Wednesday, August 27, 2014

Tin thứ Tư, 27-08-2014


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Máy bay tuần tra Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan (TN). – Máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan (VOA). – Phi cơ TQ ‘bay qua Đài Loan’ tới Biển Đông (BBC). “Đài Loan ‘đã bám sát phi cơ Trung Quốc’ cho tới khi những chiếc Y-8 này rời không [phận] ADIZ của Đài Loan“.  – Đài Loan điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc (VNE).  – Đài Loan truy đuổi máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận (RFI).
Biển Đông: Nga, Mỹ, VN, TQ (Việt Báo).  – Tập Cận Bình: các nguyên tắc cùng tồn tại của các quốc gia láng giềng châu Á (Kichbu). “Tôn trọng lẫn nhau, tin cậy lẫn nhau và tìm kiếm những điểm chung trong khi vẫn giữ sự khác biệt, hợp tác và hai bên cùng thắng – đó là hình thức lý tưởng của mô hình châu Á, ý thức châu Á ý thức và sự thông thái phương Đông“. Không thể “tôn trọng lẫn nhau” khi một nước láng giềng này gọi nước láng giềng kia là “đứa con hoang“! Không thể tin cậy lẫn nhau khi miệng thì nói “hòa bình, hữu nghị”, nhưng luôn có hành động xâm chiếm các nước lân bang! – Hãy Cảnh Giác với Bắc Triều: VỀ BIỂN ĐÔNG, CẦN TRÁNH BẪY SẬP NGÔN NGỮ (Dân Quyền).
H1- Đứa “con hoang” đã chịu quay về khấu đầu tạ tội: Việt Nam ‘muốn khôi phục’ quan hệ với TQ(BBC/ Ba Sàm). Người dân Việt Nam cần chuẩn bị cho lần Bắc thuộc thứ 5. – Đặc phái viên Lê Hồng Anh nói gì với quan chức Trung Quốc? (VOA/ Ba Sàm). GS Tương Lai: “Khôi phục cái gì? Khôi phục mối quan hệ mà Trung Quốc đã đưa ra những lời bịp bợm 4 tốt và phương châm 16  chữ? Tất cả những cái đó đã bị lột trần với hành động kẻ cướp của giàn khoan 981… Với hình giàn khoan ấy, nó lột trần bộ mặt xâm lược của bọn hiếu chiến trong thế lực cầm quyền Bắc Kinh, đồng thời nó cũng lột mặt nạ của những kẻ lâu nay ăn phải bả của Trung Quốc, ra rả nói lên 4 tốt và 16 chữ“. –Đặc phái viên của Tổng bí thư đã đến Trung Quốc (GDVN).
Mục đích chuyến thăm của Đặc phái viên Tổng Bí thư (Trần Kinh Nghị). “Phải tranh thủ ghi lại tin này, vì thấy nó có cái gì rất không ổn, nếu không nói là quá ư lạ lẫm: Kẻ cướp bỗng chốc biến thành nạn nhân và nạn nhân phải sang nhà kẻ cướp để xin chia buồn và bồi thường thiệt hại! . – Ông Lê Hồng Anh phải buộc Trung Quốc bồi thường (VNTB). “Hàng loạt vụ việc phía TQ cố tình bắn ngư dân VN, cướp bóc tàu của ngư dân VN khi đang đánh bắt trên vùng biển của VN…, liệu có được ông Lê Hồng Anh cứng rắn yêu cầu Đảng Cộng sản TQ phải mau chóng đền bù?
Ngoại giao Việt Nam: có dám vượt sông Rubicon? (Phạm Vũ Lửa Hạ). “Bài này cũng nhắc đến thư ngỏ hôm 28/7 của 61 đảng viên kêu gọi nhà nước Việt Nam thoát Trung (to “escape” China’s orbit – “thoát khỏi” quỹ đạo của Trung Quốc) và kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của họ. Bài này cho rằng nếu làm được như vậy, đây sẽ là sự kiện có thể mang tầm vượt sông Rubicon trong lịch sử quan hệ Trung-Việt...”
