Wednesday, July 30, 2014

Tin thứ Tư, 30-07-2014



CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H3Trung Quốc thúc đẩy ngư dân ra vùng tranh chấp (VNE). “Chính phủ chỉ cho chúng tôi nên đi đâu và trợ cấp chi phí nhiên liệu dựa trên công suất động cơ“. – Biển Đông: Trung Quốc ra sức chiếm lĩnh ngư trường (TBKTSG). – Tàu cá Trung Quốc : Công cụ lấn chiếm Biển Đông (RFI). “Chính quyền Trung Quốc đã trang bị cho các chiếc tàu cá một hệ thống định vị bằng vệ tinh rất hiện đại“.
Rút giàn khoan – TQ muốn hợp tác phát triển trong vùng đặc quyền kinh tế của VN (RFA). Bà Bonnie Glaser: “Bằng cách dịch chuyển giàn khoan ra sớm họ gửi cho Việt Nam một tín hiệu là Trung Quốc muốn tham gia vào hoạt động khai thác phát triển chung với Việt Nam. Nếu Việt Nam đồng ý làm vậy thì quan hệ hai nước sẽ tốt hơn. Nếu Việt Nam từ chối thì Trung Quốc có một cây gậy dơ lên trên đầu Việt Nam, họ sẽ vẫn cứ vào khu vực khai thác đơn phương, và họ sẽ tiếp tục làm nghiên cứu và phát triển ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam“.
Báo TQ hô hào chiến tranh giải quyết tranh chấp (SCMP/ KP). “Với luận điệu hiếu chiến của tờ Quân giải phóng, dư luận lo ngại Trung Quốc sẽ lạm dụng vũ lực nhiều hơn để giải quyết tranh chấp trên biển với các quốc gia láng giềng“. – Trung Quốc dùng kế làm các nước Nam Á lục đục (MTG).  – Philippines sẽ đề nghị ngừng gia tăng căng thẳng ở Biển Đông (TTXVN). – Giải quyết căng thẳng trên Biển Đông trên tinh thần tôn trọng luật quốc tế (QĐND).
- Dương Danh Huy: Đôi gót chân Achilles của chủ quyền (BBC). “Một gót là công hàm 1958 của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) Phạm Văn Đồng (CHPVĐ). Gót kia là việc từ 1954 đến 1975 VNDCCH không có tuyên bố hay hành động chủ quyền gì với Hoàng Sa, Trường Sa“.
H1<- Thư ngỏ gửi cho BCH Trung ương và toàn thể đảng viên ĐCSVN (RFA). Ông Nguyễn Khắc Mai: “Họ không thức tỉnh là vì quyền lợi của họ hiện nay đang gắn liền với một chế độ toàn trị để có thể lợi dụng và kiếm chác, giàu có lên trong tình trạng lạc hậu của đất nước. Vì thế họ không muốn đổi mới và nếu ai tha thiết nói đến sửa đổi thì họ gán cho là thoái hóa chính trị…
Đảng viên lão thành kêu gọi thoát  Trung (BBC/ Ba Sàm). – Facebooker Hoang Nguyen Van: “Chắc chắn bức thư sẽ gây hoang mang cực độ cho những người tin tưởng vào đảng và tuyệt đối trung thành. Không hiểu người ta có định quy cho bức thư âm mưu ‘diễn biến hòa bình’!?  Dù thế nào nhà nước cũng cần giải thích trước công luận về sự xuất hiện của bức thư, có hay không sự mạo danh, nội dung bức thư đưa ra sai hay đúng? Thiết nghĩ một nhà nước có đầy đủ tính chính danh không thể im lặng khi có cá nhân hay tập thể chỉ ra ‘đường lối sai lầm’ của mình.  Dư luận nhân dân đang chờ câu trả lời“.
Đòi Đảng và Nhà nước trả lời, coi chừng họ sẽ trả lời rằng: các cán bộ đảng viên này bị “suy thoái” nghiêm trọng rồi, cần phải tổ chức các lớp để họ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hê hê hê…
Đảng viên cao tuổi kêu gọi VN đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế (VOA). “Khi mà cái thằng kẻ cướp nó đã vào tới tận sân nhà rồi, nó đã chĩa dao, mác, súng ống vào nhà mình rồi, nó uy hiếp mà những người trong nhà vẫn nói rằng là Việt Nam không liên minh với một nước khác để chống lại nước thứ ba thì không có sự mơ hồ, kỳ cục nào lại có thể tưởng tượng nổi, nếu không nói đó là một sự ngu xuẩn“.
Phỏng vấn GS Tương Lai: Những người cộng sản muốn cải tổ (RFA/ Ba Sàm). “Nhân danh ý thức hệ Xã hội chủ nghĩa, và nhân danh cùng do đảng cộng sản lãnh đạo, Trung Quốc thao túng đảng cộng sản Việt Nam và những người lãnh đạo Việt Nam, biến họ phụ thuộc vào Trung Quốc. Và chính sự phụ thuộc đó đã làm cho uy tín của đảng càng ngày càng giảm sút, mất niềm tin trầm trọng trong đảng viên và trong nhân dân. Cái việc đảng mất uy tín trầm trọng đó có trách nhiệm của tất cả các đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, trong đó có chúng tôi“.
Nhiều đảng viên kỳ cựu kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam từ bỏ chủ nghĩa xã hội (RFI). “Chính đường lối sai cùng với bộ máy cầm quyền quan liêu, tha hóa đã ‘tạo điều kiện cho sự lộng hành của các nhóm lợi ích bất chính gắn với tệ tham nhũng, đưa đất nước lâm vào khủng hoảng toàn diện, ngày càng tụt hậu so với nhiều nước xung quanh’.
