Saturday, October 25, 2014

Tin thứ Bảy, 25-10-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1Dương Khiết Trì qua VN để tiếp tục chiêu dụ thêm một số “con hoang” trở về “đất mẹ”? Hay là Bộ trưởng Phạm Bình Minh mời Dương Khiết Trì qua để cho bà phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tuyên bố kiên quyếtPhản đối Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng ở Trường Sathẳng vào tai ông ấy, vì mấy ngày qua chị Hằng phản đối nhưng chưa tới tai TQ?
- GS Nguyễn Văn Tuấn: “Bạn” xấc xược (Ba Sàm). “Đóng vai kẻ cả, giới báo chí và quan chức Tàu tỏ ra trịch thượng, xấc láo, và khinh thường VN. Xem ra, thái độ thân mật xem Tàu cộng là ‘bạn’ không có một chút hiệu quả nào trong việc giảm cường độ xấc xược của họ. Do đó, tôi vẫn nghĩ câu ‘Với bạn bè như Tàu cộng, thì Việt Nam không cần thêm kẻ thù’ là rất hợp lí và chính xác”.
Đang có sự phân hóa tư tưởng trong nội bộ ĐCSVN? (RFA). Ông Đặng Xương Hùng: “Trong Đảng CSVN đang ngấm ngầm tồn tại hai phái theo hai trục trong Đảng, tức là một trục theo Đảng còn một trục theo Chính phủ. Mà nguyên nhân chính theo tôi là do các phe đang tranh giành, đối chọi nhau về lợi ích để giành quyền chi phối của Đảng và nhà nước, giành cái lợi thế trong cuộc đấu tranh vì quyền lực“. – CẦN PHẢN ỨNG NGAY ! (Lê Khả Sỹ).
Bất chấp việc cấm, Formosa vẫn ngang nhiên xây miếu thờ ở Vũng Áng (NLĐ). – Tỉnh không đồng ý, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ (TT). – Trần Nam Hồng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Formosa xây miếu thờ trái phép tại Vũng Áng: Đây là chuyện chủ quyền (TN). Ông Trần Nam Hồng: “Vì vụ việc có tính chất nhạy cảm về mặt tâm linh và đây cũng là về vấn đề về chủ quyền nên trong trường hợp đặc biệt, chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch“.
Việt Nam đã mất chủ quyền ở khu vực Formosa, Vũng Áng rồi sao? Nói như ông Hồng, có nghĩa là VN đã mất toàn bộ chủ quyền ở những khu vực cho người nước ngoài thuê trên đất Việt Nam? Như vậy là những người đi thuê có quyền tàng trữ vũ khí, đạn dược, thậm chí cả binh lính ở những khu vực này, để rồi một ngày nào đó họ tấn công người VN và đó là quyền của họ, vì khu vực cho thuê thuộc chủ quyền của họ, nên họ có quyền làm chuyện đó? Nếu đúng như vậy thì nguy hiểm quá!
H1 <= Miếu thờ Formosa xây dựng trong khu kinh tế Vũng Áng.Hà Tĩnh: Đình chỉ việc Formosa xây miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng (DV).
“Đề xuất lạ” của Formosa: “Nếu lỡ đồng ý thì kỷ luật Hà Tĩnh!” (NĐH). ĐB Dương Trung Quốc: “Không phải người dân Hà Tĩnh bức xúc về việc thu hút đầu tư mà là vấn đề chủ quyền. Người dân bức xúc vấn đề chủ quyền, chứ không phải bức xúc về việc xâm phạm đến quyền lợi cụ thể nào. Vấn đề chủ quyền là thiêng liêng“. – Đại biểu Quốc hội phản đối xây miếu trong Formosa Hà Tĩnh (VNE).
RẤT TIẾC … DỊP MAY ĐÃ MẤT ! (TNM). “Xưa Hoàng sa, Trường sa, nay hải phận, mốt địa phận, nay biên giới phía Bắc, mốt biên giới phía Tây, hôm nay thợ Tàu nhập cư làm việc, ngày mai quân Tàu xâm chiếm đô hộ“.
