Saturday, September 20, 2014

Tin thứ Bảy, 20-09-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
TQ phát hiện mỏ khí lớn:Gạc Ma là căn cứ hậu cần? (ĐV). – Vạch trần trò bịp bợm của Tầu cộng về vụ giàn HD-981 phát hiện mỏ khí lớn trên Biển Đông  (DLB). “Tại sao biết nếu có khí ở mỏ sâu 1.500m nước thì vẫn phải ít nhất 4-5 năm nữa họ mới khai thác được khí đó, mà họ phải công bố “phát hiện khí” ngay bây giờ, mà không để kiểm tra, tính toán thêm cho kỹ ở mùa biển yên năm sau? Có thể, là vì chúng phải có lý do để ra biển Đông ngay từ năm nay, từ bây giờ, nên chúng phải có phát hiện ngay. Nếu để vài tháng nữa mới công bố “phát hiện khí” thì không ai tin phát hiện giữa mùa giông bão cả...”
H1Lấy Gạc Ma làm bàn đạp, Trung Quốc có thể tấn công các đảo xung quanh (GDVN). “Không chỉ có Gạc Ma trở thành 1 đại công trường xây dựng trái phép ở Trường Sa. Hình ảnh ngày 13/9 được truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố cho thấy hoạt động xây dựng trên đá Châu Viên cho thấy xuất hiện thêm nhà máy khử muối, cần cẩu, máy ủi cùng với đống vật liệu xây dựng ngổn ngang“.
Mỹ cần một đối tác mạnh chống lại Trung Quốc ở Biển Đông (BizLive).  – Vì sao Mỹ cần bán vũ khí sát thương cho Việt Nam? (KP). – Muốn ngăn chặn TQ, Mỹ phải bán vũ khí cho Việt Nam (MTG). Việt Nam là “bạn bè, đồng chí” của TQ mà, cần gì vũ khí Mỹ để ngăn chặn TQ? Cuối tháng trước ĐCSVN đã cử đặc phái viên Lê Hồng Anh qua Tàu để “thúc đẩy quan hệ Trung-Việt trước sau như một” rồi mà, chẳng cần vũ khí Mỹ đâu. Hay là VN cần vũ khí Mỹ để cùng với Tàu “đánh cho Mỹ cút” thêm 1 lần nữa?
Hoàng Sa Trường Sa là của VNCH hả ? (VQHN). “Thế tòa bèn hỏi: ‘Ơ hay, thế nếu VNCH có chủ quyền thì sao VNDCCH với CHMNVN lại hè nhau chiếm nó ? Mà nếu HS TS là của nó, thì giờ có đem trả thì trả nó chứ sao trả cho CHXHCNVN. Có trả thì trả cho VNCH chứ ?’ VN: ‘Nhưng nó chết rồi! Tui thừa kế nó!’ Tòa: ‘Nó chít tại chị giết nó!  Chị  cho tui coi có tiền lệ nào thằng giết được thừa kế thằng chết’?
Kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do (DLB).  – Điếu Cày và CLB Nhà Báo Tự Do: 7 năm thành lập, 3 người lãnh án tù giam(DLB). “3 người trong số ít ỏi thành viên bị đi tù. Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải 12 năm, cộng thêm 30 tháng tù giam vì tội trốn thuế trước đó; Tạ Phong Tần 10 năm; Phan Thanh Hải 3 năm. Còn những thành viên khác người thì phải tỵ nạn chính trị, kẻ thì mất việc làm, cấm xuất cảnh vô thời hạn và chịu sự kiểm soát của chính quyền. Nhưng vẫn may hơn những người kia họ không phải ngồi chăn kiến“.
Trận chiến quyết định (DLB). “Trận chiến ấy có lẽ đã bắt đầu và dường như không cân sức giữa một bên là những người dân không súng đạn và một nhà nước đầy quyền lực với xe tăng, đại bác, công an, quân đội và đầy đủ công cụ đàn áp trong tay. Sự chênh lệch nầy càng thêm to lớn vì người dân không phải chỉ chống lại giặc ngoại xâm mà phải đương đầu với một chính quyền buôn dân, bán nước. Tuy nhiên ý dân là ý trời. Sức mạnh của dân nằm ở ý nguyện toàn dân, và nhất định sự chiến thắng sẽ thuộc về dân tộc“.
