Friday, February 23, 2018

Lễ khai hạ - cầu an ở Lăng Ông Bà Chiểu



Lễ khai hạ - cầu an cho một năm mới mưa thuận, gió hòa với mở đầu bằng nghi thức hạ nêu đã diễn ra vào sáng mồng 7 tết Mậu Tuất tại khuôn viên Lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt. 

Buổi lễ có sự tham dự của các viên chức chính quyền, của cư dân vùng Gia Định, cùng bà con xứ Long Hưng, Châu Thành, Tiền Giang nơi sinh trưởng của Đức Tả quân. Đây là hoạt động thường niên theo phong tục truyền thống đã được duy trì trong suốt 200 năm qua tại Lăng Ông.

Người Sài Gòn mỗi dịp đầu năm, thường giữ tục lệ đón giao thừa và xin lộc tại Lăng Ông Bà Chiểu, tức lăng Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt, tổng trấn Gia Định Thành thưở tiền nhân mở cõi về phương Nam. Sử chép danh tướng Lê Văn Duyệt, một trong những vị khai quốc công thần triều Nguyễn,  không chỉ có tài chinh đông dẹp tây mà còn là một ông quan thanh liêm rất mực, hết lòng vì dân vì nước. 

Những ai từng sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, những người vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp sau này, có lẽ không người nào mà không biết đến Lăng Ông Bà Chiểu với những tương truyền về uy danh và sự linh hiển của ngài Tả Quân Lê Văn Duyệt. Với nghi thức khai hạ - cầu an ngày mồng 7 tết đã góp phần lưu giữ một hoạt động đẹp về tín ngưỡng truyền thống của dân tộc.

No comments:

Post a Comment