Phải “thoát Cộng” để có thể “thoát Trung” (ĐVD). “… điều chúng ta mong không phải là đảng CSVN “thoát Trung” mà là đất nước, dân tộc Việt Nam được ‘thoát Cộng’. Bởi lẽ, nếu vì nhu cầu chiến thuật nào đó nhà cầm quyền hiện nay thay đổi đối tác lệ thuộc từ Trung Cộng sang Hoa Kỳ trong khi vẫn duy trì chế độ độc tài, thì điều đó có phải là mong đợi lớn nhất, sau cùng của người Việt Nam? Câu trả lời rõ ràng là KHÔNG!
Khoảng 8.000 lao động nước ngoài sẽ đến làm việc tại KCN Vũng Áng (DT). – 10.000 lao động TQ sẽ vào Vũng Áng? (BBC).   – Formosa đưa thêm8.400 lao động nước ngoài vào Vũng Áng (VNE). – Gần 11.000 lao động Trung Quốc sắp đến Vũng Áng (CBS). – 10.000 lao động TQ vào Vũng Áng: Bộ đang kiểm tra! (ĐV). Bộ Kiểm tra rồi bộ sẽ làm gì với phát hiện của mình? Hay lại báo cáo với dân rằng mọi tuyển dụng đều “đúng quy trình”?!
H1Kết quả phiên xử nhà hoạt động Bùi Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thúy Quỳnh (RFA).   – Ba nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam lãnh từ hai đến ba năm tù (RFI).  – Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam (VOA). “Các luật sư và các bị cáo đều khẳng định vô tội nhưng mà tòa người ta chủ yếu dựa vào lời khai của các nhân chứng thôi, mà các nhân chứng thì phần nhiều là do cơ quan điều tra người ta dựng lên. Cuối cùng, kết quả phiên tòa là, bà Hằng bị 3 năm, còn ông Minh bị hai năm rưỡi và bà Quỳnh thì 2 năm”.  – Video: Gặp các nhân chứng, nạn nhân trong vụ bắt Bùi Thị Minh Hằng tại Lấp Vò, Đồng Tháp (JB Nguyễn Hữu Vinh).  – Nguyên Thọ – Án tù cho 3 nhà hoạt động Việt Nam (Dân Luận).
Phản đối công an Cao Lãnh hành xử như côn đồ, đánh bắt người vô cớ! (FB Đinh Nhật Uy). “Khi tôi có mặt gần phiên tòa xử người yêu nước Bùi Hằng, Văn Minh, Thúy Quỳnh thì có 4 người không rõ nguồn gốc từ trong lề nhảy bổ ra giữa đường đánh chúng tôi. Hoảng loạn vì quá bất ngờ không biết chuyện gì, chúng tôi bỏ chạy khỏi khu vực đó khoảng 300m thì có một xe CSGT đuổi theo ra lệnh dừng xe. Chúng tôi tự dừng xe lại để điều tra lý do thì bất ngờ anh CSGT tên Nghĩa xông vào đánh tôi bằng dùi cui...”
Phiên tòa xét xử 3 người yêu nước : Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (Dân Quyền).  – Nguyễn Tấn Thành: THẤY GÌ VỚI BẢN ÁN 3 NĂM TÙ CHO CHỊ HẰNG NGÀY 26/8/2014 ? (TNM). “Nhưng CA làm như vậy cũng là giải quyết phần ngọn, kiểu nào Chị Hằng cũng về. Kiểu nào Chị cũng tiếp tục nghĩa hiệp như vậy, lần bắt thứ ba, lần thả thứ ba sự Kết sẽ mạnh hơn, và bao nhiêu người sẽ học theo chị nghĩa hiệp, xã thân nữa, làm sao đủ người mà theo hết.  Đã đến lúc phải chấp nhận một xã hội Dân sự và tiến tới Dân chủ, điều đó không những giải quyết được chuyện này mà còn làm cho Đất nước giàu mạnh, đó chính là gốc !