Thả Điếu Cày ‘đem lại hy vọng’ (BBC). Jonathan London: “Hy vọng trong tương lai một ngày nào đó, Việt Nam sẽ có điều kiện mà những người có chính kiến khác so với lãnh đạo Việt Nam, thì họ sẽ có điều kiện để ở lại Việt Nam. Và vì thế tạm thời chúng ta có thể đón nhận Nguyễn Văn Hải là một di sản của Phong trào vì một Việt Nam dân chủ hơn“.
Những vần thơ tặng người Chiến binh kiên cường Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (DLB).  “Bên ấy xa quê Anh chớ buồn/ Bên này quốc nội nhắc Anh luôn/ Đây nhà tù lớn ngàn tay vẫy/ Gửi cánh chim xa cả Quốc hồn“. – Thùng rác Mỹ và Nhân đạo ta (DLB).
Hoàng Dũng CDVN – Trần Huỳnh Duy Thức (Dân Luận). “Trần Huỳnh Duy Thức sẽ bước ra khỏi nhà tù những ngày sắp tới và chẳng màng đến những ngày đã qua. Rồi đến lúc Việt Nam này phải tận dụng tất cả mọi nguồn lực xã hội, mọi tinh hoa dân tộc để vực dậy một đống hoang tàn. Ngày đó không còn xa...”
Ba phái đoàn cấp cao của Mỹ cùng lúc đến Hà Nội (NV). “Ba phái đoàn Hoa Kỳ đến Việt Nam gần như trong cùng một lúc để đối thoại về những vấn đề mang tính sống còn với Việt Nam: Quốc phòng, thương mại và nhân quyền“.
H14 thượng nghị sĩ Mỹ đòi Obama xét lại lệnh bán võ khí cho Việt Nam (NV). – Giới lập pháp Mỹ yêu cầu rút hoặc hoãn việc dỡ bỏ cấm vận võ khí cho VN (VOA). “Thư nói trong khi Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với Hà Nội từ năm 2011-2013, số người bị bắt giam vì các hoạt động ôn hòa tại Việt Nam lại càng cao, số tù nhân không ngừng gia tăng, và số lượng được thả không theo kịp số mới bị bắt“. Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio là 1 trong 4 người đứng tên bức thư gửi TT Obama =>
Bùi Tín – Về ông Lê Hồng Hà (Dân Luận). “Tôi cũng đính chính với nhà báo Trần Quang Thành và đông đảo bạn đọc của VOA và của các mạng đã đọc bài báo của tôi, rằng tôi đã nói sai, lầm lẫn ở một điểm: thật ra, ông Lê Hồng Hà không bị tù vì tham gia vụ án ‘Xét lại chống đảng’, mà ông bị công an Hà Nội bắt giam ngày 6-12-1995, bị tòa án nhân dân Hà Nội xét xử ngày 22-8-1996, kết án ông Lê Hồng Hà 2 năm tù giam về tội ‘cố ý làm lộ bí mật Nhà nước‘…“. – Câu chuyện Việt Nam qua thành ngữ (Phần 1): Thế kỷ 20 (DLB).
DCCT HN: Yêu cầu nhà cầm quyền tuân thủ pháp luật Việt Nam  (DCCT). – Giáo xứ Thái Hà lại nóng (RFA). “Chúng tôi yêu cầu trưng tất cả những bằng chứng cho thấy linh mục Nguyễn Ngọc Bích đã ký giấy bàn giao thì họ không chứng minh được sự quản lý hợp pháp từ phía Nhà nước: đã quản lý trong hoàn cảnh nào và linh mục đã ký bàn giao như thế nào, đâu là bằng chứng cho thấy linh mục Nguyễn Ngọc Bích đã ký giấy bàn giao. Cho đến nay Nhà nước vẫn không chứng minh được điều đó và họ cứ nại vào lý do đó để lấp liếm công luận, tiến hành những công trình phi pháp trên đất đó”. - Video: Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà kiên quyết đi đòi sự thật (ĐMTV). – Nhà cầm quyền Hà Nội phạm pháp trên tài sản hợp pháp của giáo xứ Thái Hà (Dân Quyền).
