Friday, October 24, 2014

Tin thứ Sáu, 24-10-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi thay đổi hiện trạng ở Biển Đông (VNE). Ôi bà Phạm Thu Hằng ơi, những kẻ muốn thay đổi hiện trạng ở Biển Đông chính là “bạn” của Đại tướng Phùng Quang Thanh và Đảng CSVN. Khi Đại tướng gặp “bạn” để bàn về hiện trang Biển Đông, “bạn” không chịu hứa là sẽ “không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp”. Thế nhưng Phùng Đại tướng và Đảng CSVN đã chấp nhận loại bạn bè như thế, bây giờ bà Hằng phản đối để mua vui thiên hạ?
Xuất hiện kẻ xấu cắt dây neo tàu trong đêm ở Lý Sơn (VTC). “Hai tàu chở khách và 3 tàu vận tải chở hàng tuyến đảo Lý Sơn-Cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) đã bị cắt dây neo trong đêm khiến người dân hoang mang“. Không rõ những kẻ xấu này là kẻ “quen” hay “lạ”?
H1Việt Mỹ đối thoại quốc phòng (BBC). “Điều thúc đẩy chuyện này rõ ràng không phải là mong muốn chuyển giao khí tài quân sự cho Việt Nam mà là nhu cầu cần thiết trong khu vực“.
Việt-Mỹ hợp tác khai thác mỏ khí 8.000 tỷ m3 (ĐV). Việt Nam có thể bảo vệ chủ quyền bằng cách hợp tác khai thác dầu khí với các công ty Mỹ, khai thác ở những lô dầu nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, nhưng cũng nằm trong đường chữ U mà TQ tuyên bố chủ quyền. Nếu TQ kiếm chuyện, các công ty Mỹ có thể nhờ chính phủ Mỹ bảo vệ và chính phủ Mỹ có lý do chính đáng để đưa tàu sân bay và các tàu tuần tra tới khu vực với mục đích bảo vệ công ty Mỹ.
Việt Nam vừa bảo vệ được chủ quyền, vừa không phải bị TQ gây sự vì bắt tay với Mỹ để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông. Chỉ có cách này mới có thể đánh lại chiêu mà TQ đã và đang sử dụng lâu nay: dùng vỏ bọc dân sự cho các hành động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.
Mỏ khí mà Việt Nam bàn tính chuyện khai thác với Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ là mỏ khí Cá Voi Xanh, mỏ này chỉ cách đất liền khoảng 80 – 85 km, tức là nằm sâu trong thềm lục địa của Việt Nam. Dù có hợp tác với Mỹ hay nước nào khác, cũng không quan trọng vì TQ không dám tuyên bố khu vực này của họ. Quan trọng là những lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, nhưng cũng nằm trong đường chữ U mà TQ đòi chủ quyền. Hãy hợp tác với Mỹ khai thác những lô dầu khí ở vị trí đó để thử phản ứng của Trung Quốc và qua đó cũng biết luôn cả thái độ của Mỹ.
Tách Đảng Khỏi Chính Quyền (Việt Báo). “Dưới đây là những gì mẹ Tầu bồi thêm cho đứa con vừa đi hoang về:  – Quốc khánh 2-9-2014 của Việt Nam Tầu Cộng tổ chức tour du lịch ra Hoàng Sa.  – Tuyên bố sẽ thiết lập vùng nhận diện phòng không ở biển Đông.  – Tân Hoa xã ngày 8/10 loan tin đường băng cho máy bay vừa mới xây xong trải dài băng qua đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa..  – Đắp thêm hai bãi đá ngầm Gạc Ma và Vành Khăn thành đảo nổi, cải tạo địa hình và xây dựng cơ sở
H1<= Ông Nguyễn Cơ Thạch, cố Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao, đã bị các đồng chí mình bán đứng cho Tàu. –Bệnh chứng Nguyễn Cơ Thạch (NV). “Hội nghị Thành Ðô là một thảm bại ngoại giao của đảng Cộng Sản Việt Nam. Nhưng nó cũng là triệu chứng hiện lên rõ nhất của một căn bệnh có gốc từ bên trong, gọi là ‘Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch’… Hội chứng này bao gồm cảnh Trung Cộng’“không chế về mặt đối ngoại, khống chế về mặt tổ chức nhân sự cũng như cơ cấu nhà nước của Việt Nam, làm sao có lợi nhất đối với Trung Quốc’.”
