Wednesday, October 22, 2014

Tin thứ Tư, 22-10-2014



- Nóng! 12h: Anh Điếu Cày đã tới phi trường quốc tế Los Angeles. Rất đông đảo bà con người Mỹ gốc Việt, các hội đoàn và các cơ quan truyền thông ra đón anh. –  Hình ảnh đông đảo bà con đón anh Điếu Cày tại phi trường Los: Welcome to Freedom Country Anh Điếu Cày (FB Ly TriAnh).
- Video: Lời nhắn của anh Điếu Cày gửi các bạn tù chính trị ở Việt Nam (FB Ly TriAnh/ TKL). “Gửi đến những anh em còn đang nằm trong nhà tù CS, anh em hãy tin tưởng rằng, anh em không đơn độc. Ở bên ngoài vẫn có các chính phủ, các tổ chức, các bạn bè quốc tế vẫn luôn luôn quan tâm, ủng hộ và bảo vệ anh em, cho nên anh em trong tù ở Việt Nam hãy mạnh mẽ lên…”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Bành trướng phi pháp, Trung Quốc chiếm đảo lớn nhất Trường Sa (MTG).  – Trung Quốc biến Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa (TN). – Trung Quốc đã bồi đắp Đá Chữ Thập thành đảo lớn nhất Trường Sa (RFI). “Trung Quốc đã gia tăng diện tích Đá Chữ Thập lên hơn 11 lần, từ 0,08 km vuông lên thành 0,96 km vuông, biến bãi đá nhỏ này thành một thực thể địa lý còn lớn hơn cả đảo Ba Bình (Itu Aba) mà Đài Loan đang chiếm đóng dưới tên gọi Thái Bình“. – “GẠC MA – PHÚ LÂM – CHỮ THẬP”: TRUNG QUỐC KHÔNG ĐÁNH MÀ THẮNG ! (FB Trương Văn Khoa).
- Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ: Nếu không muốn chiến tranh, phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh (MTG).  Chiến tranh với ai đây ông tướng? Hổng lẽ với “bạn” bè của mấy ông? – “Âm mưu ở Biển Đông của Trung Quốc không thay đổi” (KP).   – Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ: “Trung Quốc không thay đổi âm mưu độc chiếm biển Đông” (DT). – Tướng Đỗ Bá Tỵ: TQ không bỏ mưu độc chiếm Biển Đông (ĐV). “Âm mưu thực hiện hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là không thay đổi, chỉ có điều chuyển sang giai đoạn đấu tranh khác“. Tướng Đỗ Bá Tỵ sao lại “nói xấu” TQ, là “bạn” của tướng Phùng Quang Thanh và của Đảng CSVN?
- GS Nguyễn Văn Tuấn: “Bạn” như thế thì ai cần thêm kẻ thù (Ba Sàm). “Đọc báo Thanh Niên thấy ông Phùng Quang Thanh dùng chữ ‘bạn’ để đề cập đến cái ‘nước lạ’ đó hơi nhiều. Bài phỏng vấn ngắn (chỉ có 592 chữ) nhưng ông dùng chữ ‘bạn’ đến 4 lần! Đáng ngạc nhiên là vì phóng viên dùng chữ ‘họ’ để đề cập đến Tàu thì ông PQT nhất quyết dùng ‘bạn’ để chỉ cùng đối tượng“.
- Carl Thayer: Trung Quốc-Việt Nam lập lại quan hệ song phương sau một năm đầy biến động (Diplomat/ DCVOnline).  – Việt Nam, Trung Quốc thiết lập đường dây nóng quân sự (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Một cái đoàn của Bộ trưởng Quốc phòng mang theo mười mấy tướng đi mà không đạt được cái gì thì không tiện. Hai bên thì ít nhất cũng phải thỏa thuận với nhau cái như thế thôi. Còn cái chuyện này mà bảo không đánh nhau nữa thì không có đâu“.