- Nguyễn Thị Từ Huy: Nghịch lý nhân sự (I) (Blog RFA). “Đảng viên cho rằng những người được lựa chọn là những người xuất sắc, có nghĩa là bản thân họ là những người xuất sắc. Trái lại, nhận định của một bộ phận xã hội cho rằng những người được đảng lựa chọn là kém năng lực. Nhận định này dựa trên tình trạng bê bối và băng hoại toàn diện của xã hội Việt Nam hiện nay“.
H1<- ĐBQH Bùi Văn Phương: ‘Tôi tin Bộ trưởng Công an sẽ làm được’ (VTC). ĐBQH Bùi Văn Phương: “Chỉ những ai có bản lĩnh, có dũng khí, vì dân, vì nước và không nghĩ cho bản thân mới dám làm. Và tôi tin tưởng Bộ trưởng Công an sẽ làm được“. ĐB Bùi Văn Phương sắp bán hết lúa giống rồi! Hãy xem cái gương Phạm Quý Ngọ “chết đúng quy trình” và Nguyễn Bá Thanh chống tham nhũng đang ở Mỹ… chữa bệnh. Ai muốn chống tới đâu thì chống, chớ có đụng tới anh Quang. Lạng quạng là bỏ mạng với anh Quang, chết không kịp ngáp chứ chẳng phải chơi!
Chống tham nhũng: voi, hổ đi săn, chỉ bắt được vài con chuột nhắt (NĐB). “Phải chăng chính sự nghiêm khắc đối với các quan chức cao cấp chính là động lực để sự minh bạch, chống tham nhũng trở nên hữu hiệu ở cả quốc gia? Chống tham nhũng phải bắt đầu và tập trung vào những người nắm quyền lực cao nhất của quốc gia. Kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy muốn chống tham nhũng phải diệt hổ chứ không chỉ diệt ruồi“.
- ĐBQH Lê Như Tiến: ‘Nên cấm cán bộ trước khi nghỉ hưu ký quyết định nhân sự’ (TN). – Phỏng vấn ĐBQH Phạm Trường Dân: Kê khai tài sản cán bộ, nhìn từ trường hợp ông Trần Văn Truyền (ĐSPL). “Thu hồi hay không thì phải tính toán, và phải có chỉ đạo từ Trung ương, chỉ đạo của Đảng; nếu không rất dễ đụng chạm. Liên quan đến tài sản của con người, quyền con người của họ theo tôi phải bàn bạc để có sự thống nhất, quy định của Luật“. Cũng may là “quyền con người” không biết nói, chứ nó mà biết nói thì mấy ông ĐBQH này hàm răng chẳng còn. “Quyền con người” có thể được họ mang ra áp dụng bất cứ nơi đâu, miễn là có lợi cho giới cầm quyền, giúp họ có thêm quyền vơ vét, cai trị dân đen.
- Phỏng vấn ông “Nghị rau muống” Đỗ Văn Đương: Để bức cung, thủ trưởng phải mất chức (NLĐ). “Quyền im lặng của người phạm tội không phải quyền im lặng của con người nói chung. Các cuộc tranh luận trên mạng vừa qua không hiểu một cách đầy đủ. Quyền im lặng của người bị bắt khi chưa có luật sư của họ thì họ có quyền chờ tới khi có luật sư. Quyền im lặng của con người nói chung và quyền im lặng của người phạm tội là khác nhau. Việc nói đưa quyền im lặng vào luật mà giảm được bức cung, nhục hình là hoàn toàn võ đoán“.
Chủ tịch Sang nói gì về công ước tra tấn? (BBC). “Thực ra Việt Nam đã ký nhiều công ước quốc tế. Nhưng khi chúng tôi ra tòa xử thì họ chỉ áp dụng luật tố tụng hình sự của Việt Nam. Khi chúng tôi dẫn công ước quốc tế thì họ không nghe theo“. – Chủ tịch nước xin Quốc Hội phê chuẩn Công ước Chống Tra Tấn, nhưng sẽ thực hiện… kiểu Việt Nam (Dân Luận).