Họp Thành Đô ‘nguyên nhân và diễn biến’ (BBC). Nguyễn Văn Linh: “Bây giờ chúng tôi quyết tâm sửa chữa chính sách sai lầm trước đây, khôi phục tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hai Đảng, cùng đi về con đường XHCN tươi đẹp“.
Lần đầu tiên công bố: Phóng sự:  “Việt Nam nhìn từ bên trong” của G. Márquez, viết sau chuyến thăm Việt Nam tháng 7-1979 (viet-studies). “Đấu tranh để giành lại đất nước bị tàn phá, Việt Nam lại phải đối mặt với một Trung Quốc thù địch và sự đe dọa từ kẻ thù ở bên trong“. – Lợi ích là vĩnh viễn/ đồng minh phải tùy thời (Tầm Nhìn).
- Vụ Điếu Cày: Việt Nam dùng tù nhân làm con bài mặc cả với Mỹ? (VOA). GS Carl Thayer: “Hàng ngũ lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam hiện đang bị chia rẽ, và họ sử dụng các tù nhân chính trị để đạt được mục đích chính trị của mình. Đó là điều không còn phải nghi ngờ gì nữa. Việc thả các tù nhân chính trị là để nhận được các ân huệ của Hoa Kỳ, trong khi việc bắt giữ các tù nhân chính trị bởi các nhân vật bảo thủ là để ngăn chặn tiến bộ trong quan hệ với Hoa Kỳ“.
- Phỏng vấn anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày: “Quyết định của bố (Điếu Cày) không dành riêng cho bản thân ông” (Dân News). “Sự lựa chọn đó là “ở tù” và “tự do lưu vong”, chứ ko phải là “tự do ở VN” và “tự do ở Mỹ”. Vốn dĩ ông đang là người không có bất cứ sự lựa chọn nào. Chính những người quan tâm, các tổ chức đấu tranh cho bố tôi đã mang lại sự lựa chọn cho ông. Vì vậy nếu nói ông bị CSVN ép phải đi nước ngoài cũng đúng, mà nói ông có ý nguyện muốn đi Mỹ cũng đúng“.  – Không phải chỉ ở trong nước mới có thể đấu tranh (FB Ngoc Nhi Nguyen).
H1Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải Được Tiếp Đón Nồng Nhiệt Tại Phi Trường Los Angeles(Việt Thức).  – Blogger Điếu Cày – Chiếc áo tù và đôi dép tổ ong quý giá (Dân Luận). Ngọc Thu xin tặng anh Điếu Cày mấy câu thơ: Ôi đôi dép tổ ong/ Bạn có tin được không?/ Mang từ trong tù ấy/ Qua tới tận bên này/ Chúng còn bảo “nhân đạo”!/ Mới thả ông ấy ra/ Bộ đồ và đôi dép/ Nhìn mà thêm đau lòng!
Trần Trung Đạo: Ánh sáng Điếu Cày (FB Trần Trung Đạo). “Khác với nhiều người tranh đấu trước anh, có thể ra đi vì chính kiến, ra đi vì quan điểm, ra đi vì gia đình, Điếu Cày ra đi vì trái tim khát vọng nồng cháy. Chính kiến có thể thay đổi, quan điểm có thể thỏa hiệp nhưng khát vọng độc lập, tự do dân tộc phát xuất từ trái tim của một con người chỉ có chết mới thôi“.
Ai cho blogger Điếu Cày xuất cảnh sang Mỹ? (PT). – Blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) được thả vì lý do nhân đạo (Infonet). Kể từ khi blogger Điếu Cày bước ra khỏi nhà tù, báo chí trong nước suốt 2 ngày qua im hơi lặng tiếng. Cho tới bây giờ, mới rón rén đưa tin theo phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, không hề có nguồn tin độc lập nào cả. Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày bình luận: “Nếu thực sự vì nhân đạo tại sao phải thả ông Hải qua Hoa Kỳ nhỉ. Thả ở Việt Nam bộ không nhân đạo sao ?
