- Bích Ngà: ‘Nếu Joshua Wong ở Việt Nam…’ (BBC). “Có thể bạn sẽ bị bắt, bị nhốt ngay khi bạn vừa có ý đồ thành lập nhóm. Hoặc giả ba mẹ bạn sẽ chửi mắng bạn và quyết liệt ngăn cản bạn bằng mọi biện pháp và họ biện minh đó là vì họ “yêu” bạn. Họ không cho bạn sống với ước mơ của mình, họ không để bạn tự do làm điều bạn muốn và khi bạn tham gia hoạt động xã hội..họ sẽ chửi bạn là thằng con ngu dại“.
Biểu tình sinh viên: Từ Hồng Kông nhìn lại Việt Nam (VNTB). ” Sự đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt của học sinh – sinh viên Hồng Kông với chính quyền cộng sản Bắc Kinh trong công cuộc vì tự do dân chủ cho người dân Hồng Kông tại đặc khu hành chính Hồng Kông đang là nguồn cảm hứng cho học sinh – sinh viên, những người tuổi trẻ dấn thân vì quyền con người và tự do dân chủ của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam“. – Ảnh:Biểu Tình Ủng Hộ Sinh Viên Hồng Kông ở Little Saigon (FB Lý Trí Anh). – Video: TIẾN LÊN HONG KONG ! (Trang Le).
Từ Hong Kong nhìn qua sinh viên Việt Nam (RFA). “Em thấy rằng môi trường giáo dục tại Việt Nam làm cho con người mất đi phản kháng, bởi vì họ tiếp thu phương pháp giáo dục rất thụ động và không mang tính chủ động. Thứ hai là trong môi trường xã hội như hiện nay họ có quá nhiều áp lực khiến họ ngại ngần trong việc tham gia đấu tranh. Và thứ ba văn hóa của Việt Nam ta từ sau năm 45 đến nay bị ảnh hưởng của văn hóa xã hội chủ nghĩa rất nhiều nên về mặt đấu tranh cũng bị giảm rất nhiều“.
- Sinh viên Việt Nam tham gia biểu tình ở Hong Kong (RFA). “Tôi muốn họ thấy rằng họ không cô đơn. Mục đích đi biểu tình của chúng tôi là muốn dân chúng Hong Kong có được quyền lựa chọn, quyền được nói “không” với Bắc Kinh“. – NHÌN BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG – XIN ĐỪNG BÀI XÍCH DÂN VIỆT …. (TNM).
Mừng cho Hong Kong, buồn cho Việt Nam (Blog RFA). “Có lẽ còn rất lâu Việt Nam mới có được điều này. Nhưng điều đó không có nghĩa là đã hết cơ hội và càng không có nghĩa là nhân dân khó thay đổi. Bởi lẽ, chính sự man trá của nhà cầm quyền đến một lúc nào đó (như hiện tại chẳng hạn!) đã mở mắt cho nhân dân thấy để họ biết mình cần làm gì“.
- Video người dân Hồng Kông biểu tình lúc 2:40′ sáng ngày 1/10: 2:40 am 01/10/14 Hong Kong Protests (Cal Wong).
 – TỐI HẬU THƯ CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN HỒNG KÔNG: ĐẶC KHU TRƯỞNG LƯƠNG CHẤN ANH PHẢI TỪ CHỨC NGÀY THỨ TƯ 1-10-2014(TNM). – Lãnh đạo sinh viên Hong Kong Lester Shum đã ra tối hậu thư cho đặc khu trưởng Lương Chấn Anh: phải từ chức nội trong ngày 2-10-2014 (FB Mạnh Kim). “Bằng những gì đang diễn ra khi quan sát tinh thần sống còn của làn sóng dân chủ Hong Kong và bằng sự tập trung chú ý của một thế giới 2014 chứ không phải 1989, lập lại Thiên An Môn là một ý rất tồi. Tuy nhiên, gì đi nữa thì đao cũng đã rút ra khỏi vỏ. Đút vào lại có mà mang nhục! Nếu không đút được vào ngay, chắc cũng chém dọa vài đường. Điều đó cho thấy sự lúng túng khi chơi quá trớn của Bắc Kinh. Nó cũng cho thấy lịch sử có khi được viết chỉ từ hành động ngạo mạn quá đà của một cá nhân“.
MƯỢN GIÓ … DỌA BẺ MĂNG (TNM). “Từ những hình ảnh về cuộc biểu tình tràn ngập trên các trang báo Việt Nam, cho thấy không cần biết kết quả cuộc biểu tình như thế nào, cũng có thể nhận ra đây là một thất bại chính trị cay đắng với Bắc Kinh trong việc đánh giá quá thấp hoặc quá sai về tinh thần dân chủ Hồng Kông“.