Việt Nam sẽ ký hiệp định quốc phòng với Ấn Độ (RFI). – Ấn Độ khẳng định không thỏa hiệp với Trung Quốc trên vấn đề lãnh thổ (RFI). “Chúng tôi coi Trung Quốc là một láng giềng rất quan trọng. Tuy nhiên, dù tận dụng mọi cơ hội để phát huy tối đa quan hệ tốt với họ, chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp để gây hại cho an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi“.
Cái bình Toàn Trị (NBG). “Hoá ra chỉ cần giữ vững chế độ, giữ được an ninh trật tự là có thể giữ được chủ quyền? Thật khôi hài, trong suốt quá trình bị TQ chiếm mất biển đảo, chế độ toàn trị của CSVN này, an ninh trật tự của đất nước Việt Nam này lại luôn được vững vàng“. – TRUNG QUỐC CÀI NGƯỜI CỦA HỌ VÀO CÁC BỘ NGÀNH QUAN TRỌNG CỦA VIỆT NAM (VLB).
H1- Thêm một vụ “xuất khẩu” tù chính trị qua Mỹ: Điếu Cày ‘bất ngờ rời VN đi Hoa Kỳ’ (BBC/ VOA/ Ba Sàm). Bà Dương Thị Tân: “Nguồn tin thì rất đáng tin cậy rồi, thế nhưng tôi cũng không được vui khi ông Hải bị ép ra đi trong một bối cảnh rất bí mật, vội vàng, và gia đình không hề được biết, không được thông báo trước, cũng không được những người đại diện của Đại sứ quán Mỹ hay nhà cầm quyền Việt Nam thông báo“. Ảnh: DTD =>
Tin này vừa vui, vừa không vui. Vui vì anh Điếu Cày đã được ra khỏi tù, không vui là vì anh đã bị trục xuất bất hợp pháp ra khỏi đất nước của mình, anh không được chọn nơi anh sinh sống như ý anh muốn. Trục xuất anh Điếu Cày ra khỏi Việt Nam là nhà cầm quyền đã làm ngược lại nguyện vọng của anh: Được sinh sống trên đất nước của mình. Khi nào thì đảng và nhà nước ta sẽ “xuất khẩu” tù chính trị qua Bắc Hàn, Trung quốc, Cuba hay… các nước Trung Đông? Đảng và nhà nước cần tìm thêm nhiều “đối tác” khác để “làm ăn”, thay vì chỉ xuất qua 1-2 nước như từ trước tới nay.
Anh Điếu Cày sẽ định cư ở Mỹ hay Canada? (FB Tin Không Lề). “Một người thân vừa báo tin: Anh Điếu Cày sẽ tỵ nạn ở Canada. Do Điếu Cày bị cưỡng bức trục xuất bất ngờ, phía Canada nơi nhận Điếu Cày không kịp làm thủ tục di trú, nên Mỹ cho Điếu Cày quá cảnh ở Mỹ, sau đó Điếu Cày sẽ rời Mỹ sang Canada định cư, nơi có con gái sinh sống“.
Nhà của ông Lê Quốc Quyết bị ném phân và mắm tôm (FB Quyet Le Quoc). “Đang vui mừng vì tin anh Điếu Cày được tự do thì nhận được tin người nhà báo rằng bị bọn xấu tấn công, ném phân mắm tôm vào nhà. Sau khoảng một tiếng đồng hồ thì ném tiếp làm vỡ kính cửa sổ“.
Tường thuật buổi làm việc sáng ngày 21.10.2014 với Công an TP Hà Nội. ĐẮNG LÒNG QUÁ CÁC BẠN ƠI! (BĐX). “Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông kiến nghị khởi tố vì blog Bà Đầm xòe và những bài mang tên Phạm Thành, Bà Đầm xòe, BĐX. Còn Hội Nhà văn Việt Nam thì kiến nghị khởi tố Phạm Thành vì tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa. Vì có hai công văn kiến nghị khởi tố của hai đơn vị này mà Điều tra viên Nguyễn Trung Nam phát giấy Triệu tập là đúng pháp luật“.
