Wednesday, October 29, 2014

Tin thứ Tư, 29-10-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1<- Điều tra vụ ‘tàu lạ’ đâm chìm tàu cá trên biển (VNN). – Điều tra vụ tàu 13 ngư dân bị tàu nước ngoài đâm chìm (VNE). – Xác minh tàu gây tai nạn với tàu cá Bình Định (ANTV). “Chủ tàu hiện tại là Công ty tàu biển Makro của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại treo cờ Liberia. Con tàu này đã đổi tên tới 4 lần. Tàu này xuất phát ngày 24/10 vừa qua, chạy theo hải trình từ cảng Tieshan (Trung Quốc) đi Singapore“. – Ước tính thiệt hại hơn 6 tỉ đồng (BP).
Việt Nam – Ấn Độ phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác (TN). – Chuyến đi của Thủ tướng Dũng và quan hệ Việt-Ấn (BBC). TS Rahul Mishra: “Việt Nam gần đây đã chào mời năm lô dầu khí cho Ấn Độ. Trong vấn đề này, công ty ONGC Videsh Limited (OVL) của Ấn Độ và PetroVietnam đã ký Thư Bày tỏ Quan tâm trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Ấn Độ Mukherjee hồi tháng Chín 2014“.
 – Báo TQ tức vô lối vì Thủ tướng đi Ấn khi Dương Khiết Trì đến Việt Nam (GDVN). – Trung Quốc cảnh báo Việt Nam và Ấn Độ về thỏa thuận dầu khí (VOA). Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Việt Nam trân trọng và đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề biển Đông và về việc Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở biển Đông”.
Việt Nam, Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm (QĐND). Việt Nam cần hợp tác, nhờ “bạn” giúp chống bọn cướp biển, nhất là những “tàu lạ” thường xuyên tấn công ngư dân Việt Nam ở vùng biển Hoàng Sa.
Nói về nhân quyền và vũ khí sát thuơng (Trương Nhân Tuấn). “Trí thức VN nên học tập trí thức ‘đảng ngoại’ của Đài Loan vào thập niên 70, 80, sinh hoạt dưới sự bảo vệ của pháp luật hiện hành, trưởng thành lên từ đó. Bối cảnh VN hôm nay khá giống với Đài Loan thập nên 80. Đài Loan cần Mỹ, cũng như VN cần Mỹ. Mỹ thỏa mãn ý nguyện của Quốc dân đảng với điều kiện dân chủ hoá chế độ. Dân chủ VN cũng có đến bằng con đường tương tự. Vấn đề là dân chủ VN chưa xây dựng được lực lượng“.
H1- Nhà báo Vũ Quí Hạo Nhiên phỏng vấn Blogger Điếu Cày: Hãy giúp đỡ những người tù được cất lên tiếng nói! (Ba Sàm). “Thì cái hữu hiệu nhất là bà con hỗ trợ mạnh mẽ về dư luận hơn nữa và kết nối cộng đồng trong ngoài nước để chúng ta cùng thông hiểu nhau, cùng chung tay góp sức để tương lại của đất nước để tiến đến một cái đất nước mà ở đó mỗi người dân đều có quyền thực hiện tất cả mọi cái quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, những cái quyền con người cơ bản nhất để rồi bà con chúng ta có quyền trở về sống ngay trên đất nước của mình mà không sợ bị đàn áp khi mà cất lên tiếng nói trái với ý của nhà cầm quyền“.
Ai đã xây dựng hình tượng blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải? (Blog RFA). “Có lẽ câu trả lời mạnh mẽ và chắc chắn nhất là chế độ Cộng sản xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam. Hay nói cách khác, không có Cộng sản, sẽ không có một Điếu Cày Nguyễn Văn Hải…“.
