Saturday, November 1, 2014

Tin thứ Bảy, 01-11-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1Biển Đông : Báo chí Trung Quốc yêu cầu Việt Nam “thực tâm” (RFI). “Một mặt, Việt Nam ý thức rằng Trung Quốc là một láng giềng có tính chất sống còn, nhưng mặt khác, Việt Nam lại không chịu từ bỏ những lợi ích ngắn hạn. Việt Nam đã khai thác dầu khí trái phép trên Biển Đông và thu nhiều mối lợi khổng lồ từ việc khai thác tài nguyên này. Việt Nam vẫn có thói dùng lá bài những nước khác để chọc tức Trung Quốc“.
Ta Vẫn Còn Mạnh Lắm (Đinh Tấn Lực). “Chưa bao giờ ta mạnh như hôm nay. Tất cả là nhờ vào kết quả của Hội Nghị Thành Đô đưa ta qua cơn sóng gió Đông Âu – Liên Xô. Chưa bao giờ ta mạnh như hôm nay. Không có nhà cầm quyền nào có tài thay đổi nội dung sách sử theo chiều gió nhanh hơn ta. Chưa bao giờ ta mạnh như hôm nay. Mọi lời ong tiếng ve đều bị dập tắt, chỉ với bản Tài liệu về Hội Nghị Thành Đô của ban tuyên giáo“.
H1Bộ Công an ra kết luận điều tra Ba Sàm (BBC). – Thêm 2 blogger Việt Nam bị đề nghị truy tố vì điều 258 (VOA). LS Hà Huy Sơn: “Kết luận của cơ quan điều tra chưa có cơ sở khẳng định rằng những chứng cứ đó liên quan đến ông Vinh và bà Thúy. Dựa theo luật Việt Nam, chưa có cơ sở khẳng định đây là những chứng cứ của vụ án để mà cáo buộc họ“.
Blogger Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh sắp bị án tù (NV). “Đáng để ý là, tuy khi bắt ông, báo chí tại Việt Nam đều nói ông được biết với cái biệt danh “Ba Sàm” và blog Ba Sàm, nhưng trong ‘Bản kết luận điều tra’ của Bộ Công an CSVN lại không hề đề cập gì tới cái biệt danh đó và cái blog đó“.
VIỆT NAM CÓ CẢ VẠN “ TỘI PHẠM” NHƯ ANH BA SÀM NGUYỄN HƯU VINH (FB Phạm Thành). “Việc công an chỉ bắt anh anh Ba sàm mà không bắt (hoặc chưa bắt) những blogger, facebooker khác, rõ ràng nhà nước Việt Nam có thù oán riêng gì đây với anh Ba Sàm, chứ nếu bắt vì thượng tôn pháp luật thì có cả vạn ngươi như đang xếp hàng chờ công an đến bắt“.
- Trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy (Dân Quyền). “Dân Quyền kiên quyết bác bỏ những lời cáo buộc của nhà cầm quyền Việt Nam đối với anh Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy và đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay cho anh Vinh và chị Thúy“.
- Đường Đến Sự Tự Do (FB Chu Mạnh Sơn). “Cũng chính miệng ông Trưởng Công An huyện Yên Thành bảo là: ‘đánh chết nó đi, đánh cho nó không còn kêu được nữa mới thôi và không để mồm ăn cơm nữa. Nếu còn ngoan cố thì trị cho biết mặt mới được‘. Chính anh Phú này đánh tôi liên tục, đánh tới tấp đến nỗi tôi không thể nào thở nỗi và lúc đó anh ta mới dừng lại“. – PHẢN ĐỘNG (FB Mai Dũng).
Công an lại sách nhiễu các cựu tù nhân lương tâm (RFA). Cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải: “Vừa nói dứt câu họ đấm ngay vào mặt tôi, vào mũi tôi. Khi bị đấm bất ngờ như vậy tôi bị té xuống đường, ngay khi tôi té xuống đường, họ đá liên tục vào người tôi. Tôi dùng hay tay che đầu lại. Một anh nắm cổ áo tôi lôi lên không muốn cho tôi nằm xuống, chân thì đá“.
H1Nhớ về Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (FB Đỗ Thị Minh Hạnh). “Rồi cảnh anh ra tòa, anh hếch mặt lên trời, anh hiên ngang làm em và anh Chương tự hào. Anh gầy còm, không giống anh Hùng trước đây, đôi mắt anh lạnh lùng, và thần thái lắm. Anh ngồi im lặng nghe em và Chương hát, anh chỉ nhìn em nhoét miệng cười…
Điếu Cày: ‘Con tin chính trị’ của HN (BBC). – Blogger Điếu Cày trả lời phỏng vấn AP và tiếp xúc nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ (DLB). Blogger Điếu Cày: “Tôi nghĩ rằng mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau trong vấn đề tự do ngôn luận. Tôi có thể không hoàn toàn đồng ý với họ về một số vấn đề nhưng không vì thế mà tôi nghĩ rằng họ cần phải im lặng. Thứ hai tôi nghĩ không nên cho rằng những ai có quan điểm không giống mình thì là cực đoan”. – Gởi anh Điếu Cày: “Khi Loài Chim Báo Bão” được bầu trời chọn (DLB).