Thêm một phiên tòa ô nhục (ĐCV). – KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ NÓI (FB Thái Bá Tân). “Không còn gì để nói/Về luật pháp nước ta./Càng không gì để nói/ Về mấy ông quan tòa./ Tội danh chỉ gây rối,/ Tạm giam cả năm trời./ Rồi xử, công khai nhé,/ Mà dân từ nhiều nơi/ Đến dự thì bị bắt,/ Bị sách nhiễu, hành hung./ Không còn gì để nói./ Trơ trẽn thế là cùng“. – Blogger Nguyễn Hồ Nhật Thành đang yêu cầu công an làm đúng chức phận của mình (Dân Luận).
H1Ðại Sứ Quán Mỹ lên tiếng sau phiên xử bà Bùi Hằng (). – Mỹ phản đối án tù ở Đồng Tháp (BBC). “Việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một các ôn hoà là điều đáng báo động”. – TUYÊN BỐ CỦA SỨ QUÁN HOA KỲ TẠI HÀ NỘI(TNM).
Con trai Bà Bùi Hằng thất vọng về bản án của Mẹ (RFA). “Lời cầu xin từ phía gia đình là hãy quan tâm đến sự việc của mẹ con để cùng nhau lên tiếng tố cáo sự tráo trở sự lật lọng của đảng cộng sản Việt Nam cũng như sự bất chấp nhân quyền bất chấp mọi lý lẻ mà kết tội vô cớ những người vô tội cũng như những người bất đồng chính kiến“. –Dương Hoài Linh – Không phải chúng ta (Dân Luận).
Cho tới bây giờ là 6h30′ sáng ngày 27-08-2014, báo quốc doanh không có một bản tin nào nói về vụ xử bà Bùi Thị Minh Hằng và 2 người bạn.
Tướng Trần Độ khuyên Tố Hữu phải xin lỗi anh em Nhân văn- Giai phẩm, nhưng…không được (GNLT). “Khi ấy Tố Hữu vẫn sống nhăn, kiên quyết không nghe theo lời khuyên của tướng Trần Độ là xin lỗi anh em Nhân văn- Giai phẩm đã bị hàm oan bao năm trước đó, dù biết hổ chết để da, người ta chết để tiếng. Ngày Tố Hữu chết, so sánh với cái chết của lão tướng Trần Độ, cựu chiến binh Hoàng Giáp viết:  Người đời vẫn gọi ông/ là tướng công Trần Độ/ Người đời lại gọi hắn/ là cho – thêm sắc vào“. Người đời gọi Tố Hữu là “Cho – thêm sắc vào” là thành CHÓ rồi.
- Siết quản lý thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội (TTXVN).  – Thông tư “nóng” đối với trang tin tổng hợp, mạng xã hội (Infonet).  – Mạng xã hội phải xóa bỏ nội dung vi phạm (eFinance). – Từ 3/10, mạng xã hội phải có bộ lọc thông tin vi phạm (ICTNews). – Người dùng phải chịu trách nhiệm thông tin chia sẻ trên MXH (VNN). ” ‘Hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội’ nêu rõ, các cá nhân có quyền chia sẻ thông tin không vi phạm quy định trên trang cá nhân, nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin được đăng tải, chia sẻ đó. Văn bản này cũng quy định, cá nhân không được phép cung cấp thông tin tổng hợp“.
H1- Toàn bộ nội dung Thông tư 09, do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký ngày 19-08-2014. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son muốn quản lý cả internet, truy tìm những người đăng tin để xử lý? “Đối với trang thông tin điện tử tổng hợp: Lưu trữ tối thiểu 90 (chín mươi) ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 (hai) năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải. Đối với mạng xã hội: Lưu trữ tối thiểu 02 (hai) năm đối với các thông tin về tài khoản, thời gian đăng nhập, đăng xuất, địa chỉ IP của người sử dụng và nhật ký xử lý thông tin được đăng tải“.