- TS Phạm Chí Dũng: Điếu Cày, hẹn gặp anh ba năm nữa! (BBC). “Điều an ủi lớn hơn dành cho giới hoạt động dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam là khi chính quyền và ngành công an buộc phải thả người tù quan trọng nhất và cũng mang tính thách thức nhất như Điếu Cày, đó không phải là một tinh thần “toàn thắng” từ phía họ như hệ thống tuyên truyền một chiều vẫn thường tự an ủi và cũng bị ngộ nhận từ một số người khác“.
- Về Chị Dương Thị Tân: Người phụ nữ đằng sau ánh hào quang ở Los Angeles (Blog RFA). “Chị chẳng bao giờ lên mạng giãi bày tư tưởng, quan điểm, trưng ảnh, khoe có mối quan hệ với ai. Cũng chẳng bao giờ tuyên bố này nọ, có chăng chỉ là những câu trả lời phỏng vấn mang đầy bức xúc khi bị làm khó dễ, đày ải. Người ta biết đến chị bởi những hoạt động của chị liên quan đến một người nổi tiếng mà tôi vừa nhắc đến: Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải“.
HÀNG HÓA ĐẶC BIỆT VÀ CỰC KỲ GIÁ TRỊ có tên “TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM” (FB Nổ Xong Xây). “Phải nói đây là NGUỒN TÀI NGUYÊN TỰ NHIÊN VÔ TẬN mất rất ít công sức đầu tư khai thác nhưng lại tạo ra nguồn lợi vô cùng to lớn. Chỉ nội thứ hàng hóa này cũng đủ giúp các bác CSVN sống khỏe rồi“.
H1Thư gửi con trai và những người yêu chuộng tự do, dân chủ khi TNLT Trần Hữu Đức Gần Hết Án (Cựu TNLT). “Cha vui, vì con đã can đảm nói và làm những việc mà đa số người dân Việt Nam đều biết nhưng vì lí do nào đó mà họ đành nín lặng hoặc có một số ít đã phải trả giá rất đắt. Đó là việc tố cáo chỉ ra trò lừa mị của nhà cầm quyền Việt Nam trong cái gọi là BẦU CỬ“. – TNLT Trần Hữu Đức mãn hạn tù vào cuối tuần này (DCCT).  – Mời xem lại: Tin cập nhật tình hình tuyệt thực của 2 TNLT Trần Hữu Đức và Trần Minh Nhật (Cựu TNLT). TNLT Trần Hữu Đức. Ảnh: TNCG =>
Nhân bài “Tránh độc quyền chân lí” (BVN). GS Nguyễn Văn Tuấn: “Đọc cái tựa đề trên làm tôi hơi giật mình! Giật mình vì tưởng là có ai bật đèn xanh cho thảo luận về một “ism” khác ở VN. Nhưng không phải. Bài báo này hơi khó đọc, vì những lí giải không theo mạch logic, và phải đến cuối bài mới biết tác giả nói gì. Hoá ra, tác giả mong muốn có những cơ chế để các nhà khoa học phản biện, chứ không phải chuyện to tát như kêu gọi có cái nhìn khác ngoài chủ nghĩa Mác Lê Mao“. – Cải cách thể chế: “Túm lại, các anh có bỏ được không?” (VnEconomy). – Cải cách tư duy về thể chế (TN).
- Lê Diễn Đức: Khi đàn heo lạc quan (NV). “Gần một thế kỷ ở miền Bắc và 40 năm trên cả nước, đảng Cộng Sản Việt Nam bằng chính sách tuyên truyền, giáo dục nhồi sọ và chế độ công an trị đã tạo nước Việt Nam thành một cái trại khổng lồ mà như nhà văn George Orwell gọi là “trại súc vật.”  Những người làm công việc khảo sát xã hội Việt Nam đã rơi vào cái “trại súc vật” ấy, nơi đó có đàn heo chỉ biết đến cái máng ăn của mình. Thời kỳ chiến tranh hay bao cấp ăn rau bèo, nay được thêm cám nên cảm thấy mãn nguyện, hỉ hả lạc quan với thân phận bị trị“.
- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Chúng ta có biết đứng dậy và bước đi hay không? (DT). “Trong cái ‘thời ngạo mạn’, chúng ta nói: Người Việt ta yêu nước nhất thế giới. Chúng ta nói: Người Việt ta anh hùng nhất thế giới. Chúng ta nói: Người Việt ta thông minh nhất thế giới. Chúng ta nói: Người Việt ta nhân đạo nhất thế giới. Chúng ta nói: Thủ đô ta nhiều cây xanh nhất thế giới….     Nhưng đến một ngày, chúng ta nhận ra sự thật không phải hoàn toàn như vậy“.
Karl Marx có viễn vông hay không? (FB Hoàng Ngọc Diêu). Liên Xô đã từng được xem là thành trì vững chắc của khối cộng sản, có thêm Lênin bổ khuyết cho Marx, cớ sao nó không thực hiện được hở cháu? Nó cũng đã từng giết hàng mấy chục triệu người trong khối CHLBXV để ‘xoá bỏ giai cấp’, nó cũng đẩy tới ‘thế giới đại đồng’, nó cũng cố gắng thực hiện ‘cùng làm cùng hưởng’ nhưng sao Liên Xô lại biến mất?
Lý giải vận hạn của “đại gia tỷ đô” Hà Văn Thắm qua lá số tử vi (MTG). Dường như lá số tử vi của các doanh nhân Việt hoàn toàn khác với lá số tử vi của các doanh nhân các nước khác, cho dù có sinh cùng phút, giờ, ngày, tháng, năm… Bằng chứng là nhiều doanh nhân Việt vào nhà đá hơn là các doanh nhân ở những nước dân chủ, có luật lệ rõ ràng. – Audio: Ghi âm cuộc đối thoại giữa Hà Văn Thắm và Lê Thị Minh Nguyệt (ĐT Online). – Ghi âm cuộc đối thoại giữa Hà Văn Thắm và Lê Thị Minh Nguyệt 2 (ĐT Online).
H1LS Ngô Ngọc Trai: Tại sao từ chối Quyền im lặng? (Ba Sàm). “Sự ngụy biện trong quyền im lặng cũng giống như trong vấn đề dân chủ. Người ta cho rằng dân trí thấp nên chưa thể cho thực thi các quyền dân chủ.  Nhưng đúng ra cần phải khai triển các quyền tự do dân chủ như quyền tự do báo chí, quyền tự do xuất bản, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do học thuật… sẽ giúp nâng cao trình độ dân trí và thăng tiến các giá trị con người… Theo thế giới quan nhận thức của các cán bộ tư pháp hiện nay thì luật hình sự hay luật pháp nói chung, cũng giống như nhà nước chỉ là công cụ bảo vệ quyền lợi cho giai cấp thống trị“. Bài này cũng đã được đăng ở báo “lề phải”: Từ chối “Quyền im lặng” sẽ là bước lùi về tư pháp? (Infonet).
‘Luật sư VN không chỉ bào chữa vì tiền’ (BBC). LS Trần Đình Triển: “Ông Đương rất biết cách đây mấy năm tôi bảo vệ cho một cháu bé 3 tuổi bị hiếp dâm ở Ninh Bình, khi đó ông Đương còn ở viện kiểm sát Ninh Bình. Ông biết thừa tôi đã làm vụ đó rất tốn kém thời gian, đi lại vì vụ án kéo dài 2 năm“. – ĐB Đỗ Văn Đương: “Tôi không nói luật sư bào chữa vì tiền” (KP).
- Hạ Đình Nguyên: BƠI TRONG HỒ RÁC…! (Tễu). “Thật hãi hùng mà nghĩ đến một cơn đột quỵ bất ngờ xuất hiện, dù là đột quỵ của chuột, của bình, hay của xã hội.  Có lẽ vì thế mà các đại biểu đã phát biểu, đã nêu lên những bức xúc, lo lắng, và hồ hỡi: ‘Đã đến lúc đáng báo động’.  Từ độ xuân qua xuân lại lại, vẫn vang lên như một bài ca cũ với điệp khúc hầu như không chán: ‘Đã đến lúc đáng báo động’!  Không thể có cái gì mới dù muốn, ngoài cái “hội trường mới” hoành tráng, xem ra cũng chẳng giúp ích được gì!