HÃY GÓP SỨC ĐẤU TRANH BẰNG NHỮNG HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ (TNM). “Họ là những người đã nói thay, đã đem tấm thân thay cho chúng ta chịu những cực hình, những tra tấn, những năm tháng tù đày. Bản thân những nhà đấu tranh này và gia đình họ là những người phải trực tiếp gánh chịu những đau đớn, thiệt thòi và khó khăn“.
Xóm tạm bợ giữa lòng Đà Nẵng (RFA). “Có người họ đã đến đo đạt, kiểm kê tài sản rồi… nên phải chờ dự án, bắt buộc phải giữ nguyên trạng, ở rách nát, dột thế này cả mấy năm nay rồi. Nó ảnh hưởng lắm chứ, ảnh hưởng nhiều, ngay cả con cái đi học, nó thấy hoài nó cũng nản. Bây giờ thì sắp sửa, mà cũng không biết sắp sửa là bao giờ, người ta cho mình xây dựng hay dời mình đi nữa, dự án nó treo cả mười năm nay rồi“.
Phạm Chí Dũng: Không thể phớt lờ quyền tự ứng cử của công dân (RFI). “Quốc hội đang là tổ chức của những nhóm lợi ích về kinh tế và nhóm thân hữu về chính sách. Bản Hiến pháp 2013 đầy bất công về “sở hữu đất đai toàn dân” được thông qua với tỉ lệ cực kỳ áp đảo đã cho thấy các nhóm lợi ích và bảo thủ trong Quốc hội ghê gớm như thế nào“.
DÂN CHỦ LÀ GÌ? (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Dưới các nền dân chủ giả, dân chúng cũng được phát phiếu đi bầu. Nhưng họ chỉ được bầu những người đã được ai đó lựa chọn sẵn. Và họ hoàn toàn không kiểm soát được hai điều mà, trên nguyên tắc, họ cần và có quyền kiểm soát: thứ nhất, quá trình đếm phiếu… và thứ hai, quá trình hoạt động của các đại biểu sau khi thắng cử“.
Sự quan trọng của “Quyền im lặng” (RFA). GS Lan Cao: “Người dân càng ít học thì cái luật này càng quan trọng thêm. Chính phủ gì mà nói rằng người dân không có trình độ thành ra không cần cái luật im lặng thì điều đó không có lý“.
- Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Tiền nhân đã dạy: “Khôn thì sống, mống thì chết” (GDVN/ Ba Sàm). “Nếu chúng ta giao quyền, giao tài sản cho những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam, người ta chưa mua thì đã chủ động chào bán, thậm chí buộc người ta phải hối lộ như một điều kiện làm ăn với mình thì làm sao tránh khỏi lệ thuộc, thậm chí là mất nước“. – Kinh tế lệ thuộc Trung Quốc khiến đại biểu bức xúc (VNE). =>
Giải trình dự án sân bay Long Thành mù mờ (RFA). TS Ngô Trí Long: “Trong bối cảnh hiện nay các cơ quan chức năng trình Chính phủ thì nói là tính cấp thiết và sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất nếu mở rộng thì không có hiệu quả bằng xây dựng sân bay Long Thành. Nhưng điều này để đánh giá một cách chính xác thì rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học cũng như người dân đòi hỏi là phải có tư vấn độc lập đặc biệt của nước ngoài vào đánh giá một cách khách quan thì khi đó lòng tin vào dự án này mới có được“.
Dự án phi trường Long Thành: tin con số của ai? (FB Nguyen Tuan). “Thật khó tin khi hai con số của hai cơ quan Nhà nước mà lại chênh lệch quá xa như thế. Sự chênh lệch này có ý nghĩa quan trọng, vì nó có thể quyết định vận mệnh của sân bay Long Thành, thậm chí vận mệnh quốc gia“.
Sống mòn chờ sân bay Long Thành- Bài 1: Dân khốn đốn trong vùng quy hoạch (DV). “Dự án sân bay quốc tế Long Thành vừa được Chính phủ trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư ngày 29.10 nhưng từ nhiều năm nay, những người dân sống trong vùng dự án này đã rơi vào cảnh khốn khó khi nhiều quyền lợi chính đáng và tối thiểu bị “treo” theo dự án“. Có lẽ đó là lý do 9,9% hộ dân ủng hộ dự án sân bay Long Thành? (LĐ/ VNTB). – Toàn cảnh quy hoạch sân bay Long Thành tương lai và khu đất hiện tại (Infonet).
H1Đại biểu QH lo lắng khi nợ người dân phải gánh ngày càng tăng (VOV). – TRÁCH MẸ HAY TRÁCH AI ? (FB Zuzka Vladimír). “Mẹ ơi con hỏi điều này !/ Sinh con mẹ đã phải vay ?/ Ngân hàng quốc tế những bao nhiêu tiền/ Đến nay công nợ triền miên/ Đeo lên trên cổ trẻ thơ chào đời/ Mẹ ơi… sanh con sao chẳng đúng thời/ Lựa ngay nợ xấu cho con ra đời“. – Nợ công, phí xe máy và con đập bị vỡ(VNTB).