Đề xuất đi tù vẫn được hưởng lương hưu gây tranh cãi (KP). Thiếu tướng Lê Văn Cương: “… tôi cho rằng không nên cắt toàn bộ lương hưu của tù nhân vì chúng ta đang hướng tới một xã hội nhân văn. Để tù nhân được hưởng một phần lương hưu phản ánh tính nhân văn, hợp đạo lý, xu thế tiến bộ của xã hội ta đồng thời vẫn có ý nghĩa răn đe với người phạm tội”.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Sân bay Long Thành thực sự cần thiết (NLĐ). – Bộ GTVT nhầm tên nhà đầu tư Long Thành: Lại lỗi in ấn (ĐV).
Ai chỉ đạo bắt người bị nghi liên quan đến Chủ tịch quốc hội? (VNTB).  Thủ tướng phá ‘sân sau’ của chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (DLB). “Vụ việc hiện đang gây xôn xao dư luận, đồng thời xuất hiện tin đồn người bị bắt kế tiếp sẽ là em ruột chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tức bà Nguyễn Hồng Phương – hiện giữ chức chủ tịch tập đoàn SSG“. – Cuộc chiến Sinh Hùng – Tấn Dũng: Ngân Hàng Nhà Nước phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Hà Văn Thắm (Dân Luận).  -
NHNN phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Hà Văn Thắm (Infonet/ CafeF). “Năm 2008 ông Thắm được nhận bằng khen và cúp ‘Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam‘. Năm 2009, ông Thắm đạt danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và năm 2011 ông được vinh danh là 10 trong 10 doanh nhân trẻ của Việt Nam được nhận Giải thưởng Sao Đỏ“.  – Tân chủ tịch OceanBank: Chúng tôi kiên định thực hiện các mục tiêu hoạt động ổn định, bền vững, an toàn (CafeF).
Cấm dùng tên danh nhân đặt tên doanh nghiệp (TT). “Nên nếu mọi người hỏi lý do vì sao lại cấm thì nên hỏi Chính phủ chứ không thể hỏi Bộ VH-TT&DL được.  Việc đặt tên đường, tên trường, tên đơn vị hành chính được mà tên doanh nghiệp không được thì bộ cũng không trả lời được”.
H1Quan chức Việt ‘không thích đùa’? (BBC). “Việc đời thường là vài ba học sinh vẽ râu vẽ súng cho các nhân vật lịch sử như Marx và Engels mà ở châu Âu người ta coi là đã đi vào dĩ vãng trị bỗng trở thành câu chuyện nghiêm trọng cho truyền thông. Tất cả cũng chỉ vì ở Việt Nam không công nhận một phần rất quan trọng của văn hóa nhân loại là vẽ tranh biếm họa về các nhân vật lịch sử và chính trị“. Mời xem lại bài mà trang 2sao đã bị phạt 55 triệu và bị tước giấy phép vì lý do “có hành vi xúc phạm danh nhân”: Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò (Tiin247). – Đăng “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”: 2sao.vn bị tước giấy phép (GĐVN).
“Bóp cổ” người lao động (NLĐ). “Doanh nghiệp xuất khẩu lao động câu kết với công ty môi giới Đài Loan thu phí cao, ép người lao động ký giấy vay nợ, chiếm giữ tiền lương…
Hong Kong: Người biểu tình trưng cầu ý dân về đề nghị của chính phủ (GTVT).  – Người biểu tình Hồng Kông trưng cầu về hành động tiếp theo(PNTP). – Giới hoạt động cho dân chủ ở Hong Kong dự định trưng cầu ý kiến (VOA). Alex Chow: “Chính quyền nói rằng Liên đoàn không đại diện cho dân chúng. Vì thế cuộc biểu quyết nhằm gây thêm áp lực chính trị lên chính quyền và khiến họ phải có phản ứng đáp lại các yêu cầu của chúng ta“.
Tập Cận Bình muốn thể hiện như một ông hoàng lớn (RFI). “Một bài viết dài trên tờ Nhân dân Nhật báo, ngày 16/10/2014. Trong đó, cụm từ « Tập Đa đa » (Xi Ta Ta) đã được nhắc lại đến 23 lần. Theo một số nhà sử học « Đại đại » (Ta Ta) là một từ trang trọng từng được dùng để gọi các hoàng thân triều Mãn Thanh“.