Hong Kong về tay Trung Quốc: Chuyện không đơn giản (NV/ Ba Sàm). “Do được hưởng quy chế tự trị cao và với thực tế trong nhiều mặt sinh hoạt không có gì chung với xã hội lục địa nên người dân Hong Kong tự coi họ không phải là dân nội địa, thậm chí không phải dân của một tiểu bang trong liên bang như Hoa Kỳ.  Thăm dò dư luận của viện đại học Hong Kong năm 2012 cho biết hơn 70% những người được hỏi ý kiến nhận họ là ‘dân Hong Kong chứ không phải dân Trung Quốc‘.”
13h45′:
- TQ muốn gì tại Biển Đông? – Kỳ 2: TQ chuyển sang thử lửa và bất chấp xung đột (TVN).  – Phải ngăn chặn Trung Quốc lấn biển! (GDVN). “Rõ ràng những hành động ngang ngược của Bắc Kinh đang phá vỡ nguyên trạng ở Biển Đông tạo ra một cục diện mới có lợi cho Trung Quốc. Để đối phó với hành động nham hiểm của Bắc Kinh, Việt Nam cần phối hợp với Philippines, Mỹ và các nước ASEAN khác tích cực thúc đẩy sáng kiến “đông kết” của Mỹ và Kế hoạch 3 bước của Philippines; đồng thời vận động các nước lên án mạnh mẽ những hành động đơn phương bất chấp luật pháp quốc tế này của Trung Quốc“.
Quan hệ Việt Mỹ tiến xa sau vụ giàn khoan dầu TQ (RFA).  – Không quốc gia nào nỗ lực bình thường hóa quan hệ mạnh như Việt – Mỹ (GDVN). “‘Mọi người không thể tin được mối quan hệ của chúng tôi đã phát triển nhanh như thế nào’, ông Phạm Bình Minh cho biết. Đó là mối quan hệ bắt đầu một cách kỳ lạ sau một cuộc chiến lâu dài, bắt đầu từ việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh“.
Mỹ-Ấn ra Tuyên bố chung: Không được sử dụng vũ lực ở Biển Đông (GDVN). “Mỹ-Ấn yêu cầu bảo đảm tự do hàng hải và tự do bay, giải quyết tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải bằng luật pháp quốc tế… Ấn Độ sẽ bảo vệ lợi ích trên biển“.  – Biển Đông lần đầu tiên giữ vị trí số 1 trong Tuyên bố chung Mỹ – Ấn (GDVN).
Thủ phạm tiếp tay TQ đánh chiếm Gạc Ma là ‘lãnh đạo cấp cao’ (DLB). Một thân hữu tham dự buổi tọa đàm hôm đó cho biết: “Thiếu tướng Lê Mã Lương còn kể, lúc đó có một chiếc tầu Hải quân bị bắn chìm mang theo xác của các chiến sĩ tử nạn, sau này bộ đội Hải quân muốn vớt chiếc tầu đó để đem những người bị tử nạn về đất liền chôn cất, nhưng ông Đỗ Mười không cho, sợ mất lòng TQ“.
LỜI KÊU GỌI CHÀO QUỐC KỲ (Ý NGHĨA MÀU CỜ) (Tương Tri). “Màu Vàng, màu da của giòng giống con Rồng cháu Tiên, với một lịch sữ oai hùng đã ngàn năm anh dũng chiến đấu chống ngoại xâm. Ba Sọc Đỏ là ba Miền Trung-Nam-Bắc, anh em ruột thịt một nhà. Ba Sọc Đỏ còn là biểu tượng của ba giòng sông Hồng Hà – Hương Giang – Cửu Long và ba nền văn hoá cổ truyền… nhưng cùng chung một nguồn gốc, một giòng máu, thì cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng chính thức của một sự kết hợp tuyệt diệu giữa lịch sử, giòng giống, đất nước, văn hóa, tình cảm và lý tưởng của dân tộc Việt Nam“.
Vài thắc mắc về một bài viết của TS Vũ Duy Phú trên BBC tiếng Việt (Đào Hiếu). “Tạm cho rằng khi TS Phú nói đến Marx-Lenin, ông ngụ ý Marx và Lenin. Vậy tại sao Việt Nam lại phải bỏ Marx và Lenin? Hai ông này đâu phải người Việt, mà cũng đã chết từ tám hoánh rồi, bỏ hay không bỏ thì có ý nghĩa chi? Có không bỏ thì Việt Nam ta cũng đâu có hai ông đó?