Đại biểu Quốc hội cảnh báo tình trạng “lạm phát cấp phó” (ĐTCK). “Đại biểu nêu theo thống kê chưa đầy đủ cả nước có 139.000 cơ quan hành chính sự nghiệp. Tính ra có khoảng 139.000 cấp trưởng và gấp 2 – 3 – 4 lần cấp phó, có cơ quan có 5 – 6, 7 – 8 cấp phó“.
Quốc hội và quyền giám sát của dân (TN). “Theo một khảo sát năm 2013 của Ngân hàng Thế giới về quản trị đất đai ở VN, một kết luận đáng suy nghĩ được đưa ra khi so sánh các chỉ số của nước ta với các nước khác: nước ta thuộc nhóm đứng đầu về xây dựng pháp luật nhưng lại thuộc nhóm đứng cuối về thực thi pháp luật“.
H1ĐBQH Thích Thanh Quyết: Phải xây dựng quân đội mạnh như Bắc Triều Tiên (DLB). Thầy tu quốc doanh có khác! – CÂU CHUYỆN HALLOWEEN (FB Cứ Nguyễn). “ … Ông Sư Thích Thanh Quyết đã được Nhân Dân đặt cho pháp danh mới là ‘THÍCH HÀNH QUYẾT’. Vì tu hành gì mà chỉ muốn bom đạn giết chóc nhau như ngóe lại còn muốn Việt Nam như Bắc Triều Tiên có nghĩa là phải ‘thanh trừng nội bộ’ nhau bằng cách bắn súng máy vào đối phương mới đã nư cơn căm giận“.
Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘Năng suất lao động VN thấp không phải do trình độ’ (VNE). – Chủ tịch UBTW MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân “Múa số” năng suất lao động (FB Nguyen Tuan). “Tiếng Anh gọi cách nói này là “múa số”. Tuy nhiên, tôi nghĩ các đại biểu Quốc Hội chắc rất choáng với vũ điệu múa số của ông và họ có thể cho đó là một “lí giải khoa học”, nên chẳng ai chất vấn“. – Đến lượt ông Nguyễn Thiện Nhân nói về năng suất lao động (FB Xê Nho Nvp).
<- Nguyễn Tiến Hưng: Nhìn vào nền Đệ Nhất Cộng Hòa ở VN (BBC).
Phát hiện 3 tấn tiền trong nhà quan tham Trung Quốc (TT). “Lúc Ngụy bị giải đi, tiền mặt trong nhà Ngụy lên đến hàng trăm triệu nhân dân tệ. Nhà chức trách đã phải điều 16 máy đếm tiền để đếm hết số tiền mặt trên. Do hoạt động quá nhiều, 4 máy đếm tiền đã bị cháy”.
Báo Nhật: Kim Jong-un tiếp tục xử tử một đại tướng quân đội (VTC). “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã xử tử một trong những phụ tá thân cận nhất của mình, người giữ quân hàm đại tướng quân đội“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Truyện ngắn: Những Người Thầy (Hợp Lưu). – Vòng Đen (Hợp Lưu). – Phạm Xuân Cần: KIẾP BÈO (Nguyễn Đình Bổn). – KHIÊM TỐN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhà văn…không là ai? (Blog VOA). “Nhà văn cũng nhất thiết không phải là một cán bộ, kẻ chỉ biết phục tùng; một nhà chính trị, kẻ chơi trò mị dân, chỉ thích đầu tư trên cái vốn chung và cũ của tập thể; một nhân viên xã hội, kẻ đầy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và vì tinh thần trách nhiệm ấy, sẵn sàng hy sinh cả nghệ thuật“.
Đời nghệ sĩ (Nguyễn Hoa Lư). “Xuất thân từ tận đáy xã hội, trong các vũng nước tù đọng, từ đám nòng nọc đứt đuôi, Ếch Rêu lớn lên hòa nhập vào dòng bão táp cách mạng. Ngài dấn thân vào phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng giữa các loài vật. Kể hết những đóng góp của ngài cho sự phát triển văn hóa văn nghệ xứ Đầm Lác gần như là một việc không thể”.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
“Chỉ có 7% người Việt Nam sáng tạo” (KP). “Việt Nam chưa có sản phẩm khoa học nào được quốc tế biết đến, chỉ có 7% người Việt được đánh giá có phẩm chất sáng tạo”.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Y tá Mỹ vi phạm lệnh cách ly của tiểu bang (VOA). – Cách ly nhân viên y tế ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Ebola (VOA). Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, Samantha Power: “Mối đe dọa nghiêm trọng đó là sự sợ hãi. Sợ hãi là đồng minh lớn nhất của Ebola.Virus này sẽ phát triển mạnh vì sự sợ hãi. Chúng tôi đã chứng kiến sự sợ hãi tại các nước bị bệnh này tác động“.
QUỐC TẾ
* RFI: 31-10-2014

No comments:

Post a Comment