TQ cam kết tạo ‘xã hội pháp quyền’ (BBC). “Người dân sẽ làm chủ chính mình và cuộc sống ở đất nước này sẽ chỉ duy nhất dựa trên luật pháp khi chúng ta có sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực thi đầy đủ việc quản trị theo luật pháp“. Vẫn kiểu lý luận lập lờ xưa cũ: dân làm chủ nhưng đảng lãnh đạo và nhà nước quản lý. Chẳng có gì khác.
Cảnh sát truy lùng các giới chức Trung Quốc tham nhũng tại Australia (VOA). “Khi bạn đến Sydney, bạn sẽ thấy nhiều tài sản trị giá 10 triệu, 20 triệu, 30 triệu đôla được những người Trung Quốc có liên hệ đến các giới chức Trung Quốc mua“.
- Vụ đụng độ với dân làng thuộc tỉnh Vân Nam: Trung Quốc trừng phạt 17 quan chức ở tỉnh Vân Nam (NLĐ).
KINH TẾ
Kinh tế Việt Nam đã hết động lực phát triển (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Theo tôi, công cuộc đổi mới sắp tới đây sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi nỗ lực mạnh mẽ hơn của phía lãnh đạo Đảng và Nhà nước vì nó liên quan đến việc phải thay đổi thể chế, bộ máy Nhà nước, chống được tham nhũng, thay đổi được vai trò và chức năng của Nhà nước“.
H1Khi chính phủ không còn tiền để đầu tư (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Chi thường xuyên của ngân sách chiếm đến 72% tổng số chi, như vậy, chỉ còn lại 28%, mà 25% sẽ phải chi để trả nợ, như vậy, chỉ còn 3% để đầu tư, đây là điều hết sức đáng lo ngại, nếu như vậy, nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể công nghiệp hóa được“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
H1Nhà văn hóa thôn mọc lên như nấm lại bị bỏ hoang (RFA). “Thực ra xây dựng nhà văn hóa là họ đang thực hiện chính sách ngu dân, cốt lõi của nó là chính sách ngu dân. Chẳng qua là nền giáo dục của thời xã hội chủ nghĩa đến cái thời rối loạn, đi vào chỗ không điều khiển theo ý họ được, nên họ mới lập ra mấy cái nhà văn hóa, mấy cái cổng để tuyên truyền. Nó thực hiện lui thực hiện tới chiến dịch đó, có nghĩa là chiến dịch chó nhai giẻ rách, có nghĩa là cái gì không đúng mà cứ nói đi, nói lại, nói hoài thì rồi nó sẽ đúng, không còn cái gì đúng hơn nữa“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Xuân Anh – Em ước mơ về một nền giáo dục khác (Dân Luận). “Em đã không còn học với một niềm say mê khám phá từ lâu rồi. Em chỉ biết học để trả bài. Em còn tự nhủ mình không giống với người ta là mình sai, mình phải biết hòa hợp. Nhưng thật lòng em buồn lắm.  Em không còn biết mình thích gì, không còn biết mình giỏi cái gì. Cứ đều đều lên lớp, cứ cố gắng làm cho thật phù hợp. Người ta ra thi cái gì học y chang cái đó“.
- Vụ sai phạm tiền tỉ tại trường dân tộc nội trú Ngọc Lặc: Hiệu trưởng, kế toán bị đình chỉ công tác (TT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Lường gạt Một lần rồi… thôi! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Vì sao nhiều người lao động nghèo bây giờ lại gian xảo như vậy? Cái câu ‘đói cho sạch rách cho thơm’ phải chăng đã thành vô giá trị?
QUỐC TẾ
H1<= Ảnh: TTXVN – Ukraina: Bầu cử Quốc hội khép lại thời kỳ Ianoukovitch (RFI). – Bầu cử lập pháp Ukraina : Phe thân phương Tây có thể về đầu (RFI). – Ukraina : Goodbye Lênin và Đảng Cộng sản (RFI). “Người cộng sản 65 tuổi lên án bọn hooligan, các cổ động viên những câu lạc bộ bóng đá và những người dân tộc chủ nghĩa. Nói chung là chủ nghĩa ‘chống cộng’ hiện đang tăng lên ở Ukraina và ‘dân tộc chủ nghĩa tràn lan’.

No comments:

Post a Comment