Nhà văn Phạm Đình Trọng vẫn bị công an ngang nhiên “câu lưu” (VNTB/ Nguyễn Tường Thụy). “Quyền con người tối thiểu của tôi bị an ninh nhà nước ngang nhiên tước đoạt kéo dài là điều rất nghiêm trọng. Tôi rất mong được sự hỗ trợ, vào cuộc đồng cảm, chia sẻ với tôi của các Anh Chị“.
H1- Tại sao Công an Đồng Nai lại truy tố Lê Thị Phương Anh – người xứng đáng được tuyên dương vì hành động của mình? (Lê Anh Hùng). “Phương Anh không những không ‘đưa thông tin xuyên tạc kích động biểu tình gây rối trật tự công cộng’ mà còn góp phần phổ biến thông tin đúng đắn, kêu gọi công nhân chấm dứt biểu tình bạo loạn. Lẽ ra Công an Đồng Nai phải tuyên dương, khen thưởng xứng đáng cho một công dân có trách nhiệm như Phương Anh chứ sao lại truy tố cô ấy theo tội danh tưởng tượng kia?
- Nguyễn Thị Từ Huy: Đối lập hay không đối lập ? (Blog RFA). “Những người tiến hành các hoạt động dân chủ, nếu không ý thức được rằng trên thực tế các hoạt động của mình đã bị làm cho vô hiệu, sự đối lập của mình đã bị biến thành đối lập cuội do tình trạng vô hiệu triền miên, thì sẽ dễ dàng có cảm giác tự hài lòng, tự cho là mình đã làm được việc nọ việc kia, nói được điều nọ điều kia… Nhưng lại không biết rằng, trên thực tế họ có thể đang ở vào tình trạng ‘đối lập cuội’. Vị thế đối lập cuội hẳn còn đáng buồn hơn là vị thế trí thức cận thần“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Dân chủ hoá: Một tiến trình đầy nhọc nhằn (Blog VOA). “Việt Nam không hề có dân chủ. Hầu như ai cũng biết điều đó. Điều đáng nói hơn là chính quyền Việt Nam, ngoài những lời hứa hẹn suông, đều không hề có thiện chí xây dựng các tiền đề cho dân chủ để khi dân chủ được thiết lập, nó có thể vững mạnh… Nói tóm lại, khi tuyên bố Việt Nam không phải là ngoại lệ của xu thế dân chủ hoá, Nguyễn Tấn Dũng chỉ lặp lại những điều ông và đảng ông từng làm: nói dối“. – Có phải các nhóm tài phiệt của các nước tư bản hoàn toàn khống chế và quyết định các đảng phái chính trị không? (FB Hoàng Ngọc Diêu).
- Bùi Hoàng Tám: Nghĩ về Quốc hội họp trong Nhà Quốc hội mới! (DT). “Trong ngôi nhà sang trọng này hãy vang vọng mãi lời thề ‘Diên Hồng’ để bảo vệ non sông. Hãy vang lên lời kêu gọi từ Tân Trào: ‘Tiến lên! Tiến lên!’ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước để Quốc hội mãi mãi xứng đáng với những gì mà đất nước, nhân dân đã giành cho mình“. Tiến lên đâu bây giờ? Tiến lên XHCN thì cũng không được, mà tụt xuống thì cũng không xong rồi! – Đào Tuấn: Mãn tính những nỗi lo (LĐ).
Xuân Thu Nhị Kỳ (Phạm Xuân Nghĩa). “Trong thời đại hội nhập ngày nay, Quốc hội Việt Nam cũng phải dần dần vươn tới các chuẩn mực hoạt động nghị viện mang tính phổ quát toàn cầu. Ví dụ việc bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng nên giống với chuẩn mực quốc tế, tránh rắc rối: tín nhiệm thấp, tín nhiệm vừa, tín nhiệm cao“.