H1Đại biểu Quốc hội đề xuất có quy định về đặt tên cho con (LĐ). – Đề xuất quy định không đặt tên xấu cho con (KP).  – Phải đặt tên ‘thuần Việt’ khi khai sinh (VNN). – Dự luật Hộ tịch: Cần có nguyên tắc cấm đặt tên xấu cho con (infonet). Nghe những điều các vị ĐBQH phát biểu, thảo luận, bàn bạc, người dân có thể biết được trình độ, nhận thức, tư duy… của những người đại diện cho dân. Qua đó, có thể đánh giá được cái tầm của họ ở mức độ nào và đất nước đang ở đâu trong bảng xếp hạng toàn cầu. Bà nghị Nguyễn Thị Nhung =>
Đề xuất giao Bộ Công an xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (TN). – Đề xuất đưa nhóm máu vào thẻ căn cước công dân (KP). – Đề nghị tăng hình phạt người chưa thành niên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng (TN). “Cải cách thể chế nói chung và thể chế kinh tế đang là một yêu cầu bức thiết từ cuộc sống. Và điều này đang đặt gánh nặng lên vai QH với gần 500 đại biểu của dân, bởi lẽ mọi cải cách thể thế, những thay đổi “luật chơi” nếu có đều phải bắt đầu từ tư duy“.
Báo Tuổi trẻ: CHÚNG TÔI MUỐN BIẾT ! (Tễu). “Là cử tri, điều tôi muốn biết ở các vị đại biểu mà tôi đã bầu vào Quốc hội là trong hai kỳ họp hằng năm, mỗi kỳ hơn một tháng, các vị có phản ảnh và phản ảnh có đúng, đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri lên Quốc hội hay không? Tôi cũng muốn biết quan điểm, chính kiến mà các vị đại biểu thể hiện tại Quốc hội có thật sự đại diện cho ý chí, yêu cầu của đông đảo cử tri hay không?” – “NHÂN DÂN THẾ NÀO, CHÍNH PHỦ THẾ ẤY” (FB Nguyễn Hưng Quốc).
Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành là 18,7 tỷ USD (TT). – SÂN BAY LONG THÀNH: “LỢI THẾ” HAY HẠI THẾ!? (FB Hoang Nguyen Van). “Khi mở Vinashin, các anh cũng chỉ ra ‘lợi thế’. Sau 7 năm hoạt động, ‘lợi thế’ hóa hơi cùng Vinashin cùng trên dưới trăm ngàn tỷ đồng. ‘Lợi thế’ của Vinalines cũng đang chuẩn bị chui lỗ sau vụ tham nhũng nổi tiếng thế giới Dương Chí Dũng“.
Số liệu sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng (Người ĐT/ Quê Choa). – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 182 – Cái đuôi sao vẫy được…cái đầu ?  (Nhật Tuấn). Dân có lòng tin đâu mà đòi lấy lại…Để thử coi tuần này họp quốc hội có dám bác dự án xây sân bay Long Thành không nào ?/ Đúng rồi, nếu quốc hội thông qua, lập tức nó móc công quỹ ra 142 triệu đôla gọi là tư vấn thiết kế…tất nhiên có phần trăm chia chác trong đó…/ Tiền to thế quốc hội nhất định phải thông qua thôi… cái đuôi sao vẫy được cái đầu ?
Sân bay VN nói tệ nhất là không đủ, mà phải nói những sân bay này là “khốn nạn” nhất thế giới (FB Mạnh Quân). “Người ta đang bảo phải đầu tư lớn, mở rộng, nâng cấp…thì sân bay VN không còn tệ nhất thế giới. Nhưng e là, ngay bây giờ, có một cảng hàng không hiện đại mà quản lý yếu kém như thế, nó vẫn tệ hại, khốn nạn nhất thế giới thôi“. – Kiểm tra 2 sân bay “bị” bình chọn “tệ nhất Châu Á”: Nhìn thẳng yếu kém để chấn chỉnh (LĐ). – Trước khi đòi làm “thượng đế” (KP).