- Còn đây là các cơ quan truyền thông nước ngoài đưa tin: Vietnam Blogger Dieu Cay Freed From Prison, Travels to U.S. (Bloomberg). – Blogger chính trị Việt Nam, ông Điếu Cày được chào đón như người hùng ở Mỹ, sau khi được phóng thích khỏi nhà tù:  Vietnamese political blogger Dieu Cay receives hero’s welcome in the US after prison release (ABC News).  – RWB hails Vietnamese journalist Dieu Cay’s release (RSF).  – United States welcomes release of jailed Vietnam blogger (Reuters).  – Vietnam blogger jailed for posts about China deported to US (Guardian). –Freed Vietnam dissident heads to US (AFP).
‘Nguyễn Văn Hải đi Mỹ vì lý do nhân đạo’ (BBC). Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng: “Nhà nước Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo“. – Việc trục xuất blogger Điếu Cày là bất hợp pháp? (VOA).
Nhân quyền Việt – Mỹ với Điếu Cày ra tù (BBC). Nguyễn Lân Thắng: “Tôi nghĩ rằng chính quyền Việt Nam không được phép dùng chữ ‘nhân đạo’ ở đây, họ đã cực kỳ ‘trơ tráo’ khi sử dụng chữ nhân đạo, trong tuyên bố này. Nếu như nhà nước nhân đạo, thì họ đã không bắt anh Điếu Cày hay là nhiều tù nhân lương tâm khác vào tù chỉ vì họ, những công việc của họ không làm hại đến ai, mà chỉ để cho đất nước này đạt được giá trị tốt đẹp hơn“. – Từ Điếu Cày Tới Biển Đông (Việt Báo).
H1Đặc sản quê ta (FB Caubay Thiem). “Không nghiêm chỉnh, nhưng rất đúng sự thật, Việt cộng có hai loại “hàng hóa” bán khá chạy cho khách nước ngoài. Một cho hạng bình dân là phụ nữ. Hai cho giới chính khách là tù nhân. Đó là niềm đau khổ tột cùng, là nỗi nhục lớn nhất của dân Việt do bọn Việt cộng mang lại“.
Blogger Điếu Cày và những khó khăn phía trước (RFA). GS Đoàn Viết Hoạt: “Mục tiêu chung, căn bản thì không khác biệt nhưng ngôn ngữ dùng và những vấn đề đặt ra hoặc cách trình bày cách đưa ra giải pháp có thể không đồng nhất với nhau, từ đó có thể gây ra sự bất mãn hoặc là không ủng hộ… đó là trở ngại mà tôi nghĩ là khá lớn“.
Lê Quốc Quân muốn ‘thả vô điều kiện’ (BBC). “Nếu ông Quân được thả trước thời hạn thì ông Quyết nói rằng mong muốn của ông Quân và gia đình là ‘thả vô điều kiện’ và ông Quân ở lại Việt Nam“.
Tình hình hiện nay của tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu (RFA). LM Phan Văn Lợi: ““Trường hợp anh Đặng Xuân Diệu là một trường hợp đặc biệt: thứ nhất anh phải chịu một án tù bất công và nặng nề, anh là một trong hai người phải chịu án tù nặng nhất là 13 năm (trong số 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ở Vinh); khi vào trong nhà tù anh luôn tỏ thái độ bất khuất không bao giờ nhận tội; thứ hai là không cần kháng án, không cần phúc thẩm; thứ ba anh không mặc áo tù; thứ tư là luôn tranh đấu cho sự vô tội của mình và quyền lợi của các tù nhân“.
- Kha Lương Ngãi: NHẬT KÝ VỀ NHỮNG CUỘC VIẾNG THĂM BẤT THƯỜNG  (tiếp theo) (BVN). “… chủ đích các cuộc thăm viếng, gặp gỡ lần này, nhất là của phái đoàn phường đã thể hiện qua các câu hỏi: Vì sao tôi ký tên vào “Thư ngỏ 61”? Tôi có biết nội dung “Thư ngỏ 61” đòi đổi mới thể chế chính trị, tức là đòi dân chủ, đa nguyên, là chống Đảng, chống chế độ XHCN không? Và tiếp theo là những lời khuyên thân tình, cởi mở nhưng khá lúng túng và thiếu tự tin“. – Đêm qua công an Hải Phòng đã khóa trái cổng nhà tôi (FB Phạm Thanh Nghiên).
