Tuesday, January 28, 2014

Tin thứ Ba, 28-01-2014 (cập nhật)


Phan Hội Yên
hpnt1Hoàn cảnh của Thầy đã như thế, tốt nhất, những người bạn của Thầy đừng nhắc đến nữa, nhất là đừng biện bạch chi cho thêm phần rắc rối.
Mấy lời rất ngắn – Vô tình, đọc một bài viết ngắn của tác giả Nguyễn Quang Lập trên blog ‟Quê choa”. Một nhà văn trong nước, người Quảng Bình đã có thời ‟tiếp quản”, sinh sống ở Huế và làm việc tại Tạp chí Sông Hương trước đây. Bài viết có đề cập đến Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường và Thảm sát Mậu Thân năm 1968 (Bạn bè ở Huế thương nhau thiệt).
Dĩ nhiên, như tất cả các bài viết về ‟Tết Mậu Thân” của ‟Bên thắng cuộc”, một chiều và phiến diện, ngoài mục đích che dấu thảm bại trên chiến trường và thảm sát thường dân ở Huế, đồng thời chạy tội cho những kẻ có liên quan. Tác giả, không biết có hiểu rằng: Bốn mươi sáu năm sau, người dân xứ Huế, trong nước cũng như Hải ngoại, với nhiều hình thức khác nhau vẫn đau đớn ‟Hiệp Kỵ Mậu Thân” như ở Colorado sắp tới đây.
***
‟Tiện đây nói luôn, tết Mậu Thân (1968) anh Tường ở lại căn cứ trên rừng, không về Huế. Người ta thu băng lời kêu gọi của anh cho phát loa trên xe chạy khắp thành phố, nên nhiều người tưởng anh về Huế thôi. Chuyện này còn cả tấn người đang sống làm chứng, ít nhất có Trần Vàng Sao, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Nhuận Vĩ, ai không tin về Huế mà hỏi.”
Hoàng Phủ Ngọc Tường. Nguồn: OntheNet
Hoàng Phủ Ngọc Tường. Nguồn: OntheNet
Phải chi Bọ Lập sinh ra, lớn lên và đi học ở Huế; cái phải chi không thể có là phải chi Bọ Lập có học với Thầy Tường bên trường Quốc học. Năm 1976 Bọ lập chỉ là ‟thằng cu con hai mươi tuổi” coi như ‟vô tiếp thu” Huế thì làm răng mà Bọ biết ‟đúng” cái cảnh núi xương sông máu của đồng bào Huế mình năm 68 Mậu thân.
Tui đọc bờ lốc của Bọ hằng ngày, phải nói là mê tít cái ‟ngắn” của bọ, chuyện mô ra chuyện đó, chuyện mô cũng có cái ‟đoản hậu” cần phải dòm chừng phía sau monitor máy tính coi có đọc thêm được chử mô không, may ra mới hiểu thêm. Tui hiểu chảy nước mắt cái đau của Bọ khi biết người bạn gái nhỏ bé của mình đã chết vì bom Mỹ ở Quảng Bình… như cô bé bên nhà của tôi đã ‟chết tức tưởi đầu tết Mậu Thân” ở Huế. Những cái chết không cần thiết cho một cuộc chiến tranh không cần thiết (đó là theo cách nghĩ của tui, còn Bọ Lập… dĩ nhiên là khác).
Chao ui, nếu người đọc lời kêu gọi tổng nổi dậy, phá kềm diệt ác hồi Mậu Thân ở Huế là… Bọ Lập, hay một thằng cha căng chú kiết mô đó ngoài Bắc thì dân Huế mắc mớ chi mà oán hận riêng tư, ngoài cái uất hận chung cho ‟Bên thắng cuộc”. Đằng nầy, là Thầy tui, dù tui không học được với Thầy một chữ Thánh hiền nào (Thầy không dạy triết cho ban B). Rứa tui hỏi Bọ… giả thử Mặt trận Giải Phóng Miền Bắc (cũng giả thử nếu có… cũng chỉ do miền Nam lập ra) đánh chiếm Quảng Bình, rồi củng phát lời kêu gọi phá kềm diệt ác do ông…Võ Nguyên Giáp, một thầy giáo ở Quảng Bình đọc trên các xe phát thanh, sau khi chiếm được một phần Thị xã (có thể lúc đó, ông Giáp đang ở mô trong Huế chứ không về Quảng Bình)… và sau đó, từ năm tới sáu ngàn thường dân… ‟đền tội”. Rứa Bọ Lập nghĩ ra răng? Chứ bọ dẫn Trần vàng Sao, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Nhuận Vỹ… ra làm chứng cho Thầy thì thấy nó… không ra cái chi hết, cũng như bảo Ieng Sary, Ta Mok là chứng cho Pol Pot, hay Cu Vinh làm chứng Bọ Lập không khi mô trốn học đó đa Bọ ạ.