H1<- TIN NÓNG: 45 THÁNG TÙ CHO 3 NGƯỜI KHÔNG CHỊU BÁN ĐẤT VỚI GIÁ ÁP ĐẶT (Tễu). – Người dân Dương Nội giữ đất tiếp tục bị tuyên án tù (RFA). – Việt Nam : Ba dân oan Dương Nội bị xử nặng (RFI). “Các bản án lần lượt là18 tháng  giam cho ông Trịnh Bá Khiêm, 15 tháng tù cho bà Cấn Thị Thêu và12 tháng tù đối với ông Lê Văn Thanh. Hai con trai của bà Thêu là Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương bị bắt đưa đi nơi khác, và theo thông tin chưa được kiểm chứng, do chủ tọa không cho luật sư tham gia tranh tụng nên hai luật sư đã bỏ về không tham dự phiên tòa“. – Luật sư bỏ về trong phiên sơ thẩm 3 dân oan Dương Nội (Dân Luận). – Phiên tòa xét xử chị Cấn Thị Thêu và 2 dân oan Dương Nội (Dân Quyền).
“Đền bù như thế thì bố ai chịu được” (TT). – Khiếu nại vượt cấp: Không nên đổ hết cho dân (VNN). “Đây là vấn đề lớn chứ không phải nhỏ, không nên đổ hết cho người dân. Nếu không nhìn nhận thế thì chưa giải quyết được, không thể nói là đã làm hết sức khi vẫn còn tỷ lệ đến như thế được. Rõ ràng là làm chưa tốt”.
Chùa Liên Trì có nguy cơ bị xóa sổ (RFI). Mời xem lại: Tăng đoàn GHPGVNTN phản đối việc giải tòa Chùa Liên Trì và bản án 3 nhà nhân quyền(GHPGVNTN). – Hội đồng Liên tôn phản đối việc giải tỏa cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm (RFA). “Chúng tôi biết Nhà nước không ưa Chùa Liên Trì từ lâu vì chùa không chịu theo hệ thống quốc doanh của Nhà nước, chúng tôi thuộc Phật giáo Thống Nhất nên bị cô lập, đàn áp, khó khăn, bao vây, phong tỏa bao nhiêu năm. Bây giờ họ dùng biện pháp giải tỏa và dẹp Chùa Liên Trì đi”.  – Tu sĩ chùa Liên Trì sẽ tuyệt thực đến cùng? (VNTB). – Trụ trì chùa Liên Trì sẽ tuyệt thực nếu bị ép thu hồi đất giải toả chùa (SBTN).
Nguyễn Văn Thạnh – Học quyền con người từ Cải Cách Ruộng Đất (Dân Luận). “Tất nhiên lịch sử không phải để hận thù nhưng cũng không phải để tô hồng để phục vụ cho một ý đồ đen tối là củng cố nền quyền lực độc tài chuyên chế. Ứng xử tốt nhất của lịch sử là phải học được bài học từ nó để giúp dân tộc tránh sai trong hành trình đến tương lai của mình“.  – Audio phỏng vấn LM Phan Văn Lợi: 60 năm tội ác Cộng sản Việt Nam kéo dài (Hoan Lethi).
- Phỏng vấn PGS. TS Vũ Quang Hiển, chuyên gia Lịch sử Đảng – Đại học Quốc gia Hà Nội: Cải cách ruộng đất ‘không nhạy cảm nữa’ (BBC). “Nó không nhạy cảm gì cả bởi vì biết bao nhiêu công trình khoa học của chúng ta (Việt Nam) đã công bố rồi, rất nhiều công trình nghiên cứu của Việt Nam đã công bố rồi“. Sẽ mở cửa triển lãm lại cho bà con xem?