Hạnh phúc mang thương hiệu Việt (Nguyễn Hoa Lư). “Dù đạt được thành tựu ngoạn mục trên trường Quốc tế trong bảng xếp hạng hạnh phúc, báo chí An Nam muốn chứng tỏ đức khiêm nhường và tự trọng khi không hề có sự tung hô như vẫn thường thấy. Chỉ có những bài viết thể hiện sự băn khoăn đầy tự ti mặc cảm. Sao vậy cà? Thế giới công nhận, tại sao mình lại không? Tại sao không nhân dịp này tổ chức chiến dịch quảng bá rầm rộ cho thương hiệu hạnh phúc Việt?
Luật sư Trần Đình Triển – Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Trần Đại Quang (Dân Luận). “Rất nhiều ý kiến của cá nhân tôi trên diễn đàn, tôi nhận xét và đánh giá rất cao về Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: là vị lãnh đạo của Đảng, nhà nước, người đứng đầu lực lượng Công an nhân dân rất khiêm tốnnhã nhặn, hòa đồng với mọi người; lắng nghe, thận trọng, tiếp thu ý kiến đúng; không bảo thủ, không định kiến, sẵn sàng bổ khuyết nếu như đó là quan điểm đúng vì lợi ích chung“.
Vì sao đến Năm Cam cũng phải ngồi “chiếu dưới” trùm Minh “Sâm”? (ĐSPL). – Đến lúc này, người dân vẫn run sợ Minh ‘sâm’ (NĐT).  “Minh “sâm” vốn có tiếng vẽ chân người nào thì người ấy được. Người dân cả vùng này, có ai dám kháng cự Minh “sâm” nửa câu đâu. Muốn nói lắm, nhưng sợ vạ vào thân. Đến lúc này, Minh “sâm” bị bắt rồi, nhưng có người nào dám nói thật về bản chất của Minh “sâm” đâu, vì đàn em nhiều vô kể”.  Người dân sợ không sợ sao được bởi đây là những tên tướng cướp đã được công an bảo kê: Tướng cướp vừa bị bắt từng được ca ngợi trên báo Công an nhân dân (Dân News).  Mời xem lại: – Tướng cướp đã từng được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” (Báo Bắc Ninh/ Ba Sàm). – Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh nói về con đường 430 tỷ của Minh ‘sâm’ (TP).  – Ông trùm Minh Sâm… “chạy án” kinh tế nhờ quan hệ VIP? ().
Xã nào cũng làm vậy thì rất gay! (NLĐ). “Về việc chính quyền xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai bán đất công trái phép để lập quỹ trả lương hưu cho nông dân, một mô hình từng được ca ngợi“. – Sự thật ‘Quỹ hưu nông dân’ từng được ‘tung hô’ tại Thanh Văn (NĐT).
H1Dẹp nạn “một người làm quan, cả họ được nhờ” (DT). “Một cá nhân muốn tham nhũng còn sợ hãi bị phát hiện, nhưng một bè phái cùng tham nhũng và che chắn cho nhau thì độ an toàn cao hơn. Có lẽ, tham nhũng nhiều nhưng phát hiện ít là do sự che chắn kỹ lưỡng này“.
14h:
Tuyên truyền pháp luật về biên giới biển cho cán bộ chủ chốt (CAĐN). Lẽ ra “cán bộ chủ chốt” phải nắm vững để phổ biến cho dân? Đã là cán bộ chốt mà không biết luật biên giới biển?
-  “Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm của ông Lê Hồng Anh” (VnEconomy). Con hoang trở về nhà mà không coi trọng sao được? Không coi trọng, coi chừng nó bỏ đi hoang nữa đó.