- Nguyễn Trung: Mấy lời nhắn gửi thế hệ trẻ (BVN). “Trong sự chuẩn bị cho thế hệ trẻ hôm nay trước thách thức mới của đất nước, thế hệ đi trước – trong đó có tôi – đã phạm nhiều lỗi lầm, làm cho thế hệ trẻ ngày nay của đất nước ta bị chậm trễ. Cá nhân tôi thực sự ăn năn về điều này“.
- Lê Anh Hùng: ‘Đảng ta’ đã ‘giải phóng con người’ như thế nào? (VOA). “Chẳng ở đâu trên thế gian này lại có một thứ “văn hoá” đầy tính “nhân văn” như ở Việt Nam: “văn hoá phong bì”. Các vị “đầy tớ của nhân dân”, danh xưng khiêm nhường mà giới quan chức Việt Nam vẫn tự nhận, sẵn sàng vẽ ra đủ thứ dự án hoành tráng lên tới hàng ngàn tỷ mà không cần phải “băn khoăn” gì về “hiệu quả” của chúng, miễn là họ có thể “gặt hái” được cái gì đó để tiếp tục sự nghiệp “phụng sự nhân dân” cao cả“.
Gough Whitlam: Vị thủ tướng chống chiến tranh Việt Nam (TVN). – Gough Whitlam và người tị nạn Việt (FB Nguyen Tuan). “Ông Whitlam là một chính khách lớn của Úc, ông nổi tiếng vì bị Tổng toàn quyền Úc truất phế khỏi ghế thủ tướng gần 40 năm trước. Bài này không đề cập đến sự kiện đó một cách công minh, mà chỉ nói đến việc ông Whitlam thiết lập bang giao với chính quyền miền Bắc. Giọng điệu ca ngợi trong bài này rất hợp gu Nhà nước. Nhưng là người Việt, tôi thấy hơi ngượng cho tác giả“.
- Kiều Phong: GÓP Ý VỚI NHÀ VĂN PHẠM THỊ HOÀI VỀ NHỮNG TỪ “ĐẤU TỐ”, “BẤT HIẾU”…. (Ba Sàm). “So sánh đứa con cầm vũ khí, hoặc dao hoặc bút, trực tiếp đâm thân phụ, vừa đâm vừa gào thét kêu công an đến bắt cha về tội phản động, phản quốc, với một người con chỉ khác chính kiến với cha … để nhất định gỡ cho hắn cái nhãn ‘bất hiếu’, nỗ lực ‘cứu hộ’ của cô ở đây thật phi thường, nhưng không thành công“.
Phỏng vấn Giáo sư NGUYỄN VĂN TRUNG – KỲ 1: “Không ở chế độ nào tôi làm người đối lập!” (Nhật Tuấn). “Không có đảng chính trị nào như đảng Cộng sản cả: hình thái sinh hoạt của đảng Cộng sản giống với tôn giáo. Tôi đã nói hôm nọ với anh rồi, ‘cái lầm than của đảng Cộng sản nằm ở cái cao cả của nó’ là vì thế!
Bàn về chế độ toàn trị (TCPT). “Chế độ toàn trị là gì? Đấy là chế độ chính trị can thiệp một cách vô giới hạn vào đời sống của các công dân, một chế độ tìm cách quản lí và điều tiết một cách thô bạo toàn bộ hoạt động của tất cả các thần dân của mình“. – Ở nước ngoài có khi nào sợ khi phát biểu điều gì không?(FB Hoàng Ngọc Diêu). – “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”: Bài báo bị phạt vì đăng lại ảnh chế Các Mác và Ăng-ghen (TIn 247/Dân Luận).
- Nhà văn Võ Thị Hảo: Nếu Quốc hội cũng thù địch với minh bạch? (Blog RFA/ Ba Sàm). “Quốc hội với chức trách của mình đã cam kết với toàn dân, cần phải là lực lượng đầu tiên và cuối cùng trên mặt trận bảo vệ quyền công dân của  người VN. Nếu QH cũng làm ngơ, cũng kiếm cớ tiêu phí tiền dân, cũng sợ hãi, cũng xua đuổi, cũng bao che và ngầm đàn áp người dân, để mặc đám quan trộm cướp tha hồ tung tác, thì hóa ra QH cũng coi dân như kẻ thù?!
