Tuesday, May 5, 2015

CHỤP ẢNH CÔNG KHAI THÌ KHÔNG THỂ LÀ BÍ MẬT


Ngày 3-5-2015, bà Nguyễn Lương Hồng, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, đã gửi đơn ủy quyền đến văn phòng Luật sư Trọng Hải và các cộng sự để được bảo vệ.

“Tôi viết đơn này kính đề nghị văn phòng luật sư Trọng Hải và các cộng sự cử luật sư để đại diện làm việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, bí mật hình ảnh, bí mật về đời tư, bí mật công vụ trong chuyến đi công tác tại đất nước Nê pan từ ngày 18-25/4/2015”.

 Hai tấm ảnh, dưới tên chung là Nepal Earthquake (Động đất Nepal) đã lần lượt được chú thích: "Other tourists" (Những du khách khác) và "A member of Redcross Vietnam" (Một thành viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam). Trong đó, từ Redcross được thể hiện bằng màu đỏ.

Và chú thích cho hai hình ảnh đối nghịch đó, 9gag viết: "Then she took the first flight back to Vietnam without helping anymore" (Sau đó bà ta bắt chuyến bay đầu tiên trở về Việt Nam mà không giúp đỡ gì thêm).

Tấm hình được đăng trên trang mạng nước ngoài và dòng thông tin dưới bức ảnh hoàn toàn đúng sự thật. Như vậy, về nguyên tắc, bà Hồng không bị “dựng chuyện”, không bị “vu khống” về hành vi mà bà Hồng đã không có làm.

Cảm giác chung của nhiều người xem tấm ảnh này là, “người trong ảnh sao lại có thể nở “nụ cười dã man” ấy giữa những đau thương, mất mát gây ra bởi trận động đất kinh hoàng lên đến 7,8 độ Richter, cướp đi gần 8.000 mạng người dân Nepal?”.

Là một cán bộ chữ thập đỏ của Việt Nam được cử sang công tác tại Nepal, ở đây xét “trách nhiệm công vụ”, thì “nụ cười dã man” ấy làm xấu xí hình ảnh của Việt Nam. Do vậy, “quyền và lợi ích hợp pháp” của bà Hồng trong tấm ảnh này, cần được xem xét trách nhiệm pháp lý tương ứng.

No comments:

Post a Comment