Tuesday, September 23, 2014

Tin thứ Ba, 23-09-2014

HÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Hoan hô lực lượng cảnh sát biển VN, trong 10 năm qua, Cảnh sát biển đã phạt tàu Trung Quốc trên 4 tỷ đồng (ĐV). “Lực lượng này đã phát hiện, xua đuổi tổng số 7.781 lượt chiếc tàu cá Trung Quốc vi phạm quy định của Hiệp định, vi phạm chủ quyền biển Việt Nam; xử phạt cảnh cáo, phóng thích ngay trên biển 214 tàu cá Trung Quốc vi phạm; xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 34 tàu cáTrung Quốc“. =>
“Tập Cận Bình trực tiếp duyệt xây đảo trái phép ở Gạc Ma/Vành Khăn” (GDVN). “Dẫn nguồn tin quân sự, ngoại giao Trung Quốc, Kanwa nói rằng chính Tập Cận Bình đã chỉ thị cho hải quân Trung Quốc xây dựng (cái gọi là) tàu sân bay không chìm ở Gạc Ma hoặc Vành Khăn để ngăn chặn Mỹ tiến vào Biển Đông“.  – Trung Quốc đã lấn thêm 10.000m2 tại Trường Sa (SM).  – Trung Quốc có thể dùng Gạc Ma làm bàn đạp tấn công (VNE).  – “Việt Nam-Philippines cần hợp tác khảo sát Gạc Ma trước khi quá muộn” (GDVN). – Học giả Anh: ‘Chiến lược Biển Đông của Trung Quốc đến đoạn cao trào’(VNE). – Thủ tướng VN kêu gọi thúc đẩy Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (VOA).
H1Việt Nam – Ấn Độ thắt chặt hợp tác quốc phòng, năng lượng (BVPL). “Thắt” thì thắt, nhưng không thể “chặt” được. – Thủ tướng Ấn Độ lên tiếng về vấn đề Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc (GDVN). “Narendra Modi cho rằng, ông không xem Trung Quốc là mối đe dọa với Ấn Độ, thay vào đó là một đối tác tiềm năng. Ấn Độ có chính sách ngoại giao đủ rộng để thích ứng với cả Mỹ và Trung Quốc, 2 nước vốn xem nhau như mối đe dọa chiến lược“.
Mới vài ngày trước, báo chí trong và ngoài nước cho rằng Ấn Độ ra đòn cảnh cáo Trung Quốc, và rằng Ấn Độ đi nước cờ Biển Đông để chiếu tướng Trung Quốc v.v… mà quên rằng “quyền lực Nhân dân tệ” của TQ đã lấn át mọi thứ. Ngay sau khi Trung Quốc hứa đầu tư 20 tỷ đô la vào Ấn Độ (có báo còn đưa con số 100 tỷ) thì Ấn Độ đã đổi giọng.
  – Vì sao Trung Quốc gây sự khi ông Tập thăm Ấn Độ? (ĐSPL). – Lê Phan: Khi rồng đến nhà voi (NV). “Ông Tập nói đến Rồng Trung Quốc và Voi Ấn Ðộ, nhưng một tờ báo ở Ấn chỉ ra là rồng là một con vật tưởng tượng trong khi voi có thật. Và voi không những có thật mà còn mạnh lắm, rồng có thể chưa chắc đã địch nổi“.
- Bắc Kinh quảng bá ‘Con đường Tơ lụa trên Biển': Đô đốc đời nhà Minh từng quảng bá các mối liên hệ trên biển (VOA).
Phỏng vấn Ô. Nguyễn Xuân Nghĩa về Thảm Họa Bắc Thuộc (Thu Tran). – Nguyễn Trọng Vĩnh: Cứu nước trên hết! (BVN). “Tôn trọng trí thức có chân tài, thực học, tâm huyết với sự đổi mới và phát triển đất nước, với các chuyên gia kinh tế giỏi, cùng nhau bàn bạc, tìm ra đường lối, kế sách đúng để tiến lên và bảo vệ vững chắc Độc lập, chủ quyền dân tộc.  Bảo thủ không thay đổi là có tội với lịch sử“.  – Những tiếng nói Bốn Phương góp phần tìm giải pháp cho Biển Đông nước sôi lửa bỏng (BVN).
