Sunday, June 11, 2017

Tội thân ông thủ tướng Phúc

Ông Trương Nhân Tuấn cảm thán trước tình cảnh ngài thủ tướng: “Thấy ông Phúc đi “vái tứ phương”, từ Mỹ sang Nhật, năn nỉ tài phiệt Mỹ, Nhật… đầu tư vào Việt Nam, mà không thấy ai mặn mà hết. Ngay cả lãnh vực ngân hàng, tài phiệt Nhật cũng chê. Đúng là “chó chê c.”. Thiệt tình ái ngại!”.

Nhớ lại vụ khủng hoảng Châu Á 1997.
Bắt nguồn từ Thái Lan (từ việc chỉ số xuất khẩu giảm khoảng 9%), sau đó “lây lan” qua các nước Châu Á khác, rồi đến Nam Hàn. Ngoại trừ Nhật và Đài loan. (Đài loan nhờ có “võ”, tỉ số nợ Debt Service Coverage Ratio - DSCR thấp, 80% so với Nam Hàn là 300%).
Nam Hàn “lãnh đủ” cuộc khủng hoảng này. 17 tỉ đô la chạy ra khỏi nước trong năm 1997. Mặc dầu dân chúng đóng góp 200 tấn vàng nhưng kinh tế vẫn không “trụ” được. Rốt cục Ngân hàng thế giới và Quĩ tiền tệ quốc tế “rót” 50 tỉ đô để “cứu giá”.
Nhưng ở đời, không có cái gì là cho không. Cái nào cũng có cái giá của nó.
Cái “giá” mà Nam Hàn phải trả cho cuộc khủng hoảng này là một số ngân hàng nước này phải vào tay tài phiệt quốc tế. Ngân hàng là “huyết mạch”. Kiểm soát được ngân hàng là kiểm soát được nền kinh tế.
Người ta “đồn” rằng cuộc khủng hoảng 1997 ở Châu Á là do “tài phiệt quốc tế” dàn dựng. Mục đích nhằm “kiểm soát” ngành ngân hàng, như ở Nam Hàn, vốn chỉ độc quyền cho tư bản nội địa.
Bây giờ ông Phúc “dụ” tài phiệt Nhật mua lại các ngân hàng “yếu kém” của VN.
Tức là tình trạng kinh tế VN đang trong tình trạng ngặt nghèo. Đến nỗi phải đem “nội tạng” của mình đi rao bán.
Khổ cái là bán nội tạng mà người ta cũng chê. Tức là bịnh tình của VN như ung thư thời kỳ thứ ba, đã “thấm vào xương”. Không còn bộ phận nào "ngon lành", có thể bán được nữa.
Bịnh tình của VN “thầy chạy” rồi.
Triệu chứng là, chỉ “cảm, ho” sơ sơ mấy ngày qua, VN đã “gần chết”. Vụ TQ không nhập heo VN đã khiến ngành chăn nuôi VN điêu đứng. Nhà nước CSVN kêu gọi cả nước “cứu heo”. Thậm chí cán bộ nhà nước còn kêu gọi lãnh đạo Samsung “cứu giá”, bằng cách tăng phần thịt heo trong bữa ăn của công nhân.
Một “ngọn gió” lớn thổi lên, kiểu Samsung rút khỏi VN (để trả đũa vụ báo chí VN phê phán tổng thống Moon). Hoặc giá dầu xuống 30 đô/ thùng, VN sẽ sập.

Nhưng chỉ kinh tế VN sập. Đảng CSVN còn nguyên. Bởi vì VN không có “đối lập”. Rốt cục dân chúng cả nước sẽ bước vào vòng nô lệ mới. Thê thảm hơn nhiều lần.

No comments:

Post a Comment