Wednesday, November 5, 2014

Chuyện Nghị Phước


Bộ Luật Hình sự, Điều 258 nói về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Theo đó, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của  Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm  hoặc phạt tù từ sáu  tháng đến ba  năm.
Nhiều blogger (người viết blog) ở Việt Nam đã bị nhà cầm quyền xử tù với cáo buộc blogger này vi phạm vào Điều 258, Bộ Luật Hình sự. Trường hợp mới nhất của blogger Nguyễn Hữu Vinh là một ví dụ.
BLOGGER CỦA MỘT ÔNG NGHỊ
Đại biểu Quốc hội, ông Hoàng Hữu Phước là một blogger; trong đó http://hhphuoc.blog.com/ được ông Phước cho biết:
“Sau khi trúng cử Đại Biểu Quốc Hội Khóa XIII (2011-2016), Đại biểu Hoàng Hữu Phước sử dụng blog này để cung cấp thông tin về Quốc hội, các hoạt động của bản thân Đại biểu nơi nghị trường và/ hay ngoài xã hội, những quan tâm cá nhân muốn giải bày với cử tri hay muốn chia sẻ cùng cử tri, đồng thời khuyến khích người dân trên toàn quốc liên hệ với Đại biểu bằng cách  gởi thư đến Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Thành phố Hồ Chí Minh, số 2bis Lê Duẩn, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh khi có những vấn đề hay bức xúc cần được hỗ trợ tư vấn”.
“Khi có những thông tin cần bảo mật tuyệt đối trong tố giác tham nhũng, hối lộ, hay các tiêu cực khác, xin vui lòng gởi thư bảo đảm ghi tên Đại biểu Hoàng Hữu Phước tại địa chỉ trên, hoặc trực tiếp đến địa chỉ trên để gởi tài liệu và/ hay cung cấp thông tin”.
Như vậy trên trang cá nhân này của đại biểu Hoàng Hữu Phước được giới hạn trong phạm vi cung cấp thông tin Quốc hội, hoạt động của cá nhân ông Phước nơi nghị trường và “những quan tâm cá nhân muốn giải bày với cử tri hay muốn chia sẻ cùng cử tri”.
KHÔNG THỂ ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT
Theo lời tự giới thiệu, đến nay ông Hoàng Hữu Phước là chủ của các blog sau đây:
1) http://hhphuoc.blog.com: Đại Biểu Quốc Hội Hoàng Hữu Phước. 2) http://antichina.blog.com: Hoàng Hữu Phước Và Tình Cảm Dành Cho Trung Quốc. 3) http://hoanghuuphuocvietnam.blog.com: Hoàng Hữu Phước Vì Việt Nam. 4) http://hoanghuuphuocthamluan.blog.com: Hoàng Hữu Phước Và Các Tham Luận Hội Nghị. 5) http://hoanghuuphuocteachers.blog.com: Hoàng Hữu Phước Và Các Thầy Cô Kính Yêu.
Ông Hoàng Hữu Phước cho biết sẽ tiếp tục lập 4 trang blog với tên gọi cụ thể như sau: 1) Hoàng Hữu Phước Và Tư Tưởng Chính Trị. 2) Hoàng Hữu Phước Và Những Sáng Tác Văn Thơ Tiếng Anh Và Tiếng Việt. 3) Hoàng Hữu Phước Và Thế Giới Kinh Doanh. 4) Hoàng Hữu Phước Và Cách Học Giỏi Xuất Sắc Tiếng Anh.
Cho đến nay, tuy blogger chưa có tiêu chuẩn rõ ràng, song có một số đặc điểm về hoạt động như sau: Các blogger phải là người biết viết theo cách sáng tạo, không chỉ sao chép - Biết sử dụng các công cụ và dịch vụ mạng hỗ trợ cho hoạt động của mình - Biết và thường giao tiếp với các cư dân mạng khác qua các phương tiện mạng - Thường xuyên đọc blog (blogging).
Như vậy, nếu đã căn cứ vào Điều 258 của Bộ Luật Hình sự để cáo buộc và bỏ tù những blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Đinh Nhật Uy, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…, thì hoàn toàn có thể xem xét trách nhiệm hình sự của blogger Hoàng Hữu Phước.
ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI PHẠM LUẬT, VẪN BỊ XỬ TÙ
Hiến pháp 2013, Chương V “Quốc hội”, phần nội dung về quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, gồm các Điều từ 79 đến 82.
“Không được bắt, giam giữ, khởi tố đại biểu Quốc hội nếu không có sự đồng ý của Quốc hội hoặc trong thời gian Quốc hội không họp không có sự đồng ý của Ủy ban thường vụ Quốc hội; trong trường hợp đại biểu Quốc hội phạm tội quả tang mà bị tạm giữ thì cơ quan tạm giữ phải lập tức báo cáo để Quốc hội hoặc Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”. (Điều 81)
Chương 4 “Đại biểu Quốc hội và Đoàn Đại biểu Quốc hội”, phần đề cập đến quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu, gồm các Điều từ 43 đến Điều 60.
“Nếu vì phạm tội quả tang mà đại biểu Quốc hội bị tạm giữ, thì cơ quan tạm giữ phải lập tức báo cáo để Quốc hội hoặc Uỷ ban thường vụ Quốc hội xét và quyết định”.
“Trong trường hợp đại biểu Quốc hội bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì Uỷ ban thường vụ Quốc hội quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đó”. (Điều 58)
Không có bất kỳ điều khoản nào cho phép miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đại biểu Quốc hội khi đại biểu ấy vi phạm pháp luật.
BLOGGER HOÀNG HỮU PHƯỚC “CHỬI” TIỀN NHÂN…
Bài viết của blogger Hoàng Hữu Phước trên trang http://www.emotino.com/bai-viet/19798/buc-tam-thu-gui-nguoi-dan-viet-thiet-nhan-nghe-ve-huy-duc-phan-2, hiện đã bị xóa, có những đoạn như sau:
“Đại ngu chống Hồ của tiền nhân: Ôn cố, tri tân. Nói về sử, ắt phải nói cho đúng, và ắt phải theo bài bản rằng học ôn điều cũ để chiêm nghiệm xem nên làm gì với tình hình mới đang diễn ra trong cuộc sống của đất nước và dân tộc”.
“Tiền nhân Việt Nam đã có lần “đại ngu” khi chống Nhà Hồ, lúc Hồ Quý Ly triệt hạ Nhà Trần để lên ngôi vua năm 1400 lập nên nước Đại Ngu. Những chủ trương chính sách “lạ thường” dồn dập của Nhà Hồ như phát hành tiền giấy, cấm dùng tiền đồng, tăng thuế tô, áp dụng hạn điền và hạn nô làm động đến lợi ích của giới địa chủ và quý tộc, nhún nhường hết mức với nước Tàu thậm chí đã phải cắt 59 thôn ở Lạng Sơn để mong tránh cho đất nước lâm cảnh chiến tranh, thay đổi chế độ thi cử nhân, không tôn sùng đạo Phật mà quay sang xem trọng Nho Giáo v.v…, khiến nhiều người dân không ủng hộ Nhà Hồ, cộng thêm sự kêu gọi lật đổ chế độ của nhiều thế lực đã khuyến khích Nhà Minh xua quân sang đánh năm 1406 làm Nhà Hồ sụp đổ, toàn bộ gia quyến Hồ Quý Ly bị bắt về Tàu, còn nước Việt lại mang gông cùm xiềng xích bị Tàu đô hộ tiếp sau 500 năm giành được quyền tự chủ. Chống Hồ rõ ràng đã là cái sai tệ hại và ngu xuẩn của tiền nhân Việt vậy”.
Cách hiểu trên cho thấy blogger Hoàng Hữu Phước đã chưa được đọc “Đại cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi.
Đại cáo bình Ngô viết: “Vì họ Hồ chính sự phiền hà/ Để trong nước lòng dân oán hận/ Quân cuồng Minh thừa cơ gây họa/ Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh/ Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn/ Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ/ Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế/ Gây thù kết oán trải mấy mươi năm/ Bại nhân nghĩa nát cả đất trời/ Nặng thuế khóa sạch không đầm núi/… Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội,/ Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi!/ Lẽ nào trời đất dung tha?/ Ai bảo thần dân chịu được?...”.
“Tiền nhân Việt” - tức tổ tiên, cha ông của cả dân tộc Việt Nam chúng ta dưới thời Đại Việt đã chống một nhà Hồ như thế, chống một triều đại tiếm ngôi, gây ra “chính sự phiền hà/ Để trong nước lòng dân oán hận/ Quân cuồng Minh thừa cơ gây họa/ Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh”. Vậy mà giờ đây ông Hoàng Hữu Phước lại viết và truyền bá cho cử tri cả nước rằng: “Chống Hồ rõ ràng đã là cái sai tệ hại và ngu xuẩn của tiền nhân Việt” vậy sao?
“CHỬI” ĐÃ THÀNH TẬT?
“Tôi mới biết tin Mai Trọng Tuấn lại nói bá láp về cái gọi là “xây dựng tuyến đại lộ  xuyên suốt qua 3 nước Đông Dương: Việt Nam – Lào – Campuchia”, cái mà Mai Trọng Tuấn gọi là Đại Lộ Xương Sống mà nếu được thực hiện sẽ tăng sự phát triển vững mạnh về kinh tế, văn hóa và đời sống cho nhân dân 3 nước, theo kịp với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới”.
“Trước khi phân tích cái ngu xuẩn trong ý kiến của Mai Trọng Tuấn, tôi thấy trang web của cơ quan giao thông vận tải năm 2013…”.
Trích bài viết có tựa rất sốc: “Mai Trọng Tuấn: Thứ Đất Hỡi Trời Ơi” (blogger Hoàng Hữu Phước viết hoa tất cả các từ như vậy - http://hhphuoc.blog.com/?p=704), đề ngày đăng 13-10-2014.
Blogger Hoàng Hữu Phước không ngần ngại kết tội cựu phi công Mai Trọng Tuấn là: “Nêu vấn đề bá láp bằng biện pháp bá láp, lại phát biểu ra vẻ như bản thân bị xử ép và bị chính phủ phủ nhận đại công thì đâu phải là thực thi quyền tự do ngôn luận mà đang lợi dụng tự do ngôn luận để xúc xiểm chính phủ”.
Cũng trong bài viết này, blogger có đoạn với từ ngữ rất dung tục và khó tin được là của một đại biểu Quốc hội, tự xưng học hàm “Thạc sĩ kinh doanh quốc tế”:
“Đánh thức Công Chúa Bà Cố Nội đang yên giấc ngàn thu, lột trần cởi truồng Công Chúa Bà Cố Nội cho lõa lồ – mà tiếng Việt cớt nhã không nghiêm túc gọi là “nuy” – dưới tên gọi khai thác tiềm năng là điều báng bổ thiên nhiên, lại còn lạm dụng ý nghĩa của đi tắt đón đầu, e rằng ý tứ dù cho có thật sự vì nước vì dân và xứng tầm quốc sách vĩ đại cũng bị làm hoen ố bởi kiểu cách phát biểu ví von không nghiêm túc của mấy vị Đại biểu Quốc hội đang hứng chí ăn chơi đó”.
QUỐC HỘI CẦN XEM XÉT TRÁCH NHIỆM ĐẠI BIỂU DÂN CỬ
Những hành vi, những phát ngôn cực kỳ gây sốc của đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước cho thấy phẩm chất, cả trí tuệ lẫn văn hóa của một đại biểu dân cử, có những vấn đề rất cần xem lại.
Trước tiên, quá trình hiệp thương để bầu ông này vào làm đại biểu Quốc hội chắc chắn còn những sơ hở, khiếm khuyết. Khiến cho lá phiếu cử tri tin tưởng ở một người “đủ tâm- đủ tầm” là ông, bỗng trở nên bẽ bàng thay, hổ thẹn thay.
Và cùng một số trường hợp đại biểu Quốc hội khác trước đó, hiện tượng “nổ” của ông Hoàng Hữu Phước cho thấy chất lượng đại biểu, chất lượng nghị trường quả còn những vấn đề, mà vấn đề đầu tiên là văn hóa nghị trường, văn hóa đại biểu Quốc hội.
Ngoài ra cần sòng phẳng trong chuyện thực thi pháp luật trước những dấu hiệu vi phạm Điều 258, Bộ Luật Hình sự của đại biểu Hoàng Hữu Phước, với vụ việc ông nghị này lại dùng blog để công kích đại biểu Trương Trọng Nghĩa ngay tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra là giọt nước tràn ly.

No comments:

Post a Comment