Chưa thức tỉnh thì mãi mãi tụt hậu (RFA). TS Ngô Trí Long: “Nếu tất cả những thách thức, những khó khăn tồn tại bất cập hiện nay nếu không được giải quyết, không được xử lý một cách quyết liệt triệt để, thì chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ còn tụt hậu, 40 năm nữa không những không thể đuổi kịp mà còn tụt hậu xa hơn nữa so với các nước trong khu vực”.
 – Phiên tòa Dương Nội 19/9 là độc tài và bất công (BVN).  – BI KỊCH DÂN OAN VÀ NHỮNG PHIÊN TÒA ĐẦY DẪY BẤT CÔNG TẠI VIỆT NAM… ĐẾN BAO GIỜ…? (TNM). – Địa chủ “cải cách” nông dân (DLB). “Ba nông dân Trịnh Bá Khiêm, Cấn Thị Thêu, Lê Văn Thanh bị kết án tổng cộng 45 tháng tù vì tội không chịu chia đất của nông dân cho địa chủ đỏ làm giàu“.  – Video: Dân oan dương nội biểu tình phản đối phiên tòa bất công 19-9-2014 (Tu Trinh Ba). – Việt gian đàn áp dân oan Dương Nội (DLB).
Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng (BBC). Hòa Thượng Thích Không Tánh: “Ý họ cũng muốn mình nhận số tiền đền bù 5,4 tỷ đồng rồi đi đâu làm gì thì làm. Họ muốn xóa sổ ngôi chùa của mình đó mà”.
Quan điểm của chính quyền về khiếu kiện đất đai (RFA). “Người dân đã mất hết tư liệu sản xuất, không còn nguồn để sống, không còn đất để trồng ra cây lúa nên nhân dân Dương Nội phải đi xin cứu đói nhiều năm. Xin cứu đói đến các cơ quan công quyền, khi đến Bộ Công an họ nói họ không có kho gạo; đến Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam họ cho được 2 thùng mỳ tôm và 1 thùng nước lọc. Sự trợ giúp của chính quyền đến nay, chúng tôi chỉ nhận được đúng 2 thùng mỳ tôm và 1 thùng nước lọc“.
“Liệu các ông có ăn bánh mỳ liên tục để tiếp dân không?” (Infonet). Tổng thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh: “Việc chúng tôi dành 30 phút nghỉ trưa ăn bánh mì là sự thật. Trong ngày đó chúng tôi đã giải quyết được 6 vụ việc, đã trao đổi, hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại...”.
Phác họa một chân dung Tố Hữu (tranh khảm) (GNLT). “Vào những năm 70, nhà thơ ‘mẹ mìn’ của chúng ta bỗng dưng sáng chói trên chính trường Việt Nam, với chức Phó thủ tướng thường trực. Theo lời đồn đại của dân chúng thì ông còn được “dự kiến” làm Tổng bí thư Ðảng, kế vị Lê Duẩn. Thế mà sau cái chết của Lê Duẩn vào năm 1986, khúc sông chính trị bỗng nhiên nổi sóng, khiến cho Tố Hữu lặn mất tăm, không còn vai vế gì trong Ðảng“.
H1Đơn kiến nghị của vợ hai cố TBT Lê Duẩn gửi 16 UV BCT, về ông Võ Nguyên Giáp (FB Ngàn Sâu Trần/ Ba Sàm). “Khi ấy Bác đã đồng ý với đề xuất của anh Ba nhưng nói với anh Ba rằng Giáp xấu quá, Bác nói với anh Ba rằng trước đó khi anh Trường Chinh còn làm Tổng Bí thư, Giáp suốt ngày ca ngợi tâng bốc anh Trường Chinh, thế mà nay trở mặt như vậy“. Lê Duẩn và Võ Nguyên Giáp năm 1975. Nguồng: Zing =>
SỐNG CÙNG LỊCH SỬ HAY BỊA CHUYỆN LỊCH SỬ ? (TNM).  Không rõ trong phim “Sống cùng lịch sử” có cảnh Dùng cung nỏ bắn hạ… máy bay không, mà sao ế thế?  – CHÚ GIÁP Ế GHÊ (TNM).   – Phim vắng khán giả là ‘lỗi hệ thống’ (BBC).  – ĐD Nguyễn Hữu Phần: Được đặt hàng làm phim nhà nước là… “trúng mánh” (GDVN). “Vì người ta có thể bớt xén khá nhiều số tiền đầu tư vào việc nuôi quân, nuôi cả một hãng phim chẳng hạn. Vì việc kiểm soát phim chỉ cần đúng thôi mà đâu có cần hay nên chỉ cần làm có mức độ thôi“.