- Nguyễn Thị Cỏ May: HỒ CHÍ MINH QUA ÁNH SÁNG ĐÈN CÙ (TNM). – Phan Nhật Nam: Sự Thật cuối cùng đến quá trễ! (RFA). “Những quân cờ tay em chạy quanh cái Đèn Cù nơi Hà Nội gần nửa thế kỷ nay mới được Trần Đĩnh thắp lên quá đỗi muộn màng“.   
- Huy Đức: Nhân Scotland đã từ chối độc lập, nghĩ về Hồ Chí Minh (FB Truong Huy San). “Đành rằng đạo đức quyết định rất nhiều đến thành công của một nhà chính trị, tôi vẫn cho rằng, đánh giá một nhà lãnh đạo là phải dựa trên những quyết sách dẫn dắt quốc gia. Đừng quan tâm Hồ Chí Minh có con, có người phụ nữ nào hay không mà hãy quan tâm đến di sản mà ngày nay chúng ta đang gánh“.
H1Phim ca ngợi Tướng Giáp hủy chiếu ‘vì ế’ (BBC).  “Vấn đề không nằm ở chỗ phim nhà nước hay tư nhân sản xuất mà là: làm phim về lịch sử nếu ko trung thực với lịch sử thì sẽ tiếp tục thất bại và khán giả hờ hững“.  – Ai chịu trách nhiệm khi phim tiền tỉ không ai xem? (DT). Dân!
Đảng lừa dân, dân lừa đảng, sự thật là đâu ? (FB Ngoc Nhi Nguyen). “Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào ? Ngày nay Mỹ Ngụy chỉ cần ngồi cười và xem tuồng hát miễn phí mà đảng và dân VN đang diễn cho nhau xem, xem coi bên nào sẽ chết trước ...”
Khi nhà văn nói về sự tử tế thì cũng có nghĩa rằng cái xã hội đó đang khốn nạn đến cùng cực (FB Nguyễn Tấn Cứ). “Quái lạ hơn khi họ bàn tròn với nhau để bàn về đạo đức của xã hội. Họ làm như thể cái xã hội nầy đang được điều hành bởi một thể chế đàng hoàng chính thống. Họ làm như mọi sự suy đồi đều bắt nguồn từ những con người nhân dân tội nghiệp kia“.
- Nguyễn An Dân: NGƯỜI TRANH ĐẤU DÂN CHỦ CHƯA DÂN CHỦ ? (TNM). “Không có pháp trị (rule of law), luật pháp không được mọi người tôn trọng. Điều này có thể thấy rõ ở đảng cầm quyền hiện nay đang áp dụng đối với đất nước khi hay có việc “xử quan nhẹ hơn xử dân”. Nếu quy chế sinh hoạt dân chủ công bố ra không được chính các lãnh đạo hội đoàn dân sự tôn trọng và thực thi thì mọi hô hào dân chủ chỉ là giả hiệu như dân chủ kiểu cộng sản (dân chủ tập trung)“. – Nền dân chủ ở Nam Phi có đang được củng cố?  (TCPT).
Hội Luật gia VN góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền VN XHCN (NĐT). XHCN không thể xây dựng được nhà nước pháp quyền. XHCN chỉ có thể xây dựng nhà nước “đảng quyền” và nhà nước “công an trị” thôi.
Nhà hàng Việt ở Dallas bị chống vì có ngôi sao đỏ (NV). Xem ra cái “khúc ruột ngàn dặm” này khó có thể trở thành “một bộ phận không thể tách rời” của đảng và nhà nước.
- Bùi Hoàng Tám: Đoat giải Nobel nhờ… tham nhũng?! (DT). “Hãy nhanh nhanh “ẵm” giải Nobel y học 2015. Tôi nói điều này rất nghiêm chỉnh đấy. Đây là cơ hội, là thời điểm, là lợi thế…. Các bạn của tôi ơi! Không cần phải là giáo sư, tiến sĩ. Không cần phải là bác sĩ, chuyên khoa. Không cần cả hộ lý hay y tá, ai chớp được cơ hội, người ấy sẽ thành công...”.