H1Thấy gì khi đạo bùa trấn yểm Dân tộc bị gở bỏ ! (FB Nguyễn Tấn Thành). “Những người lợi nhất là các đảng viên. Khi họ hiểu ‘đảng Quang vinh Muôn năm’ không phải tự nằm chình ình trên đầu trên cổ Dân đó được. Mà phải là một sự phấn đấu liên tục, là tấm gương là sự hy sinh của toàn đảng cho Dân cho Nước. Để cho trong lòng người Dân tự buộc ra câu nói đó !  Chúc mừng đảng cộng sản VN, chúc mừng các đảng viên bạn tui nhân sự kiện tháo đạo bùa trấn yểm này ở Hội trường Quốc hội. Hy vọng các hội trường khác trên Đất nước này cũng sẽ như vậy !
‘Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này’ (VNN). “… nếu cứ duy trì bộ máy chính quyền địa phương 3 cấp với tất cả ban bệ hệ thống như hiện nay thì không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này. Nếu không giải quyết được vấn đề này, không thể nghĩ đến việc tăng lương, nâng cao phúc lợi cho người dân”“.
Chưa phát hiện trường hợp nào “chạy sổ đỏ” (CAND). “Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, chưa phát hiện trường hợp nào phải nộp tiền ‘chạy sổ đỏ’.” Vụ này thế nào hả ông Phó ban Tuyên giáo: Cán bộ địa chính “ăn” tiền “ chạy sổ đỏ” (ANTĐ).  – Vụ này xảy ra 4 năm trước: Nguyên Chủ tịch phường Định Công lĩnh 32 tháng tù (CAND).  – Còn vụ này thì lâu rồi: Hà Nội: Nhận tiền “chạy” sổ đỏ, một cán bộ thanh tra xây dựng bị tố cáo (DT/ VB). Mời xem lại: Bộ trưởng bị chất vấn về 8 triệu phí ‘bôi trơn’ cấp sổ đỏ (Zing).
Vào tù thăm con mới biết con đã chết hơn 16 tháng (DT). Còn tệ hơn cả thời chiến tranh, người lính tử trận ít ra gia đình cũng được thông báo, dù chết mất xác.
“Im lặng” là quyền của … chìa khóa? (GDVN). “Trên thế gian này, chỉ có con người là biết nói, các loài muông thú, điển hình là loài vẹt dù có dạy mãi cũng chỉ có thể bập bẹ vài từ, điều này đưa chúng ta đến một kết luận logic, ‘nói hay im lặng là đặc tính riêng, duy nhất của loài người’ không thể tách rời nhau.  Vậy nếu ‘im lặng’ không phải là quyền của con người thì nó là quyền của ai, của cái gì? Phải chăng nó là quyền của cây cối, muông thú, của những vật vô tri như chiếc chìa khóa?
<= Tài xế Ngô Phú Chính. – Đà Nẵng: “Lộ mặt” những đối tượng ở Crowne Plaza đánh đập 3 tài xế (Infonet). “Đó là họ ‘lộ’ ra danh tính người leo lên cabin xe 43B-01190 khi xảy ra sự việc tối 13/10 – chủ quản Bộ phận bảo vệLuo Ping. Đây là người mà tài xế Ngô Phú Chính tố cáo đã tự ý leo lên nổ máy xe của ông có thể dẫn tới nguy cơ gây tại nạn. Khi bị ông mắng thì người này đã đánh, đạp ông rớt xuống cửa xe khiến ông bị trật khớp vai!“- Khi cái ác leo thang (TBKTSG).
Chính quyền Hong Kong và sinh viên bắt đầu đối thoại (Tin Tức). - HỒNG KÔNG UPDATE: CUỘC ĐÀM PHÁN GIỮA CHÍNH PHỦ VÀ CÁC SINH VIÊN (FB Lê Quốc Tuấn). “Sinh viên Lester Shum phát biểu, cho đến lúc này anh vẫn còn giận và thất vọng. Quý vị tiếp tục bảo chúng tôi hãy cam chịu thay vì tìm cách giải quyết. ‘Tại sao bao nhiêu sinh viên học sinh phải xuống đường, tại sao họ sẵn sàng để bị còng tay, bắt giữ, chịu hồ sơ tội phạm và sẵn sang để ngồi tù. Tại sao bao nhiêu người sẵn sàng ngủ trên đường phố và hứng hơi cay. Tại sao chính phủ không chân thành cản đảm giải quyết khủng hoảng này?‘.” 