Còn Bọ Lập nói…
‟Gần gũi anh Tường tròn ba chục năm mình chưa nghe ai trong nước nói xấu về anh, chỉ một vài ông hải ngoại, chẳng rõ vì sao cứ đeo lấy anh nói dai như đỉa, kẻ bảo anh cơ hội, người nói anh ác nhân, thật chẳng ra làm sao.”
WGBH Open Vault

Ui chầu, tới năm 2014 rồi, nghĩa là gần ba mươi tám năm rồi Bọ lập mới biết chuyện ni, khi tui ở trong nước cũng chưa hề ‟thấy” ai nói xấu về Thầy… có điều ‟nghe” thì hơi bị nhiều, chỉ có Bọ lập không được nghe đó thôi, có khi người Huế biết Bọ cũng ngoài nớ vô, nên làm răng mà dám nói cho Bọ nghe!
Còn ở hải ngoại, Bọ nói ‟chỉ có vài ông đeo lấy anh nói dai như đĩa”. Vài, theo tui hiểu là chỉ có một hoặc hai ông, không có ba. (Vài ba mới có ba). Tui không viết bờ lốc bờ leo, nhưng rất chăm chỉ đọc báo, blog trong và ngoài nước, như ‟Quê Choa”… chẳng hạn, nên tui cũng xin ‟bổ sung” nếu Bọ lập ít đọc báo hoặc blog Việt nam ở ngoài nước. Người ta chỉ nhắc đến Mậu Thân và ‟Thầy” sau khi báo chí trong nước đánh trống khua chiêng kỷ niệm chiến thắng Mậu Thân… các Nhà Huế học, Mậu Thân học biện bạch lý giải, hoặc phủ nhận sự hiện diện của mình ở thời điểm… Thì ở ngoài nầy, không phải ‟vài” mô Bọ lập nờ, mà có thể nói bao nhiêu người dân Huế bị giết thì bấy nhiêu bài trên net, trên blog, trên báo in, báo mạng bày tỏ thái độ đối với Thầy… ‟Thầy biết xứ mình mà, họ đay nghiến không chỉ bằng đôi mắt ngó.”
Đó là không kể những nguyền rủa đời thường của thường dân Huế ở hải ngoại không viết báo. Bọ Lập chẳng cần ngây thơ ‟chẳng hiểu vì sao”. Không tin, Bọ cứ nhờ Tô Nhuận Vỹ (Nghe đâu đang ở Boston, MA) thăm dò và thống kê dùm (không phải làm chứng) quan điểm của người dân Huế ở hải ngoại về ‟Thảm sát Mậu Thân”, và Thầy. Con số chí ít cũng là cấp số nhân của ngàn với ‟vài” của Bọ.
Ui chầu, Bọ ơi, bốn mươi lăm năm rồi, bề tui cũng không hề muốn đụng vô vết thương không bao giờ kín miệng của dân Huế; đụng vô, chỉ thấy máu mủ tanh hôi chờ ngày vỡ bọc, chỉ có ‟Bên thắng cuộc” năm nào cũng lễ lựơc ăn mừng chiến thắng Mậu Thân… Cờ xí biểu ngữ hoan hô… tri ân liệt sĩ… Bọ lập đã ở Huế một thời gian không là ngắn, có khi mô những ngày Tết muộn, Bọ ‟vi hành” một bước cho biết dân tình… có nhà mô ở Huế mà không có bát cơm, cái trứng luộc và nén nhang dành cho người khuất mặt trong mấy ngày Xuân… mà đường phố, giữa những cờ hoa biểu ngữ đó, đã ‟Không thấy phố thấy nhà… chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ” (TD). Và tàng hương vàng mả lạnh buốt giòng sông.
Người Huế nói, Huế có hai ngày cúng âm hồn. Ngày Thất thủ kinh đô 23 tháng 5 và ngày… ‟Mậu Thân oan nghiệt”.