H1Café sáng thứ 7 (#40): Tham nhũng, tâm thần và bạch hóa  (Baron Trịnh). “Vấn đề dư luận quan tâm không phải là mấy ông quan vừa “bị” tâm thần này. Mà là công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ ở các cơ quan công quyền – nơi xảy ra các vụ án tham nhũng… Có nghĩa, “tổ chức” đã có một thời gian dài đánh giá, thẩm định cả “đạo đức”, “năng lực” lẫn “tư tưởng chính trị” qua từng vị trí công tác của những kẻ tham nhũng này. Và điều cực kỳ hài hước là “tổ chức” đã không phát hiện họ là những kẻ tâm thần, cho đến khi họ bị phanh phui là đối tượng tham nhũng“.
Thưởng 5 tỷ đồng người tố tham nhũng: Thách đố? (KP). – Khi lòng đã tắt (THĐP). “Tôi đang thắc mắc những người tham nhũng, những người hủy hoại thế hệ đi sau, những người đạp lên đầu người khác giành sự tồn tại liệu có giật mình thức dậy lúc nửa đêm để thở hồng hộc với mồ hôi toát đầm đìa?
Cán bộ Tòa án mặc cả chạy án tường trình gì? (GDVN).  - Làm tiền ở tòa án hay chuyện ‘có luật riêng cho dân’? (ĐV). “Mặc cả đắt rẻ để bán lẻ công lý lấy tiền đút túi, ngọt nhạt nói “là người quen nên mới giúp, còn là dân thì làm theo pháp luật!” – Tránh tình trạng luật sư vừa yếu lại còn tiêu cực (PLTP).
Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Sẽ không còn dự án chậm tiến độ” (BizLive). Nói giỏi, phát biểu kêu rổn rảng là nghề của các quan chức đảng và nhà nước. Có được nhiều cái lợi từ những phát biểu, nhưng chỉ tốn một ít nước bọt, tội gì không nói? – Đọc xong ngất liền (DT).
4 chỉ đạo mới, quan trọng của Thủ tướng Chính phủ  (GDVN). “Đóng tàu cứu nạn chuyên dụng; xây dựng sân bay Phan Thiết;Thành lập Học viện Khoa học và Công nghệ;  tăng cường sử dụng gạch không nung“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
TÔ HOÀNG và Nỗi Buồn Lâu Quên (Lê Thiếu Nhơn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Khảo sát của Báo Thanh Niên: “Gần 75% phụ huynh cho con học thêm”: Bộ GD-ĐT cần thay đổi quy định cho hợp lý (TN).  – Phụ huynh phải “tự nguyện”đóng 17 triệu bảo dưỡng điều hòa (Infonet).
Con là nợ! (THĐP). “Một đứa trẻ bước vào đời trở thành một con người chỉ cần như vậy thôi: Tinh thông trong nghề nghiệp nó ưa thích, có sức khỏe và thể trạng tốt, biết cách kiếm tiền và sử dụng đồng tiền, khéo léo trong ứng xử và thích nghi được mọi hoàn cảnh“. =>
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Tổ chức khủng bố IS lại tấn công Syria (CAND). – Nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm làng mạc của người Kurd ở Syria (VOA).  – Mỹ, Syria thiết lập kênh liên lạc chống IS (Reuters/ Tin Tức).  – Quốc hội Hoa Kỳ cho phép huấn luyện phe nổi dậy ôn hoà ở Syria (VOA).  – Tổng thống Mỹ tuyên bố huấn luyện cho quân nổi dậy Syria chống IS (ANTĐ).   – Pháp bắt đầu oanh tạc phiến quân IS ở Iraq (BBC).  – Pháp ra đòn không kích đầu tiên ở Iraq(LĐ).  – Pháp không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq (VOA).  – Tấn công tổ chức EI : Obama hoan nghênh sự ủng hộ của Pháp (RFI).  – Nga không có ý định chờ lời mời tham gia liên minh chống IS (TTXVN).
* RFI: 19-09-2014

No comments:

Post a Comment