H1HỒNG KONG UPDATES… MỘT THÁNG ĐẤU TRANH 28/9-28/10 (FB Lê Quốc Tuấn). – Biểu tình Hong Kong đánh dấu tròn tháng (BBC). – Hồng Kông kỷ niệm một tháng biểu tình(RFI). “Vào lúc 17giờ 57 (9 giờ 57 GMT) sẽ diễn ra 87 giây im lặng, tượng trưng cho 87 loạt hơi cay do cảnh sát bắn vào những người biểu tình đòi dân chủ – hôm 28/9 đã tràn ngập một đại lộ gần Hội đồng Lập pháp“. – Hong Kong: Biểu tình để kỷ niệm… biểu tình (VTV).
Hong Kong âm thầm mua hàng tỷ USD vũ khí từ Anh (Infonet). “Nhiều nhà phê bình từ Anh thúc giục chính phủ cần chấm dứt việc bán vũ khí cho Hong Kong ngay lập tức“.
Trung Quốc sẽ cách chức Ủy viên Chính hiệp Hong Kong (TTXVN). “… một trong những nội dung làm việc trong ngày 29/10 của Thường vụ Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc là bãi miễn chức vụ Ủy viên Chính hiệp Toàn quốc của ông Điền Bắc Tuấn, người trước đó đã kêu gọi Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lương Chấn Anh từ chức“.
Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn kiểm soát tư pháp (RFI). “Việc kiện toàn Nhà nước pháp quyền chỉ có thể thực hiện dưới sự chỉ đạo của Đảng“.
14h:
TỪ NGẠO MẠN ĐẾN TỰ TI DÂN TỘC / Vũ Duy Chu (Trần Mỹ Giống). “Người dân lao động Việt Nam hiện nay đã gần như bất lực, buông xuôi hoặc có phản kháng nhưng rất yếu ớt trước thực trạng đạo đức xã hội ngày càng xuống dốc. Bất lực là mẹ đẻ của tự ti, đâu có gì lạ. Đừng vội coi họ tự ti như một tính cách sống… Chả lẽ ta lại quay về thời kì kiêu ngạo chăng? Thật là một vòng luẩn quẩn…”.
Đại biểu Quốc hội lo phía sau của sự “ổn định” kinh tế (VnEconomy). “Tôi đọc đâu đó rằng nền kinh tế Việt Nam giống như cái nhà đã xuống cấp nghiêm trọng và động đến chỗ nào cũng phải sửa”. – Thủ tướng yêu cầu làm rõ vấn đề nợ xấu và thu chi ngân sách (VOV).
KINH TẾ
Giới doanh nhân Nga chạy ra nước ngoài (VnEconomy). “8 tháng đầu năm nay, hơn 203.000 người đã rời khỏi nước Nga, nhiều hơn bất kỳ năm nào kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin lên nắm quyền…
14h:
VĂN HÓA-THỂ THAO
Hoài niệm trên cao (Da Màu).
H1Phóng viên Báo GDVN “đột nhập” Tuấn Công thư phòng (TCTP). “Chúng tôi muốn nhắc lại điều này với Báo Giáo dục Việt Nam. Đồng thời đề nghị Báo đưa ra lời giải thích việc P/v Hồng Nhung của quý Báo đã ‘khảo sát’ Blog Tuấn Công thư phòng để viết bài “Từ điển tiếng Việt ‘Đền là Chỗ vua ở’ có ai tin được không?”. Làm như vậy, liệu có ‘cho qua’ được không, thưa bạn đọc?