Tui thương Huế của tui, những ngày chiến tranh qua tuổi thơ lửa đạn, như Bọ Lập yêu Quảng Bình của Bọ. Có điều, Quảng Bình có hạnh phúc của bên thắng cuộc, từ vật chất tới tinh thần sau khi tiếp quản Huế; và hạnh phúc hơn nữa, Quảng Bình không có người dương cờ cho giăc…. (Tui chấm chấm vì sợ Bọ hăng tiết vịt cho lên blog của Bọ thì mệt… cho Bọ) về giết đồng bào mình. Tui biết, người làm chính trị như ‟Thầy” (Người làm chính trị chưa hẳn là người yêu nước, sau sự kiện Tạp Chí Sông Hương rồi Cửa Việt, tui mới biết thương Thái Ngọc Sang, hắn biết, hắn yêu cái chi hơn), và nhất là làm chính trị dưới ngọn cờ đỏ máu thì việc ‟nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, vùi con đỏ dưới hầm tai vạ” (BNĐC) là việc tất nhiên phải làm khi cứu cánh sẵn sàng biện minh cho phương tiện. Có điều, là người cầm bút, việc chi Bọ phải phủ nhận sức mạnh và trách nhiệm của một áng văn, một lời kêu gọi ‟diệt ác phá kềm” đầu Tết Mậu thân do chính tác giả đọc trên đài phát thanh? Không lẽ lời kêu gọi đó chỉ là một tờ giấy trắng, không dính vết máu nào của sáu ngàn nạn nhân chết thảm?
Tui không dám hỗn để thưa chuyện với ‟Thầy”, chỉ vì thích đọc bài của Bọ Lập nên mới ‟dính chấu” vô chuyện ni. Tui cũng không phải là Phật tử nên cũng không tin vào nghiệp quả, nhưng như Bọ Lập đã nói…
‟Mình rót rượu, hai anh em ngồi uống, anh uống một hơi cạn chén, dằn nhẹ cái chén, nói Lập có biết mình ước gì không. Mình ước được yêu vợ cho tới bến, ước được một trận say, được nói một câu tròn vành rõ chữ… thậm chí ước được đi ỉa một mình không người săn sóc… chỉ ước có rứa thôi mà trời kiên quyết không cho… Mình nhìn anh, cười như mếu, chẳng biết nói gì.”
Hoàn cảnh của Thầy đã như thế, tốt nhất, những người bạn của Thầy đừng nhắc đến nữa, nhất là đừng biện bạch chi cho thêm phần rắc rối. Hay là Bọ Lập nói với Thầy, Anh cho em viết hộ một bài ‟Giải nghiệp” đi, có khi mọi việc sẽ hạnh thông, mà cũng có khi nhờ rứa mà Thầy ‟được đi ỉa một mình không người săn sóc”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1- Lê Nguyễn Hương Trà: 40 năm, kẻ ở người đi (DCVOnline). – Đinh Hoàng Thắng: Cây mận & Trái đất cùng vào Giáp Ngọ (viet-studies).
- Trần minh Thảo: Năm mới chúc Trung quốc thế nào? (DĐXHDS).
- Trương Minh Đức: Tù nhân chính trị tại Z30A đang đấu tranh tuyệt thực (DLB). “Đoàn Huy Chương cũng cho biết thêm là anh cũng sẽ bị chuyển đi nay mai, vì họ sẽ trả thù sau những lần tuyệt thực. Chị Tường Mạnh cho biết khi thăm chồng thấy anh Chương ốm đi rất nhiều, đi không nổi… nhưng tinh thần thì rất tốt và khẳng định rằng sẽ tuyệt thực đến khi nào trại giam họ phải thực hiện đúng những gì người tù được phép, như sách vở để học, cải thiện môi trường… và qui cách giam giữ mà CA trại giam không thực hiện đúng theo những gì họ đã đặt ra“.
- Facebooker Lưu Gia Lạc: THÀY ĐỊNH ĐƯỢC VỀ ĂN TẾT nhưng không phải về nhà, mà về trại giam khác: “Cuộc nói chuyện của các bác sĩ cho thấy họ cũng chẳng có tốt đẹp gì, chẳng qua là họ muốn chối bỏ trách nhiệm bằng cách bạch hóa mọi vấn đề, khi cần thì họ đâu phải sợ mấy ông công an làm gì… Điều đó không có gì là lạ trong ngành y, nhưng trong trường hợp này thì quả thật họ đốn mạt hết sức. Cần phải, cần được chăm sóc đặc biệt nhưng ngày tết đã cận kề, ngày của xum họp… Chính vì thế nên họ quyết định cho thày Định được về ăn tết, nhưng mà về cái nơi quen thuộc là phòng giam trên trại giam An Phước“.