‘Cục nợ công’ (TN). “Nợ công dù có đáng ngại nhưng vẫn không thể sánh bằng nạn tham nhũng và ô dù – vốn là một nguyên nhân dẫn đến nợ công cao. Chỉ có cải cách và cải cách nhanh chóng mới là chìa khóa cho thành công. Cải cách càng chậm thì càng tạo cơ hội để người ta bòn rút càng nhiều, càng nhanh tài sản công chừng đó“. – Tăng lương 2015: Trả nợ xong hãy tính! (NĐT).
Kê khai tài sản: Khó trung thực (NLĐ).  – Không tin chỉ có vài người khai gian tài sản (PLTP). –Thanh tra kiến nghị thu hồi hơn 6.500 tỷ đồng và 154,5 ha đất (ND).  – Phát hiện mới 12 đối tượng tham nhũng hàng tỷ đồng (ANTĐ). “Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quý III-2014, qua thanh tra đã phát hiện vi phạm hơn 9.000 tỷ đồng, hàng chục đối tượng có hành vi tham nhũng mới bị phát hiện, xử lý“.
Kiểm tra tài sản nguyên Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền (MTG). – 60 cán bộ được ông Truyền bổ nhiệm ở ‘phút 89′ hiện giờ ra sao? (VTC). “Đặc biệt, chỉ trong 2 ngày (1/8/2011 và 3/8/2011) kí bổ nhiệm 26 người, riêng ngày 3/8/2011 kí bổ nhiệm 22 người“.
SÂN BAY LONG THÀNH: SỰ VỘI VÃ TỘI LỖI (BVN). – Về nguồn vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành: Đâu phải chuyện bên bàn nhậu! (TBKTSG). “Công chúng đương nhiên hiểu quan chức phát ngôn chính thức là phát ngôn nhân danh nhà nước. Do đó họ không thể nói bừa, nói đại, nói không có căn cứ, nói mà không kiểm tra tính xác thực trước khi phát ngôn. Làm như vậy, họ không chỉ làm tổn hại tới tính khả tín của chính mình mà còn làm tổn hại tới tính khả tín của Nhà nước, gieo mối nghi ngờ về tính đúng đắn, khách quan, vô tư, chỉ nhằm phục vụ lợi ích chung của các chủ trương chính sách của Nhà nước“.  Sân bay quốc tế Long Thành chỉ có thể trung chuyển cho… 1 nước? (GDVN).
Không áp dụng trực tiếp Công ước chống tra tấn tại Việt Nam (PLTP). “Ủy ban Đối ngoại nhất trí với đề xuất của Chính phủ không áp dụng trực tiếp quy định của Công ước chống tra tấn tại Việt Nam…”. – Việt Nam không áp dụng trực tiếp các quy định của Công ước chống tra tấn (ĐCSVN).
H1Em không phải người trẻ đầu tiên tôi gặp phải bán thời gian trẻ nhất của mình để kiếm đủ số tiền lo hai bữa ăn (FB Khải Đơn).  Biết chăm lo cho những mầm non của đất nước, biết trọng dụng người tài, biết sử dụng những bộ óc của các em, bộ óc của những người VN vào những phát minh, sáng chế để giúp làm giàu cho đất nước, cũng chính là làm giàu cho những cá nhân đó, thì VN mới thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn. Nếu không thì VN sẽ bị tụt hậu, thậm chí thua cả những nước như Lào và Campuchia. Cho nên, Nếu thua Lào và Cambodia là điều dễ hiểu (NV). Việt Nam tụt hậu so với khu vực. Ảnh: VEF =>
‘HK không thể tự quyết định chính trị’ (BBC). Alex Chow: “Chính quyền phải có cách nào đó giải quyết vấn đề, nhưng những gì mà họ đưa ra không có nội dung thực chất“. – CNN phỏng vấn bà Anson Chan, người đã từng giữ chức vụ Tổng thư ký Đặc khu Hong Kong trong hai thời kỳ (FB Vi K. Tran).
Hongkong: Sau đối thoại thất bại là gì? (PT). – Người dân Hồng Kông tiếp tục thách thức Bắc Kinh (RFI). “Tại Trung Quốc, quyền lực nằm trong của Hoàng đế và không phải của dân. Trong khi ở đây, tại Hồng Kông, chúng tôi đã trải qua một giai đoạn lịch sử khác, mới hơn. Nó cho phép chúng tôi được bày tỏ chính kiến. Do đó, cảm thấy là tự do ngôn luận hiện có của tôi đang bị bán cho Bắc Kinh, tôi không thể chấp nhận điều đó“.