- Phạm Gia Minh: THẾ NÀO LÀ VƯỢT TRUNG? (BVN). “Vượt Trung không loại trừ việc học hỏi có chọn lọc những cái hay của Trung Quốc nhưng không bị sa vào những cái bẫy chính sách và lặp lại mù quáng những sai lầm của Trung Quốc. Vượt Trung là không bị lệ thuộc về hệ tư tưởng và thể chế chính trị- xã hội của Trung Quốc tuy vẫn chấp nhận sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế nhưng phải vạch ra được lằn ranh đỏ hay một hành lang an toàn cho nền kinh tế Việt Nam”.
- Lê Khả Phiêu: Thách thức lớn nhất là vấn đề xây dựng, củng cố Đảng (VOV). “Nước ta sau khi kết thúc chiến tranh thống nhất đất nước chuyển sang hòa bình, cả nước đi vào xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1975 cho đến trước năm 1986 cũng là một giai đoạn thách thức quyết liệt và phúc tạp; Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn với những quyết định đúng đắn về chiến lược và sách lược, biết nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật...”. Biết nhìn thẳng vào sự thật mà bây giờ đảng của ông vẫn còn tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội hả ông cựu TBT?
- Phạm Đình Trọng: HAI NGÀY ĐỐI MẶT VỚI CÔNG AN (Ba Sàm). “Những công an chỉ biết còn đảng còn mình không phải chỉ xúc phạm thân xác và danh dự tôi, một nhà văn khắc khoải cùng nỗi đau với dân với nước mà họ còn hủy hoại cả những vật dụng thiết thân của tôi!
Tuyên bố báo chí chung giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (UB châu Âu). “Chủ tịch Barroso chia sẻ những lợi ích của báo chí và internet đầy năng đ ộng và sôi nổi. Phía EU hoanh nghênh việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào tháng 11 năm 2013 như là một dấu hiệu của sự quyết tâm tiếp tục thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền“.
- Chương trình khám bệnh cho 59 Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa: Cám ơn các anh (DCCT).
- LS Ngô Ngọc Trai: MỘT VẤN NẠN CỦA NỀN TƯ PHÁP – GIẢI QUYẾT ÁN KÉO DÀI (Ba Sàm). “Kiểu xử án bỏ túi không hẳn là tòa xử sai nhưng nó vô lý và bất công vì tòa án theo đuổi việc kết tội đến cùng đi ngược lại với thể thức của việc xét xử phải đi đến một trong hai kết cục có tội hay vô tội. Nó cũng tạo ra sự nhàm chán vì phán quyết đã biết từ trước, diễn biến phiên tòa chỉ còn là hình thức“.
- VIỆT NAM MẤY LẦN VÔ ĐỊCH ROBOCON MÀ VẪN.. CON!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Nhưng cái để tôi ngạc nhiên ở đây là, sao Việt Nam chế tạo robot giỏi thế mà đất nước vẫn phải nhập khẩu từ cái… tăm!? Chế tạo robot giỏi mà đi nhập khẩu từ cái tăm thì chế tạo robot để làm gì, vật lộn, mày mò, tìm tòi làm gì khi không áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống!? Vô địch như thế thì thà dành thời gian nghiên cứu máy móc sản xuất tăm để đỡ phải nhập khẩu tăm hoặc ngồi… vót tăm còn có ích“.
Facebook ‘dọa kiện’ nhà hàng Nàng Gánh (TN). Lẽ ra chủ nhà hàng khi nhận được khiếu nại từ người đại diện Facebok thì phải biết sợ, cần xóa bỏ hết tất cả những chữ “Facebook” trên các vật sử dụng trong nhà hàng và xin lỗi người đại diện Facebook ở VN, thay vì nói rằng “…tôi vẫn mong được dùng slogan này vì đó mới đúng bản chất câu chuyện góp vốn của nhà hàng”. Vướng vô những vụ kiện tụng như thế này rất là phiền phức, có khi dẫn đến phá sản vì phải bồi thường bởi khả năng thua kiện rất lớn. Rõ ràng là nhiều người “điếc không sợ súng”.