14h:
- Nguyễn Hưng Quốc: Viết cho ai? (Blog VOA). “Người cầm bút không thể viết cho toàn thể người đọc, cho “độc giả” nói chung. Đó là điều bất khả. Người cầm bút cũng không nên ăn theo những độc giả của người khác. Đó là con đường rất ít tính sáng tạo. Người cầm bút chỉ có một con đường để lựa chọn: viết cho những độc giả của mình“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
H1Những gương mặt Giáo sư, Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam (Soha). – Đào Dục Tú: Kính thưa ông lão vườn Bùi ! (Kim Dung). “Một quốc gia đã nghèo thì chớ lại không sao giải được bài toán cung –cầu tối thiểu mặc dù rất thích chém gió về nguồn lực con người, đi đào tạo hàng chục ngàn ông tiến sĩ và cao hơn tiến sĩ chỉ để  ‘ăn dần’ học hàm học vị ngồi chơi xơi nước, ăn không ngồi rồi, rẻ rúng học hàm học vị quá lắm“.
Sự trỗi dậy của Mã Lai trong khoa học (FB Nguyen Tuan). “… các nước dĩ nhiên không đứng yên một chỗ, họ đang tiến nhanh và tiến vững. Trong khi đó thì ở VN, vẫn còn những người đang ngủ và hoài niệm về quá khứ, vẫn còn những người loay hoay tranh cãi về những vấn đề không đáng tranh cãi trong hoạt động khoa học (chẳng hạn như “có nên công bố quốc tế hay không” hay “tập san ISI chẳng có ý nghĩa gì”). Có người thì bác bỏ đó chỉ là lượng, chứ về chất thì VN vẫn hơn. Nhưng trong thực tế cả lượng và chất, VN đều kém hơn (có ngành còn kém xa so với) Thái Lan và Mã Lai“.
14h:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tổ chức Công đoàn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá: “Mỗi người phải cân nhắc khi mua thuốc lá” (LĐ).
LHQ tố cáo việc kỳ thị người chăm sóc bệnh nhân Ebola (RFI). Ông Ban Ki Moon: “Họ là những con người phi thường, dám hy sinh thân mình để giúp đỡ nhân loại. Họ không thể bị áp đặt những hạn chế mà không có cơ sở khoa học“. – Mỹ không chủ trương cách ly Ebola (BBC).
Cộng đồng cư dân Thái Lan đẩy mạnh việc chống xây đập Xayaburi (RFA). “Ở Việt Nam cũng vậy: những người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long hằng ngày đi đánh cá, trồng lúa có biết mình bị tổn hại hay không. Tôi nghĩ rằng còn một khoảng cách rất lớn giữa các bên liên quan mà nếu không lấp đầy thì đây vẫn còn là câu chuyện dài và họ vẫn cứ tiến hành xây dựng những con đập đó, dòng sông vẫn bị triệt tiêu và xung đột về nguồn nước có thể xảy ra trong tương lai gần“.
14h:
QUỐC TẾ
Sốc: 70 sĩ quan cao cấp Syria bị IS chặt đầu (LĐ).  – Nga chờ xác thực thông tin công dân bị IS chặt đầu (PNTP). – Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Đan Mạch căng thẳng vì vụ trao đổi với IS (VOA). – Con tin người Anh đưa tin cho Nhà nước Hồi giáo (PLTP). “Sử dụng con tin để dẫn chương trình đả kích phương Tây là chiến thuật tuyên truyền mới của Nhà nước Hồi giáo“.  – IS buộc nhà báo Anh ‘diễn lại’ chiến sự tại Kobani (TP).
Mỹ: Bầu cử Ukraine là ‘sự kiện bước ngoặc’ (VOA). Tổng thống Poroshenko: “Tôi cho rằng cuộc bầu cử này là một cuộc trắc nghiệm khác nữa để cho thấy Ukraine thành công trong mục tiêu hướng đến một nền dân chủ, cởi mở và tự do“. – Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử miền Đông Ukraina (RFI). – Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử tại 2 khu vực ly khai ở miền đông Ukraine (VOA).
14h:
* RFI: 28-10-2014

No comments:

Post a Comment