Ngọc Thu – Đừng để người ta kích động mình vào con đường đấu tranh bạo lực (Dân Luận). –Bất bạo động, một phong cách sống của người dân chủ (Trần Bảo Lộc) (Thông Luận). “Lịch sử thế giới những năm gần đây cho thấy: đối với các chế độ độc tài cá nhân hay quân phiệt tranh đấu bạo động và tranh đấu bất bạo động đều có thể làm thay đổi các chế độ này. Nhưng tranh đấu bất bạo động ít gây tàn phá và đau thương hận thù hơn. Còn đối với các chế độ độc tài đảng trị như độc tài cộng sản thì tranh đấu bạo động thường không đem đến kết quả vì đảng cộng sản là chuyên viên về bạo động. Ta lấy sở trường của họ để đánh họ thì chắc chắn sẽ thua“.
Huyền thoại: chất dinh dưỡng của độc tài (VOA). “…tiến trình dân chủ hóa ở các nước chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác gặp nhiều khó khăn hơn, chủ yếu, vì áp lực của các huyền thoại giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp vốn được hệ thống tuyên truyền của nhà nước nuôi dưỡng quá lâu. Với các huyền thoại ấy, người ta hoặc vẫn tiếp tục có ảo tưởng vào một tương lai tươi sáng nào đó hoặc đâm ra dễ dàng tha thứ cho các tội ác trong hiện tại, xem chúng như những cái giá cần phải trả cho một thiên đường mai hậu”.
- Trần Bá Thiện: Tiễn đưa ông Lê Hiếu Đằng …. (Quê Choa). – Nguyễn Thị Từ Huy: Viết cho một người vẫn còn đang ở giữa chúng ta (Diễn Đàn). “Tôi có cảm giác như anh biết những gì đang diễn ra xung quanh anh, dường như anh vẫn còn cảm nhận được tất cả. Dường như anh biết người ta cho người đến giật băng rôn trên những vòng hoa tang, dường như anh biết rằng người ta cử người đến quấy phá những giây phút cuối cùng khi thi thể anh vẫn còn ở trên mặt đất này“. – Vũ Tuân – (Cựu) Trí thức Miền Nam (Dân Luận). – Phạm Đình Trọng: HẠT PHÙ SA LÊ HIẾU ĐẰNG (DĐXHDS). – Bùi Hùng: Lễ rải tro cốt anh Lê Hiếu Đằng (Boxitvn). – Lê Phú Khải: Đi rải tro hài cốt Lê Hiếu Đằng xuống sông Sài Gòn (Boxitvn).
Trần Trung Chính: Sự sai lầm của quy hoạch (NĐT/ viet-studies). “Trước ‘hai sự khốn cùng của người mất đất, lẫn người chiếm được quá nhiều đất’ tất nhiên không thể chỉ buộc tội cho mỗi quy hoạch, nhưng quy hoạch đã góp phần tạo ra thảm trạng đó“.
- Thiện Tùng: Nguyên nhân “bịnh thành tích” (Boxitvn).
- Phan Nhật Quang: Một tấm hình (Boxitvn).
- Bình Lê: Sống tử tế! (Diễn Ngôn).
8h45′:
17h30′:
KINH TẾ
Đẩy khó cho ai? (TBKTSG).
8h45′:
17h30′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tết về ! (FB Lê Vĩnh Trương). – HOÀI NIỆM TẾT – Tùy bút của Trần Ngọc Kha (Tễu). – Tháng chạp (Da Màu). – Mùa Xuân bỏ đi rồi… (Nguyễn Đăng Hưng).
Lễ hội 3 miền (NLĐ).
Mút mùa lệ thủy (6) (FB Nguyễn Đình Bổn).
Lịch lãm Dương Trung Quốc (Nguyễn Hoa Lư).
Tết nhà quê (Trần Nhương).
Kẻ địch trong nhà bếp (Đào Hiếu).
8h45′:
- Chuyện tình Nhạc sĩ Châu Kỳ (Phần cuối): Hậu Châu Kỳ – Mộc Lan (MTG).
17h30′:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
8h45′:
17h30′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
8h45′:
17h30′:
Đủ 18 tuổi, Hào Anh chính thức được tiếp nhận tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm nhưng việc chi tiêu số tiền này của Hào Anh sẽ bị giám sát chặt chẽ. (LĐ/DT).
QUỐC TẾ
TT Obama sẽ đọc bài Diễn văn Tình trạng Liên bang vào thứ Ba (VOA). – Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ”: Năm của hành động? (ĐBND).
8h45′:
17h30′:
* RFI:
Video: +
chat sex là vầy:

còn đây là quay lén

No comments:

Post a Comment