KIỀU PHONG – NHỮNG SAI LẦM TRONG BÀI “TRƯỜNG HỢP VÕ PHIẾN” CỦA THU TỨ (2) (Ba Sàm). “Thế những đứa không nhìn khắp cả nước, chỉ dựa vào vài ba chuyện tích cực ở mấy địa phương nhỏ để hít hà, tâng bốc rằng chủ nghĩa Cộng sản trên toàn quốc hay lắm, đẹp lắm thì sao?“.
Công lý không có “cửa riêng” cho quan tòa (LĐ). “Ông Nguyễn Tuấn Chiêm được tại ngoại. Nếu như ông bị tạm giam đôi ngày, có lẽ ông sẽ có được những trải nghiệm ngục tối để hiểu và chia sẻ phần nào nỗi đau khổ của ông Nguyễn Thanh Chấn trong suốt gần 4.000 ngày ngồi tù oan. Thượng tá Lê Đức Hoàn cũng được tại ngoại. Nếu như ông bị còng tay, còng chân vào ghế khi hỏi cung (không cần đánh đập), ông cũng sẽ thấu hiểu được sự đau đớn của công dân Ngô Thanh Kiều trước khi chết vì bị nhục hình“.
Hải Dương muốn trụ sở nguy nga: Đừng tiêu tiền dân tùy tiện! (ĐV). “Khu hành chính Hải Dương đề xuất rộng 19,15 héc ta, tại khu đô thị mới phía đông thành phố Hải Dương với tổng mức đầu tư khoảng 2.060 tỉ đồng“.
- GS-TSKH Đặng Hùng Võ: Vì sao lại phải ‘bôi trơn’ (TN).
Chiếm Trung không hẳn là Thiên An Môn của Hong Kong (VOA). “Toàn bộ Trung Quốc đang theo dõi Hong Kong, và các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể lo sợ về một thứ bệnh lây nhiễm cho chế độ“.
Biểu tình Hồng Kông lịch sự nhất thế giới? (VnMedia). “Mặc dù được cho là không có người lãnh đạo nhưng tính kỷ luật, sự tự giác, có tổ chức và tinh thần hợp tác mà người trẻ Hồng Kông thể hiện trong đợt biểu tình vừa rồi thật đáng ngưỡng mộ! Với hình thức biểu tình đang diễn ra như hiện nay, cuộc biểu tình ở Hồng Kông đang được miêu tả là cuộc biểu tình lịch sự nhất, ngọt ngào nhất và ít gây đe doạ nhất từ trước đến nay“. – Người Trung Quốc lục địa vào Hong Kong học tập người biểu tình (VOA).
Người biểu tình Hong Kong dọa chiếm tòa nhà chính quyền thành phố (NLĐ).  – Lãnh đạo sinh viên biểu tình dọa chiếm tòa nhà chính phủ ở Hong Kong (VOA). “Lãnh đạo sinh viên hôm thứ Tư đòi Trưởng quan Hành chính Lương Chấn Anh phải thoái nhiệm đến trước cuối ngày thứ Năm“.
Hiểu rõ biểu tình Hong Kong qua 10 biểu tượng (DV). “Chiếc ô, dải ruy băng màu vàng, áo thun đen, những con số, ổ cắm điện thoại… là những biểu tượng của cuộc biểu tình đòi dân chủ rầm rộ ở Hong Kong đang được cả thế giới quan tâm“.
Biểu tình ở Hồng Kông có thể truyền cảm hứng cho Tân Cương (NLĐ). “Giáo sư khoa học chính trị và chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, Lynette Ong, đến từ trường ĐH Toronto – Canada nhận định tiếng vang từ phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông có thể vang xa tới các khu vực phía Tây Trung Quốc như Tây Tạng và đặc biệt là Tân Cương, nơi sinh sống của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ thiểu số“.
Trung Quốc cảnh báo biểu tình ở Hong Kong là “bất hợp pháp” (MTG). – Trung Quốc: Biểu tình ở Hồng Kông là bất hợp pháp, ngưng cấp visa (Tin Nóng). - Ông Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng ‘giúp đỡ’ Hong Kong (PLTP). “Ông Tập Cận Bình tuyên bố Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ bảo vệ triệt để sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, trong đó có Hong Kong. Bắc Kinh sẽ ‘giúp đỡ’ duy trì sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu kinh tế này trong khuôn khổ ‘Một quốc gia hai chế độ‘.”