Giới công chức Hồng Kông ủng hộ người biểu tình (RFI). “Theo một thăm dò dư luận của Đại học Trung Quốc tại Hồng Kông, 38% người dân Hồng Kông ủng hộ phong trào sinh viên, tăng 7% so với tháng trước“.
Tổ chức Dân chủ Mỹ bác bỏ cáo buộc xen vào nội bộ Hong Kong (VOA). “Trong sự hợp tác về trao đổi, thương mại và khoa học, việc các tổ chức phi chính phủ hợp tác với các định chế nước ngoài là chuyện bình thường. Việc này cũng tương tự như sự hợp tác giữa những tổ chức xã hội dân sự về những mục tiêu chung“.
H1Ông Tập Cận Bình trúng giải mà ‘đau’ trong lòng vì liên tưởng HK (MTG). Bức ảnh này đã nhận được giải thưởng National News Awards, một dạng giống như giải Pulitzer của Trung Quốc, do tạp chí That trao tặng. Nhưng ông Tập Cận Bình chẳng hứng thú gì khi là nhân vật chính trong bức ảnh này, bởi nó trông giống như ông đang đi tham gia Cách mạng Dù ở Hồng Kông. – Cư dân mạng đã cho ông Tập Cận Bình tham gia biểu tình Cách mạng Dù ở Hồng Kông: BLOG – Netizens Have Field Day with Xi Jinping Umbrella Picture (Hongwrong).
Liên Hiệp Quốc muốn « điệu » Bình Nhưỡng ra Tòa hình sự Quốc tế (RFI). – TQ phản đối truy tố vi phạm nhân quyền Bắc Triều Tiên ra ICC (VOA). “Chúng tôi luôn cổ xúy giải quyết các khác biệt về nhân quyền thông qua đối thoại và hợp tác trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi tin rằng trong lĩnh vực nhân quyền, đưa ra Toà Hình sự Quốc tế sẽ không giúp ích gì trong việc cải thiện tình trạng nhân quyền của một quốc gia“.
14h:
Báo TQ xuyên tạc: Đoàn Tướng Việt Nam sang TQ để cầu hòa (GDVN). – Nguyễn Thanh Giang: BUỒN VÀ LO VÌ CÓ VỊ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG QUÁ VỚ VẨN (Ba Sàm). “Cầu hòa, cầu thân thì phải cử lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Ngoại giao … đi đàm phán chứ sao lại cử quân đội đi tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa quân đội hai bên. Ôm chặt lấy nhau thì còn tay nào cầm súng khi cần thiết“. – Ông Dương Khiết Trì sẽ sang Việt Nam tuần tới (GDVN). Đám “con hoang” đã quay đầu về rồi, Dương Khiết Trì còn qua VN chi nữa?
Đừng bỏ cuộc bạn ơi ! (RFA). Nhà văn Trần Trung Đạo: “Từ lâu Việt Nam đã hình thành hai khối, Việt Nam CS và Việt Nam Tự Do. Đảng không đẩy anh qua Mỹ mà đã đẩy anh về phía Việt Nam Tự Do đang có mặt ở khắp bốn phương trời kể cả tại Việt Nam. Thả một con chim như Điếu Cày bay vào bầu trời tự do, con chim đó sẽ không biền biệt cuối chân mây nhưng một ngày sẽ bay về ngậm theo những hạt lúa mới. Hạt lúa dân chủ, khai phóng, nhân bản và tình người“.
Tâm trạng người bị tống xuất lưu vong (RFA). “Khi Việt Nam cần đòi hỏi Hoa Kỳ một việc nào đó, thì Washington lại đòi Hà Nội phải ‘tôn trọng nhân quyền’ để làm hài lòng dư luận Mỹ và tạo thuận lợi, thì một vài ‘con tin’ này lại được thả nhỏ giọt. Rồi một số khác lại bị bắt hay đã bị bắt giam trước đó để đem vào ‘kho dự trữ’. Như thế có thể nói Việt Nam ‘đạt tiến bộ trong lãnh vực nhân quyền’ hay chăng?
