Thursday, May 8, 2014

Triển khai các giàn khoan ở Biển Đông là một quyết định chính trị của Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, một quan chức giấu tên ngành công nghiệp dầu ở Trung Quốc cho biết: “Việc triển khai các giàn khoan ở Biển Đông dường như là một quyết định chính trị.”.
Điều này khẳng định rằng ý đồ độc chiếm toàn bộ vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên này là liên tục, có tính toán chặt chẽ và việc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam chỉ là một bước tiến mới trong cả một quá trình chính trị.
“Sự việc lần này phản ánh ý chí của chính quyền trung ương (Trung Quốc) và cũng liên quan đến chiến lược của Mỹ đối với châu Á”, Reuters trích dẫn tiếp: “Đó không phải là vì thương mại. Nó cũng không giống với việc Tổng Công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã lên kế hoạch chi tiết cho một chương trình thăm dò lớn trong khu vực (Biển Đông)”.
Còn theo nhận định của Wu Shicun, Chủ tịch Viện nghiên cứu Biển Đông ở Hải Nam, Trung Quốc thì có vẻ Bắc Kinh không có ý định lùi bước trong kế hoạch xâm lấn lãnh hải của láng giềng Việt Nam. Ông này nói: “Nếu chúng ta (Trung Quốc) dừng hành động khi Việt Nam lên tiếng, Trung Quốc sẽ không thể có bất cứ thứ gì ở Biển Đông”.
Reuters tiếp tục trích dẫn lời của ông chủ tịch viện nghiên cứu này với nhận định rằng, Trung Quốc đã mất một cơ hội quý giá để thăm dò và khoan dầu ở Trường Sa và sẽ không dừng lại việc làm của mình bất chấp những lời cảnh cáo từ phía Việt Nam.
Có vẻ Trung Quốc cho rằng thời điểm cần thiết để thực hiện ý đồ này đã đến, họ đã xây dựng những cơ sở trên đảo Gạc Ma và những ngày gần đây liên tiếp có những hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng tình hình ở Biển Đông, thậm chí theo báo chí Việt Nam, nhiều tàu và máy bay Trung Quốc đã xâm nhập vào sâu trong lãnh hải Việt Nam, chỉ cách đảo Lý Sơn 50 hải lý.
Chiều ngày 7.5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã họp báo quốc tế và công bố một số chi tiết về những vụ va chạm xảy ra ngoài biển khơi giữa các tàu hộ vệ cho giàn khoan HD-981 và các tàu kiểm ngư của Việt Nam. Đến nay, đã có 6 tàu kiểm ngư của Việt Nam bị hư hỏng và 8 kiểm ngư viên bị thương.
Dù vậy theo một số bình luận trên các trang mạng, việc này vẫn chưa đủ mạnh mẽ trước nguy cơ dùng vũ lực trắng trợn của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment