Thursday, February 22, 2018

Quân nổi dậy đã tàn sát người dân Huế vào 50 năm trước là ai?


Nếu như đoàn làm phim đã gian dối, vậy thì ai đã tàn sát người dân Huế ở Tết Mậu Thân 1968?

Trưa thứ Bảy, 10/02/2018 lúc 11g31, báo điện tử Dân Việt phát hành bài viết tựa đề “Nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường: Lời cuối cho câu chuyện buồn”. [https://goo.gl/aJQ8d6]. Cũng trong ngày thứ Bảy này, trên trang fb của Nguyễn Quang Lập, đăng cùng nội dung với báo Dân Việt.

Dư luận dậy sóng, có lẽ từ lời tuyên bố chắc nịch của ông Nguyễn Quang Lập: “Cho tới một ngày tôi được xem clip phát tán trên mạng về bản gốc cuộc phỏng vấn của đoàn làm phim “Việt Nam một thiên lịch sử truyền hình”. Thú thật tôi sốc rất nặng. Anh Tường nói những gì tôi có thể hiểu, anh muốn gửi thông điệp của anh tới ai tôi cũng hiểu, nhưng cái “liếm môi huyền thoại” và ánh mắt láo liên của anh trước cuộc phỏng vấn thì tôi không thể hiểu nổi.

Biết anh đã hết sức bối rối khi đứng giữa sự thật và “ý đảng”, tổ chức mà anh đang nguyện phấn đấu, dù thế nào hành vi ấy cũng thật đáng ngờ. Từ đó tôi lẳng lặng tìm kiếm sự thật, để nếu anh Tường đúng là kẻ sát nhân như đồn đại thì tôi sẽ ỉa vào mặt anh và bỏ ra Hà Nội không thèm làm phó cho anh, cũng chẳng chị em kết nghĩa với chị Dạ gì nữa. Ba mạ tôi làm điều ác tôi cũng không tha thứ, đừng nói anh Tường.

Mặc dù vậy, càng tìm hiểu tôi càng thấy anh Tường vô tội. Lý do thật đơn giản là anh Tường không có mặt ở Huế mậu thân 1968. Anh cũng chẳng có một cái quyền chỉ huy từ xa nào dù nhỏ. Nghĩa là anh Tường vô can mọi sự xảy ra ở Huế trong suốt thời gian xảy ra chiến dịch mậu thân 1968. Tội lớn nhất của anh Tường là ở cái clip kia. Nói cách khác, không có cái clip kia thì anh Tường không có tội gì hết”. [https://goo.gl/RptZs2]

Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường chỉ gian dối có một lần đó thôi về Mậu Thân (!?)

Bài viết thể loại tự sự “Nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường: Lời cuối cho câu chuyện buồn”, có đoạn: “Sai lầm của tôi là nhận lời ông Burchett và đoàn làm phim "Việt Nam một thiên lịch sử truyền hình” trả lời phỏng vấn với tư cách một nhân chứng Mậu Thân Huế 1968, trong khi tôi là kẻ ngoài cuộc.

Để chứng tỏ mình là người trong cuộc, tôi đã dùng ngôi thứ nhất- “tôi”, “chúng tôi” khi kể một vài chuyện ở Huế Mậu Thân 68. Đó là những chuyện anh em tham gia chiến dịch kể lại cho tôi, tôi đã vơ vào làm như là chuyện do tôi chứng kiến. Đặc biệt, khi kể chuyện máy bay Mỹ đã thảm sát bệnh viên nhỏ ở Đông Ba chết 200 người, tôi đã nói: “Tôi đã đi trên những đường hẻm mà ban đêm tưởng là bùn, tôi mở ra bấm đèn lên thì toàn là máu... Nhất là những ngày cuối cùng khi chúng tôi rút ra...”. Chi tiết đó không sai, mà sai ở chỗ người chứng kiến chi tiết đó không phải là tôi, mà là tôi nghe những người bạn kể lại. Ở đây tôi là kẻ mạo nhận, một việc rất đáng xấu hổ, từ bé đến giờ chưa bao giờ xảy ra đối với tôi...”.

Cũng bài này, trên trang fb của ông Nguyễn Quang Lập, còn có đoạn tiếp theo: “Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn này, khi nói về thảm sát Huế tôi đã hăng hái bảo vệ cách mạng, đổ tội cho Mỹ. Đó là năm 1981, khi còn hăng say cách mạng, tôi đã nghĩ đúng như vậy. Chỉ vài năm sau tôi đã nhận ra sai lầm của mình.  Đó là sự nguỵ biện. Không thể lấy tội ác của Mỹ để che đậy những sai lầm đã xảy ra ở Mậu thân 1968.

Tôi đã nói rồi, nay xin nhắc lại:

Điều quan trọng còn lại tôi xin ngỏ bầy ở đây, với tư cách là một đứa con của Huế, đã ra đi và trở về, ấy là nỗi thống thiết tận đáy lòng mỗi khi tôi nghĩ về những tang tóc thê thảm mà nhiều gia đình người Huế đã phải gánh chịu, do hành động giết oan của quân nổi dậy trên mặt trận Huế năm Mậu Thân. Đó là một sai lầm không thể nào biện bác được, nhìn từ lương tâm dân tộc, và nhìn trên quan điểm chiến tranh cách mạng”.


“Quân nổi dậy” ở Huế là ai?

Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường viết: “Điều quan trọng còn lại tôi xin ngỏ bầy ở đây, với tư cách là một đứa con của Huế, đã ra đi và trở về, ấy là nỗi thống thiết tận đáy lòng mỗi khi tôi nghĩ về những tang tóc thê thảm mà nhiều gia đình người Huế đã phải gánh chịu, do hành động giết oan của quân nổi dậy trên mặt trận Huế năm Mậu Thân. Đó là một sai lầm không thể nào biện bác được, nhìn từ lương tâm dân tộc, và nhìn trên quan điểm chiến tranh cách mạng”.

Như vậy thì “quân nổi dậy” mà ông Tường cho rằng đó mới là tên đồ tể giết hại dân Huế ấy là ai?

Trong tham luận “Vai trò của lực lượng an ninh thành phố Huế - nguyên nhân và bài học kinh nghiệm” của Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Lai, nguyên Chánh Văn phòng Ban An ninh khu Trị Thiên-Huế, trình bày tại Hội thảo khoa học lịch sử “Vai trò của lực lượng công an nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968” tổ chức tại TP.HCM tháng 12/2017, có đoạn như sau:

“Trước ngày mở đợt Tổng tiến công và nổi dậy, Ban An ninh Khu và thành phố Huế đã lập xong địa chỉ các cơ quan đầu não trọng yếu của Mỹ, ngụy ở từng khu phố, lập được danh sách và nơi ở những tên cầm đầu, gian ác nhất trong bộ máy ngụy quyền, tình báo, cảnh sát, chiêu hồi, bình định… cung cấp cho các ban chỉ đạo các mũi tiến công tiêu diệt địch.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy ở Huế, lực lượng an ninh có vai trò rất quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh trấn áp phản cách mạng.

Chưa có chiến dịch nào chỉ trong một thời gian ngắn ta đã bắt sống và tiêu diệt được hàng trăm đối tượng cầm đầu các tổ chức địch và lãnh tụ các tổ chức phản động; bao gồm nhiều cấp, kể cả cấp Trung ương, cấp phần, cấp tỉnh, cấp quận; kể cả công khai và bí mật gồm đủ các loại đối tượng ngụy quyền, tình báo, cảnh sát, chiêu hồi, bình định, đảng phái, phản động lợi dụng tôn giáo…

(…) Ta còn tiêu diệt và làm tan rã hàng chục tổ chức đảng phái phản động, bình định nông thôn, các cụm tập trung bọn phản động ác ôn, trung tâm huấn luyện-đào tạo gián điệp biệt kích người dân tộc thiểu số. (…) Thực hiện thành công mục tiêu chiếm lĩnh Nhà lao Thừa Phủ, giải thoát an toàn 2.300 cán bộ, đảng viên, du kích, cơ sở cách mạng, quần chúng bị địch cầm tù và diệt toàn bộ bọn ác ôn trong bộ máy kìm kẹp nhà lao. Ta còn phát hiện 40 tên ác ôn địch cho trà trộn trong số tù nhân để ám hại cán bộ ta. Hơn 500 người vừa thoát khỏi ngục tù được lựa chọn và bổ sung ngay cho quân đội, an ninh để tiếp tục tham gia chiến đấu trong thành phố, số còn lại được bàn giao cho bộ phận công tác hậu phương bổ sung cho các lực lượng.

Thành tích giải phóng nhà lao Thừa Phủ được cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, thay mặt Đảng đoàn và lãnh đạo Bộ Công an có điện khen ngợi: “Đảng đoàn nhiệt liệt hoan nghênh và khen ngợi đ/c Khiêm và các cán bộ, chiến sĩ đã lập được thành tích trên” (Điện số 156/ĐK ngày 16-9-1968 của Đảng đoàn Bộ Công an)”.

Như vậy, phải chăng “quân nổi dậy” mà ông Hoàng Phủ Ngọc Tường nói đến chính là 500 tù chính trị ở Nhà lao Thừa Phủ là những người đã gây ra nạn thảm sát người dân Huế Tết Mậu Thân 1968?

Sáng mùng 4 Tết Mậu Thân 1968, Nhà lao Thừa Phủ bị phá, và “giải thoát an toàn 2.300 cán bộ, đảng viên, du kích, cơ sở cách mạng, quần chúng bị địch cầm tù và diệt toàn bộ bọn ác ôn trong bộ máy kìm kẹp nhà lao” (trích tham luận đã dẫn). Phải chăng trong trận chiến xảy ra tại Huế 50 năm về trước, chỉ từ ngày mùng 4 Tết trở đi, với con số “hơn 500 người vừa thoát khỏi ngục tù được lựa chọn và bổ sung ngay cho quân đội, an ninh để tiếp tục tham gia chiến đấu trong thành phố”, là nguyên nhân của nạn thảm sát thường dân Huế?



Sự thật kiểu một nửa ổ bánh mì

Một nhà làm phim là dân Huế, hiện sống ở Sài Gòn nhận xét khá nặng nề: “Làm gì có chuyện do ân hận mà Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết lá thư. Có ai đó ra lệnh cho ông ta phải làm việc này. Lá thư được viết ra nhằm mục đích đánh lừa dư luận, mà đúng vậy có khá nhiều người đã bị lừa.

Muốn chối tội nên phải đổ tội cho một bọn “nổi dậy”. Thật ra ở Huế lúc bấy giờ khi cộng quân chiếm đóng thành phố, ngoài những thành phần nằm vùng tiếp ứng thì cũng có một số kẻ khác đã lợi dụng cơ hội này để trả thù cá nhân, nhưng những kẻ như vậy chỉ làm cái công việc chó săn là chỉ điểm, họ hoàn toàn không có cái quyền muốn giết ai thì giết. Người quyết định giết và chôn sống hàng ngàn dân Huế phải là kẻ có quyền hành trong tay. Với một tổ chức cứng rắn như cộng sản thì làm gì có cái chuyện để cho bọn “nổi dậy” giành quyền giết người.

Đã gần kề cái chết mà bản chất gian trá vẫn không hề thay đổi”.

Nhà báo Mạnh Kim, chia sẻ: “Tôi cảm nhận được sự dằn vặt của các ông trước những chỉ trích và cáo buộc dính dáng cuộc thảm sát. Tuy nhiên, 50 năm qua, ông Tường (và em trai của ông), cũng như ông Nguyễn Đắc Xuân, đã làm gì để sự thật được đưa ra ánh sáng?

Các ông có biết ai là kẻ trực tiếp ra lệnh chiến dịch thảm sát, nếu có, tại sao không “tố giác”; nếu không, tại sao không kêu gọi một cuộc điều tra thủ phạm chóp bu thật sự, thay vì khổ sở thanh minh cho cá nhân mình? Nếu các ông không có tội thì ai là kẻ có tội và tại sao các ông “chịu tội” thay?

Với tư cách những người hoạch định và tham gia chiến dịch, các ông biết những gì? Các ông đã kể lại những gì và còn che giấu những gì? Chưa lần nào, trong bất kỳ bài viết nào khi “hồi tưởng” sự kiện Mậu Thân, các ông giải thích vì sao có những hố chôn tập thể mà nạn nhân đều bị trói ngoặt bằng dây kẽm gai...

Tôi không lên án sự chọn lựa chỗ đứng lịch sử của các ông trong thời điểm đó. Thái độ và sự chọn lựa cách thức để nhìn lại mình của các ông hàng chục năm qua mới là điều cần quan tâm. Tôi không chỉ trích sự chọn lựa quá khứ. Tôi chỉ thắc mắc sự chọn lựa hiện tại và cách nhìn hiện tại khi nhắc lại quá khứ.

Hàng chục năm qua, các ông vẫn chỉ gỡ tội cho cá nhân mình chứ không phải giải oan cho hàng ngàn nạn nhân, tiếp tục nhất mực rằng những “mất mát” đó là “ngoài ý muốn” và Mậu Thân vẫn là một “chiến thắng lịch sử” – như lời lặp đi lặp lại của Nguyễn Đắc Xuân.

Thái độ hậu chiến và nhãn quan về tội ác chiến tranh của những người như Nguyễn Đắc Xuân đã khiến những kẻ hậu sinh như tôi xin được mạn phép thưa rằng, cho tôi gạt qua sự kính trọng cần có đối với người cao niên để thay bằng một cảm giác đối ngược...”.

Quân nổi dậy đã tàn sát người dân Huế vào 50 năm trước là ai? Rất tiếc đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Nếu căn cứ vào tham luận “Vai trò của lực lượng an ninh thành phố Huế - nguyên nhân và bài học kinh nghiệm” của Thiếu tướng Phan Văn Lai, thì có lẽ “quân nổi dậy” ở đây chính là lực lượng An ninh: “Cuộc tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 ở Huế có nhiều lực lượng tham gia, trong đó lực lượng An ninh có vai trò rất quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh trấn áp phản cách mạng và đã thu được kết quả chưa từng có, đóng góp có ý nghĩa vào thắng lợi chung” (trích tham luận)



Nhìn theo cách nào thì ông Tường vẫn là kẻ đồng lõa

Ông Tường có thể viện cớ rằng khi chiến sự xảy ra, mình ở cách xa Huế đến 50 cây số, thế nhưng  khi cuộc thảm sát chấm dứt, ông đã tận dụng các cơ hội được tiếp xúc với các cơ quan truyền thông quốc tế để bằng mọi cách biện minh và che đậy tội ác của phe chiến thắng, đánh tráo sự thật bằng cách đổ lên đầu quân dân miền Nam tất cả những tội lỗi do phe ông gây ra.

Bằng cách đó, ông ngụy tạo vật liệu cho phe thắng trận đánh tráo lịch sử, tiêm nọc độc vào mạch văn hóa của dân tộc, di hại đến đời con đời cháu. Và nay ở tuổi gần đất xa trời, ông tiếp tục kéo dài nỗi thống khổ của thân nhân của hàng ngàn nạn nhân vô tội của Tết Mậu Thân, bằng cách từ chối giúp họ viết ra chương cuối cùng để đóng lại tấn thảm kịch này.

No comments:

Post a Comment