- Phạm Đình Trọng: SỐ PHẬN CON NGƯỜI SỐ PHẬN ĐẤT NƯỚC (Ba Sàm). “Nay những người Việt Nam yêu nước sẵn sàng hi sinh bảo vệ đất nước thì bị chính nhà nước Việt Nam đàn áp, lần lượt bị tống vào ngục tù rồi bị tống khứ ra khỏi đất nước, phải sống vật vờ lưu vong xứ người với nỗi đau xa người thân yêu ruột thit, xa xứ sở cội nguồn. Còn những người tiếm quyền nhân dân quản lí đất nước, những ông vua tập thể thì sang tận Thành Đô đất giặc, xin được Bắc thuộc để giữ được ngai vàng cộng sản. Cuộc Bắc thuộc tự nguyện của triều đại cộng sản!
Thư của 4 Thượng Nghị sĩ đệ trình lên Tổng thống Obama, kêu gọi Tổn thống xem xét lại lệnh bán vũ khí cho Việt Nam (Rubio Senate). 4 Thượng nghị sĩ Mỹ: Ông Marco Rubio, John Cornyn, John Boozman và ông David Vitter vừa đứng tên chung một bức thư gửi Tổng thống Obama, thúc giục tổng thống xem xét lại hoặc tạm hoãn lệnh giao vũ khí hoặc các dịch vụ trợ giúp an ninh cho chính phủ Việt Nam, cho đến khi hồ sơ nhân quyền được cải thiện.
8 dân biểu Mỹ vừa gửi thư cho Đại sứ Michael Froman, Đại diện Thương mại Mỹ, liên quan tới tình hình nhân quyền ở Việt Nam (Democratic VoiceVN). Thư của 8 dân biểu Mỹ: James Lankford, Joe Lofgren, Frank Wolf, James P. McGovern, Walter B. Jones, Loretta Sanchez, Dana Rohrabacher và Keith Rothfus, gửi cho Đại sứ Michael Froman, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, là người vừa đến Việt Nam hôm 21-22/10 vừa qua. Trong thư, các dân biểu bày tỏ quan ngại về việc chính phủ VN bỏ tù những người bất đồng chính kiến, đàn áp tàn bạo những nhà hoạt động nhân quyền, không có cải thiện về nhân quyền, rằng số tù chính trị mà chính quyền VN thả ra những tháng gần đây cũng bằng với số những nhà bất đồng chính kiến bị câu lưu hay bị kết án tù. – Mời xem lại: Chủ tịch nước tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (VOV).
Tham nhũng là cứ phải “rất tinh vi”! (DT).  – Rơi nước mắt đi tìm “Bộ phận không nhỏ” (GDVN). “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng: Có một bộ phận mà Đảng nói là không nhỏ bây giờ không biết nằm ở đâu. Dân hỏi mãi, Đảng hỏi mãi nhưng không trả lời được“.
Bộ luật Tố tụng dân sự bộc lộ hạn chế qua thực tiễn (CAĐN).  – Nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân (CAĐN). Không chỉ công dân mới cần hiểu luật, mà các quan chức cần hiểu luật và tuân theo luật pháp hơn cả dân. Nên nâng cao kiến thức cho các quan chức cùng lúc với dân.
Sài Gòn: Một thanh niên 22 tuổi bị công an đánh mù mắt vĩnh viễn (DLB). “Cú đập trúng thẳng vào mắt khiến nạn nhân không thể thấy đường, rồi lập tức ngã lăn xuống đường. Một người bạn của nạn nhân cho biết, mặc dù anh Hải đã ngã xuống đường nhưng vẫn bị những người cảnh sát cơ động khác tiếp tục lao vào đánh túi bụi“.
Tại sao Quốc hội nên dừng dự án Sân bay Long Thành (DLB). – Dự án Phi cảng Long Thành chết yểu? (RFA). “Như con nhà nghèo ấy mà, đi vay được một ít tiền thì cứ tiêu vung tiêu phí, đến bây giờ đến giai đoạn phải trả nợ mới nhìn lại là lấy tiền đâu để trả nợ. Vì vậy Dự án Long Thành một dự án tốn tiền khá lớn họ phải dừng lại. Bản chất là do áp lực không có tiền chứ không phải là vì họ thấy được các vấn đề đâu“.