‘Hong Kong là chuyện nội bộ của TQ’ (BBC). Ông Ngoại trưởng Vương Nghị: “Các vấn đề của Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Tất cả các nước cần tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc. Bất kỳ nước nào, bất kỳ xã hội nào thì cũng không ai cho phép những hành động phi pháp làm rối loạn trật tự công cộng như thế này”.
KINH TẾ
Dân góp tiền để xử lý nợ xấu? (TT). Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật: “Tôi thấy ở Hàn Quốc người ta coi nợ xấu là của toàn xã hội, nên kêu gọi người dân đóng góp tiền, vàng để giải quyết nợ xấu. Chúng ta có học tập được không?”. Muốn nghe ông Phan Trung Lý nói câu: “Tôi thấy ở Hàn Quốc người dân được phép bầu trực tiếp lãnh đạo. Chúng ta có học tập được không?” Điều gì ở nước ngoài có lợi cho lãnh đạo thì mấy ông muốn học theo, còn có lợi cho dân thì mấy ông bỏ qua. Đất nước “của dân, do dân, vì dân” là như thế sao? Thế mà, Người dân ngày càng tin tưởng vào hệ thống ngân hàng (CafeF).
Nhìn mà thèm (TN). “Đó là thừa nhận của rất nhiều chủ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ khi nhìn vào nguồn vốn, lượng tiêu thụ cũng như các ưu ái mà nhiều địa phương dành cho dn đầu tư xây dựng nhà máy bia. Không thèm sao được khi vốn cho sản xuất dù thông đủ cách vẫn nghẽn, nhưng vốn đổ vào xây dựng nhà máy bia cứ ùn ùn“.
13h45′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Về nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng: KHI CHÚNG TÔI CÒN THỞ (Da Màu).
13h45′:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
13h45′:
Tác quyền sách tham khảo thiếu minh bạch (TN). – ​Đổi mới sách giáo khoa phổ thông: Chưa có chương trình chuẩn, khó kịp tiến độ (KTĐT).
NGƯỜI MỸ DẠY HỌC… (Tương Tri).
Vụ đạo văn ở Trường đại học Bách Khoa: Người chết chắc cũng đồng tình (GDVN). “Về cuốn tập bài giảng năm 1993 của PGS. Võ Viết Đạn, TS. Phương cho hay, cuốn này không xuất bản, do đó không phải là tài liệu tham khảo, như vậy cuốn giáo trình của PGS. Trần Văn Tớp không vi phạm bản quyền, việc được thực hiện đã có cả quy trình”. Dường như các vị GSTS không phân biệt được sự khác nhau giữa “mượn” với “chôm”? Khi những điều được viết ra không phải ý của mình, không phải do mình phát minh hay khám phá ra, mà không ghi tên của người thực sự đã viết, không cho người ta cái credit, đó là “chôm”, bất kể đã được xuất bản hay chưa xuất bản.
- Sắp làm bác sĩ nhưng không biết ruột thừa ở đâu (PNTP). “Chưa bao giờ người học có thể dễ dàng trở thành dược sĩ, y sĩ… như thời điểm này. Thí sinh thi đại học có điểm thi thấp hơn điểm sàn, thậm chí… không cần thi cũng được gọi trúng tuyển vào các ngành khoa học liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
13h45′:
Đau lòng vụ lừa đảo 2 triệu đồng gây hậu quả chết người (BLA). – “Xin bắt đầu từ cơm no áo ấm” (NLĐ). “Ông Dũng đã chọn cái chết để giải quyết số phận cùng cực của mình. Sau 10 năm bán vé số dạo, một người nghèo đã phải tìm đến cái chết. Còn gì tội nghiệp, đau đớn và cay đắng hơn!” Ơn đảng, ơn bác, đã cho ông được sống và cuối cùng cũng được… chết!  – Ác tâm với người nghèo khó (NLĐ).
- Tỉnh bảo nhà bé Nhung thoát nghèo là đúng! (ĐV). “Mỗi năm các địa phương luôn báo cáo thành tích là đưa được bao nhiêu hộ ra khỏi diện thoát nghèo để xếp vào diện cận nghèo, nhưng việc làm họ không có, cơm không có để ăn, húp cháo cầm hơi thì thoát nghèo thế nào đây?“.
Sắp vận hành Trung tâm Quốc gia điều hành, quản lý ứng phó thảm họa (GDVN). Coi chừng vừa vận hành thì xảy ra thảm họa do không biết cách ứng phó!
QUỐC TẾ
13h45′:
* RFI: 01-10-2014

No comments:

Post a Comment