KINH TẾ
14h:
“Nếu sử dụng hết dự phòng, nợ xấu của hệ thống chỉ là 2,2%” (Gafin). Dường như ông Đào Quốc Tính, Phó Chánh Thanh tra bị ngồi nhầm ghế? Ông phát biểu như thể ông không hiểu gì về quỹ dự phòng và nợ xấu, quỹ dự phòng không phải lập ra để bỏ tiền vào tài khoản, phòng ngừa rủi ro hay để xử lý nợ xấu. Mời xem lại: Nợ xấu (Giang Le).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đoàn Viết Hoạt: Nước Việt mới đầu thế kỷ 20 (ĐCV).
Sức mạnh của lời nói (Trần Đăng Khoa).
BÀ BỒN (Văn Công Hùng).  – Thầy về !! (Vũ Hà Văn).
- Về cách ứng xử của Thành Long trong vụ con trai bị bắt: Giá của một nghệ sĩ cung đình (Tuấn Khanh). “Điều mà người ta tự hỏi là giá nào để một người nghệ sĩ tự biến mình thành những tên hề ngắn hạn cho các sân khấu thô bỉ như vậy? Thật khó để định được giá như vậy từ những trái tim bình thường“.
14h:
Ai dọn sư tử lạ (TN). “Họ có thể đưa con sư tử lạ đó đi đâu thì đi, nhưng nhất định không được phép mang tới một nơi tương tự di tích khác”. – Trả lại linh vật ngoại lai cho người cung tiến (VTV).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 175 – Bộ … “thần kinh hoang tưởng”…! (Nhật Tuấn). “Là ông  Phạm Thành Luân, người mới phát biểu một câu nổi tiếng: ‘Cần phải có lòng tin vào đội ngũ. Ai cũng có thể nói không tin vào các kỳ thi phổ thông. Nhưng tôi đề nghị chúng ta không nói thế . Tư lệnh phải tin vào các chiến sĩ của mình đang chĩa súng vào địch để giữ trận địa. Chứ cứ lo chiến sĩ chĩa súng vào mình , không lo chỉ đạo tấn công thì thua là cái chắc ?’.” 
Về nước lập nghiệp, du học sinh tìm được nhiều cơ hội (DT). Ở nước ngoài lập nghiệp du học sinh sẽ không có nhiều cơ hội?
14h:
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Bằng tiến sĩ y Việt Nam không được thế giới công nhận? (Ba Sàm). “Tôi nghĩ cái quan điểm nằm trong câu ‘Tiến sĩ nhiều khi ở lĩnh vực chuyên sâu quá, làm việc ở các viện nghiên cứu, các labo chưa chắc đã đáp ứng được nhiệm vụ ở BV là khám chữa bệnh giỏi’ nó nguỵ biện và nguy hiểm. Nguy hiểm là vì nó khuyên bác sĩ không nên làm nghiên cứu khoa học. Nguy hiểm là vì nó xem thường nghiên cứu cơ bản và những người dấn thân làm nghiên cứu cơ bản...”
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
H1Mái ấm hạnh phúc của đôi vợ chồng khuyết tật (VNE). “Ngoài luyện tập thể thao, anh Thức chạy xe ôm, chị Kiên vẫn đi bán chổi để có thêm thu nhập“. Facebooker April Nguyễn: “Một chút thắc mắc: Làm sao anh ấy chạy xe ôm được nhể ?” Anh Thức ngồi xe lăn nhưng có thể chạy xe ôm? =>
Người dân TP. HCM còn phải chịu ngập lụt đến bao giờ (RFA). “Nguyên nhân phi khí hậu là do chúng ta chủ yếu phát triển đô thị nhanh quá về hạ tầng đô thị nói chung; tức là tăng mặt phủ không thấm nước chiếm những không gian của nước trước đây mà lại không có hệ thống thoát nước đi theo. Đó là nguyên nhân chủ yếu hiện nay“.
14h:
QUỐC TẾ
Kỳ nghỉ không yên của TT Obama (NLĐ).
14h:
* RFI: 26-08-2014

No comments:

Post a Comment