Hollywood vừa qua cơn nghẹt thở! (Nguyễn Hoa Lư). “Cho đến hôm nay, khi báo chí Đại Việt chính thức công bố ‘Sống cùng lịch sử’ vừa được đắp chiếu khiêng vào kho lưu trữ, các ông trùm Hollywood mới thở phào, qua cơn nghẹt thở vì lo lắng. Tuy vậy, trong sâu thẳm lí trí, những con cáo già của điện ảnh Mỹ vẫn không thể lí giải được cái khả năng tiên tri thần diệu của ngài chủ tọa!” – Phỏng vấn (giả tưởng) đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (DN).
H1Sự tàn bạo của công an Việt Nam (BVN).  – Không phải lỗi của những chiếc dùi cui (ĐSPL).  “… chúng ta căm ghét những kẻ lạm dụng, những kẻ giả danh lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, sử dụng nó như một thứ vũ khí chuyên đàn áp dân chúng, những người yếu đuối chẳng có thứ gì phòng thân, và nhiều khi luật pháp cũng chẳng bảo vệ họ. Xã hội ngày càng nhiều người được đặc quyền dùng súng, dùng còng số 8, dùi cui thì sẽ ngày càng thêm nhiều kẻ lạm quyền, lộng hành, dân chúng càng dễ khiếp nhược, càng dễ bị đòn oan…”
Mất niềm tin vào công lý, người dân tự xử! (Cali Today). “Người dân khi nhìn vào công lý bị coi thường, pháp luật bị chà đạp thì việc họ tự ra tay mà không dựa vào luật pháp cũng là điều tất nhiên. Họ không còn tin tưởng vào luật pháp, luật pháp không phải để dành chung cho mọi người mà chỉ dành cho người dân. Niềm tin vào công lý từ đó không còn nữa“.
-Ông Vũ Mão – Cựu Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Án oan không bao giờ hết, quy trách nhiệm cá nhân mới mong giảm xuống (GDVN).  “Theo ông Vũ Mão, quá trình điều tra xét xử phải tuyệt đối tôn trọng nguyên tắc ‘suy đoán vô tội’, đầu tiên phải đặt ra các hướng chứng minhngười ta không phạm tội, rồi mới đến chứng minh có tội“.
- Bùi Bảo Trúc: CON THẨM PHÁN … (TGBT). “Có tội thì chạy tiền là hết tội. Không đủ tiền thì ‘đéo ai lo được đâu’. Còn chánh án gọi thẩm phán là ‘con’ thì không biết tòa án có còn những biện pháp trừng phạt những vụ khinh mạn pháp đình, nhục mạ thẩm phán (contempt of court) nữa hay không?
“Nghe thì có vẻ đúng, nhưng mà sai rồi, thiếu tôn trọng Hiến pháp” (GDVN). “… một trong những yêu cầu của Nhà nước pháp quyền, đặc biệt sau khi Hiến pháp năm 2013 được ban hành là Nhà nước phải có cơ chế pháp lý để công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân về dân sự. Tuy nhiên, một số quy định của Bộ luật dân sự hiện hành chưa đáp ứng được yêu cầu này“.
“Trái bóng” trong “chân” Quốc hội (LĐ). “Thời gian qua, những cản trở pháp lý do các văn bản dưới luật (thông tư, nghị định), đã được các bộ ngành và Chính phủ sửa đổi một cách hết sức nhanh chóng. Vấn đề là những cản trở pháp lý do các đạo luật tạo ra thì vẫn còn nằm đó. Muốn thúc đẩy cải cách để bắt kịp thiên hạ, điều quan trọng là phải sửa đổi ngay các quy định bất hợp lý của luật. Bóng đang nằm trong chân Quốc hội“.