H15 bạn trẻ sinh viên đại diện cho người biểu tình Hồng Kông tiến hành đối thoại/đàm phán với 5 vị đại diện cho chính quyền (FB Nguyễn Chí Tuyến). Ảnh: từ trái qua phải: Alex Chow, Eason Chung, Lester Shum, Yvonne Leung, Nathan Law. =>
Trung Quốc : Không thay đổi bản chất chế độ độc đảng, khó thực hiện cải cách pháp luật (RFI). “Người ta thấy rõ là kể từ khi lên nắm quyền, Tập Cận Bình thể hiện ý muốn nắm lại quyền kiểm soát. Điều này thể hiện rõ qua chiến dịch chống tham nhũng. Thế nhưng, chiến dịch này lại không nằm trong một khuôn khổ pháp lý độc lập, do vậy, có một số vấn đề nẩy sinh, như cuộc chiến chống tham nhũng cũng được sử dụng để gạt bỏ các phe phái, đối thủ kình địch“.
14h:
- Đại biểu Ngô Đức Mạnh, Bình Thuận: Các đại biểu quốc hội hối thúc một “kịch bản thoát Trung“ (MTG). “Qua vụ giàn khoan cần rút ra điều gì đó chứ không nên chỉ nói theo phong trào, lúc việc xảy ra mới rầm rộ lên tiếng, sau đó lại để mọi việc chìm vào im ắng. Dã tâm của Trung Quốc là không từ bỏ tư tưởng độc chiếm biển Đông nên cần đánh giá các động thái còn phức tạp hơn nữa. Cách chủ yếu để hóa giải tình hình là phải tạo ra được sức mạnh đoàn kết dân tộc”. – Nóng nghị trường chuyện chủ quyền biển Đông, phòng chống tham nhũng… (TN).
Điếu Cày, người tù nổi tiếng nhất Việt Nam sang Mỹ (RFA). – Blogger Nguyễn Văn Hải trên đường đến Hoa Kỳ (DCCT). – Thấy gì với việc Anh Hải Điếu Cày bị thả qua Mỹ (FB Nguyễn Tấn Thành). “BUỒN vì Anh đã bị loại cuộc đòi Dân chủ cho Đất nước. VUI vì Anh không có tội như tòa đã tuyên án. TỨC vì sự đê hèn khi bắt dân của mình rồi đem đàm phán thả. GIẬN vì sự dung dưỡng của Mỹ với chế độ độc tài“.
H1Anh Điếu Cày đây rồi! (FB Tin Không Lề).  “Anh Điếu Cày đã phát biểu trước báo chí và cộng đồng tại phi trường Los Angeles: ‘Tôi qua đây là để đấu tranh và tôi sẽ đấu tranh cho sự trở về của tôi, và không chỉ tôi mà tất cả chúng ta ở đây… Tôi không biết tại sao chính phủ VN muốn trục xuất tôi. Tất cả những gì tôi làm đều chỉ vì lợi ích của đất nước và người dân Việt Nam và vì sự toàn vẹn chủ quyền của đất nước“.
Mỹ hoan nghênh trả tự do cho Điếu Cày (BBC). “Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC, Suzanne Kianpour, về việc liệu sẽ có thêm các tù nhân lương tâm khác được trả tự do trong thời gian tới hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đáp: ‘Chúng tôi hy vọng là có“.
BLOGER ĐIẾU CÀY BẤT NGỜ ĐƯỢC THẢ TÙ, VỢ CŨ KHÔNG VUI (Nguyễn Trọng Tạo). “Tôi cũng không hiểu tại sao lại không thả Điếu Cày ngay trong nước mà lại thả ra nước ngoài? Một người Việt Nam khi được thả tù, tức là được trả lại quyền công dân, thì họ phải được làm công dân của nước mình chứ, sao lại buộc họ phải lưu vong? Phải chăng VN đã trục xuất Điếu Cày vì chống Trung Quốc và đòi quyền tự do báo chí ôn hòa?