TQ nhấn mạnh vai trò hiến pháp trong việc xây dựng pháp trị (VOA). “Các cá nhân tán thành việc các giới chức đảng công khai tài sản, một biện pháp mà các đảng viên đã công khai ủng hộ, đã bị bỏ tù. Trong khi các cuộc biểu tình tiếp tục ở Hong Kong, Trung Quốc đã bắt giữ mấy chục người lên tiếng hậu thuẫn cho phong trào Chiếm Trung“.
Báo Nhật: Kim Jong-un ra mật lệnh “Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm của Triều Tiên“ (MTG). “Tờ Sankei Shimbun tiết lộ trong mật lệnh gửi cho các quan chức thuộc khối tuyên truyền, ông Kim Jong-un xác định: Nhật là kẻ thù trăm năm của Triều Tiên còn Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm“.
KINH TẾ
- Nguyễn Vạn Phú: Giá dầu biến động – do đâu? (TBKTSG).
Nguyên TGĐ bia Huda lĩnh lương hưu 65 triệu/tháng (VNN).  – Nghỉ hưu vẫn hưởng lương cao hơn Chủ tịch Quốc hội (GTVT). – Chắc phải về VN nghỉ hưu thôi bà con ơi! (FB Tin Không Lề). “Ở Mỹ, nếu đi làm liên tục 40 năm, lãnh lương trung bình là 55.000 đô/ năm, về hưu lúc 65 tuổi, lương hưu lãnh từ quỹ an sinh xã hội chỉ khoảng 1.400 đô/ tháng“. – Ông Nguyễn Minh, nguyên Tổng giám đốc Công ty Bia Huda (Huế) được lĩnh lương hưu hơn 65 triệu đồng/tháng? (FB Xê Nho Nvp).  – Nguyễn Đình Cống: BÀN VỀ LƯƠNG HƯU – THƯ NGỎ GỬI QUỐC HỘI (BVN).
14h:
VĂN HÓA-THỂ THAO
Mùa chết phần 29-19   –   Buôn làng buồn    –   Hãi vê lờ (Da Màu).
Những câu chuyện về đàn bà (Tuấn Khanh). “Một đất nước thật đáng buồn, nếu chỉ còn biết có hot girl hay xưng tụng một giai cấp khoe khoang mua sắm tiền tỉ, thèm khát những vẻ đẹp bề ngoài. Khi trò vui che lấp các số phận, đến một ngày nào đó, tất cả chỉ là mồi thiêu như các loại hàng mã trong niên đại cô hồn. Thật ghê sợ những đêm hoa đăng tranh đua vùi chôn sự thật mà lẽ ra chúng ta cần phải đối diện“.
14h:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bộ trưởng Bộ Y tế: Năm 2015 chưa thay đổi các môn tuyển sinh ngành Y (QĐND). – Tại sao ngành mình cao quý mà nhân viên y tế bị bệnh nhân và người nhà đánh, thậm chí còn bị đâm trong khi làm nhiệm vụ (FB Phan Văn Hoàng). “Anh hỏi tôi, tôi biết hỏi ai, nói chung là tôi bó tay, bó tay toàn tập ….khi nào tôi có câu trả lời tôi cho anh biết sau nhé! Hay là trong thời gian tìm câu trả lời các anh hãy cố gắng học thêm môn văn“.
Khoa học gia Trung Quốc thử nghiệm vi rút diệt ung thư (VOA). “Loài muỗi này được các nhà khoa học Trung Quốc khám phá năm 1964. Thành quả của chúng tôi là chúng tôi chứng minh rằng vi rút mà những con muỗi này mang theo có thể được dùng để trị bệnh ung thư“.
14h:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nghệ An: Xóm vận động nộp lại gạo cứu đói để mua loa, đài (PLTP). Hèn chi, xứ sở hạnh phúc nhất nhì thế giới. Người dân chẳng cần ăn, chỉ cần nghe ca hát là hết đói…
14h:
QUỐC TẾ
14h:
Con gái TT Indonedia dự thi công chức, khước từ biệt đãi (VOA). “Bằng việc tham gia vào kỳ thi, tùy thuộc vào kết quả ra sao, tôi hy vọng mình có thể thi đậu và được nhận làm công chức“.
* RFI: 23-10-2014

No comments:

Post a Comment