H1Cựu Bộ trưởng có quyền không biết luật, bất chấp luật? (MTG). “Ông Hồ Nghĩa Dũng tiền nhiệm của ông Đinh La Thăng vừa bị phát hiện vi phạm pháp luật một cách trắng trợn đã đặt ra một câu hỏi mà chính ông Dũng và nhiều quan chức khác cỡ như ông không dễ trả lời, đó là, làm đến chức bộ trưởng thì không cần thiết phải biết luật hay được quyền… bất chấp luật?“. – Hoan hô “tầm nhìn xa” của ông Dũng! (DT).   – Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói gì về việc tham gia DN Đèo Cả? (ĐSPL).  – Cú ‘việt vị’ của cựu Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng? (VNN).  =>
Việt Nam bắt thêm 2 đại gia: dấu hiệu của đợt chống tham nhũng mới ? (RFI). Coi chừng 2 đại gia này bị bệnh tâm thần.  – Việt Nam- Dân tộc tâm thần?!  (Dân News). “Những kẻ đồng tình với mức độ tâm thần lan tràn của tội phạm tham nhũng bất kể là ai cũng đều có vấn đề về tâm thần. Nhưng, tại sao người dân minh mẫn tỉnh táo lại chấp nhận để những kẻ tâm thần chui luồn tham gia nắm quyền điều hành, quản lý bộ máy!? Những người bình thường sáng suốt, không bị tâm thần không bao giờ cam chịu cho đó là bình thường và để yên… Có vẻ điều không tưởng đó đang xảy ra ở Việt Nam. Chẳng lẽ Việt Nam – dân tộc ‘tâm thần’!? 
- Bùi Tín: Chống tham nhũng, sống chết không thành vấn đề! (Blog VOA). “Việt Nam hãy nhìn sang Trung Quốc để so sánh. Chống tham nhũng, chết bỏ, sống hay chết không thành vấn đề. Họ giải thể hết các trại cải tạo là trại giam tra hình tàn ác. Họ thu hồi quy công biết bao tài sản bất minh để trả lại công quỹ.  Ở VN,  Ủy ban chống tham nhũng vẫn cứ quyết tâm …liệt, tê liệt gần như triệt để“.
Săn Lùng Tỷ Phú Đô La (Alan Phan). “Điểm tương đồng thứ hai của các tỷ phú đô la Việt là xuất xứ của nguồn tiền. Xin thưa rõ với quan Bộ Trưởng là chắc chắn không phải từ bán vé số. Ngoài tiền lại quả từ các công trình…(delete again); sự giàu có đến từ bất động sản, chuyển qua chứng khoán ngân hàng…rồi khai thác khoáng sản. Vài doanh nghiệp tư nhân tạo tài sản từ khâu sản xuất hay thương mại, bán lẻ, dịch vụ FDI…nhưng phần lớn đều chỉ là …tiểu tư sản, không đáng kể“.
- Khi bị đơn là cơ quan công an: 20 năm với 10 lần xử vẫn chưa xong một vụ án (PLTP). Còn đây là trường hợp ngược lại: Đồng Nai: Chín tháng, xử lý 300.000 trường hợp vi phạm giao thông (PLTP).
Khánh thành đường cao tốc nối liền Việt-Trung (VOA).  – Sao phải mua điện của Trung Quốc! (NLĐ). “Huy động điện từ nguồn năng lượng tái tạo có thể giảm áp lực phát điện các nguồn chi phí đắt và mua từ Trung Quốc“.  – Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Áp lực Trung Quốc tạo cho các quốc gia: Việt Nam phải… (ĐV).
KINH TẾ
- Ông Nguyễn Minh Nhị, cựu Chủ tịch tỉnh An Giang: “Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu” (VNN/ DT). “Hậu quả của lối làm ăn chụp giật, giả dối này ghê gớm lắm. Tôi sợ nhất là nó truyền đời đến con cháu sau này thành một xã hội giả dối. Thế hệ chúng tôi dù sao cũng được ‘chích ngừa’, còn phản kháng lại được“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Hiroshima du ký (Nguyễn Đình Đăng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Công việc “bàn giấy” ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? (DT). “Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn ngồi xuống bàn làm việc trong một thời gian dài có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn so với hút thuốc và nhiều những tác động xấu khác nữa“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Mỹ cùng I-ran bàn việc chống IS (QĐND). – Tony Blair: ‘Không thể chống lại IS mà không sử dụng vũ lực’ (VNE).  – Nga xem xét tham gia liên minh chống IS (Zing).   – IS kêu gọi giết hại công dân các nước tham gia liên minh của Mỹ (TTXVN).   – Nhà nước Hồi giáo xúi giục giết công dân Pháp, Mỹ(VNE). – IS kêu gọi giết người Mỹ, châu Âu từ “trong buồng ngủ” (DT).  – Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: IS đặc biệt nguy hiểm (VNE).  – Mỹ thừa nhận có kẻ thù ghê rợn hơn cả IS (VnMedia).  – Al-Qaeda và IS đối đầu khốc liệt (NLĐ).   – Chiến binh Tân Cương đầu quân IS (NLĐ).  – “Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách tấn công khủng bố của IS” (TTXVN).
* RFI: 23-09-2014

No comments:

Post a Comment