Phóng viên Không biên giới chúc mừng Điếu Cày được trả tự do (RFI). “Chúng tôi vui mừng được biết Điếu Cày được trả tự do và không còn phải lo ngại về sức khỏe, đã bị tổn hại rất nhiều vì bị đối xử tệ hại trong tù. Tuy vậy chúng tôi hy vọng ông sẽ không bị ngăn cách với gia đình, và sẽ tìm được giải pháp để ông có thể gặp lại những người thân đã can đảm chờ đợi ông từ hơn sáu năm qua »“.
Đòi quyền ư? Đòi cái gì? (Đoan Trang). “Tất cả đều sa vào những cuộc đấu tranh đòi “free Nguyễn Tiến Trung”, “free Lê Quốc Quân”, “free Điếu Cày”, v.v. tóm lại vận động trả tự do cho tù nhân lương tâm, mà xao lãng những vấn đề khác – những vấn đề thực sự là mấu chốt của cải cách chính trị, mà chính quyền luôn tìm cách lờ đi“.
Theo tiêu chí nào? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Anh Phạm Thành đắng lòng nhưng tui thì không biết việc này HNV dựa theo tiêu chí hay điều lệ nào vậy? Vị nào là hội viên HNV VN cho tui biết với!“.
TS Trần Đình Bá gửi Thủ tướng “đề xuất thay thế sân bay Long Thành” (GDVN). “Theo TS Trần Đình Bá, thay vì chật vật đi vay đến 8 tỷ USD (giai đoạn 1) để triển khai sân bay Long Thành thì có thể cải tạo sân bay Biên Hòa chỉ với 520 [triệu] USD“.
KINH TẾ
Nông sản Việt “xuất ngoại”: Chôm chôm… đen thui tại siêu thị Mỹ! (ĐV). “Ai cũng tự hào gạo là mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam nhưng tự hào nỗi gì khi không có thương hiệu?“. Đa số người Mỹ gốc Việt tránh mua thực phẩm “Made in China”, nhưng rất khó tìm hàng “Made in VN”. Các mặt hàng đồ khô như nấm mèo, nấm đông cô, gia vị… sản xuất ở VN, gần như không thể tìm thấy ở các siêu thị Mỹ. Bún khô, nước mắm thì mới có 1-2 nhãn hiệu sản xuất ở VN, còn các mặt hàng khác, hầu như rất hiếm khi gặp.
14h:
- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – đầu tư BÙI QUANG VINH: Kinh tế Việt Nam bị tụt rất xa (TT). “Cá nhân tôi cho rằng đến thời điểm này các động lực phát triển đã tới hạn rồi, tức là đã hết động lực phát triển. Chúng ta cần cơ chế, chính sách mới để phát triển. Chúng ta cần đổi mới thể chế để tìm ra những động lực mới“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Ghi chép trong tuần (13-19/10/2014) (Vương Trí Nhàn).
14h:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
14h:
Tại sao trí thức đạo văn liên miên? (VNN). Có lẽ mấy trí thức đó đã “học tập và làm theo…” ông cụ?!
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Con gái “bà trùm” ma túy là sinh viên ngành sư phạm (ĐV). “Tại cơ quan công an, Phượng khai nhận mình là sinh viên của ngành sư phạm nên được mẹ mở trường mầm non và giao cho quản lý. Phượng cũng biết rõ việc mua bán ma túy của mẹ và giúp mẹ cất giấu ma túy tại trường để qua mặt lực lượng công an“. –Hai nữ quái “đêm tụng kinh, ngày buôn ma túy” (ĐV).
14h:
QUỐC TẾ
14h:
* RFI: 21-10-2014

No comments:

Post a Comment