- Bùi Tín: Cái sảy nảy cái ung là vậy (Blog VOA). “Điều hệ trọng là theo cái nếp tư duy từ nhiệm thái độ độc lập tự chủ ấy, 36 năm sau, cả bộ sậu lãnh đạo bao gồm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, thủ tướng Đỗ Mười, cố vấn Phạm Văn Đồng đều bị bí mật gọi sang Thành Đô đúng vào ngày lễ Quốc khánh chẵn 45 năm (2/9/1945 – 2/9/1990), và tại đây cái ‘sảy’ đã nảy cái ‘ung’, một ung nhọt khủng khiếp đe dọa sự tồn vong của chế độ“.
Người Việt tẩy chay hàng Trung Quốc sau vụ tranh chấp giàn khoan (VOA). “Trung Quốc đã rút giàn khoan dầu nhưng tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi là người Việt thì chúng tôi phải mua hàng Việt”. – Người Việt tẩy chay hàng TQ nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Duy trì các hoạt động hợp tác bình thường với Trung Quốc (LĐ). “Khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, song vẫn duy trì các hoạt động hợp tác bình thường với Trung Quốc trên các lĩnh vực“. – Mở rộng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai (VNE).  – Vụ Bitexco đề nghị khai thác Vịnh Hạ Long 50 năm: Câu hỏi khi tư nhân ‘kinh doanh di sản’ (BBC).
Thủ tướng muốn nghe phản biện của trí thức (VNN). “Chính phủ hết sức quan tâm, mong muốn lắng nghe được nhiều ý kiến tư vấn phản biện từ xã hội, các nhà khoa học, giới trí thức trên tinh thần dân chủ, khách quan, khoa học“. Mỗi ngày Thủ tướng chịu khó duyệt qua các trang tin của bọn “phản động”, của các “thế lực thù địch” là nắm vững tình hình ngay mà. Chỉ lo lúc đó Thủ tướng mắc phải căn bệnh lãng tai, không còn nghe được nữa…
Cần xem lại nội dung Nghị định 31/2013/NĐ-CP (VHNA). “Ai cũng biết, trong thực tế, nước ta có cả một ‘binh đoàn thương binh dỏm’. Nhưng nếu vì bất lực trong việc hạn chế sự bành trướng về số lượng thương binh khai man ấy mà ban ra những qui định tổn hại đến quyền lợi máu xương của một bộ phận thương binh thật thì vô cùng đáng trách, vô cùng đáng buồn!
ƠI NGƯỜI BẠN TUỔI THẦN TIÊN YÊU DẤU! (Đặng Huy Văn). “Ai đã giết em cùng bao đồng đội?/ Khi tuổi xuân đang phơi phới Tần ơi!/ Ai đã gây cảnh nồi da xáo thịt?/ Làm hai Miền Nam, Bắc máu xương rơi?/ Ai là kẻ đã nghe lời Mao tặc?/ Đánh Hoa Kỳ đến người Việt cuối cùng/ Và từng bước đón Tàu sang cướp nước/ Lừa dân xây ‘tình hữu nghị Việt-Trung’!
Nhật ký mở lần thứ 105: NHÂN NGÀY 27/7, TRUYỆN TRÒ VỚI MỘT NGƯỜI DƯỚI..ÂM PHỦ ! (Tô Hải). “Ai dám làm cái chuyyện mà Chế Lan Viên đã làm cách đây 27 năm sẽ được mang danh hiệu ‘văn nghệ sỹ thoái hóa’. Phải không các vị văn sỹ ‘tự diễn biến quá chậm’ đang nằm dưới âm phủ cũng như các vị ‘kiên định lập trường giai cấp’ đến cùng, đang mơ về một ‘thiên đường xã nghĩa’ rồi đây sẽ đến với đời chắt, chút, chít của quí vị chẳng qua chỉ vì…HÈN ?
- Nguyễn Lân Thắng: Thư gửi bé Đậu (Blog RFA). “Người ta nói dối để dân tộc lao vào đánh nhau như quân thù hòng phục vụ mưu đồ của nước lớn. Người ta nói dối để giữ vững quyền lực sinh sát điều khiển xã hội muôn đời. Người ta nói dối để người dân tự hào trong vũng lầy nghèo đói. Kẻ nào dám thốt lên sự thật ngược ý họ thì không những bản thân mà gia đình sẽ khốn nạn“.
TRẦM THIÊN THU – Nỗi niềm tỵ nạn (Khoahocnet). “… dân tỵ nạn là những người muốn tránh khổ, thoát khổ, tức là họ quyết đi tìm tự do, bình an và hạnh phúc ở một nơi khác. Nơi nào có tự do, bình an và hạnh phúc thì họ tìm đến bằng mọi giá, và nơi đó trở thành quê hương của họ. Tuy nhiên, có những người đã phải trả giá rất đắt vì họ gặp đủ thứ nguy hiểm, thậm chí phải mất mạng trong cuộc chạy trốn đó“.
- Vụ bắt giữ bà Bùi Thị Minh Hằng: 5 tháng cho bản kết luận điều tra ” lởm khởm ” (NBG). “Có lẽ với bản KLĐT thế này, VKS khó có thể ra một bản cáo trạng thuyết phục. Nếu như cố đấm ăn xôi đưa ra toà thì khôn ngoan toà án sẽ tuyên bố mức án bằng thời hạn tạm giam 3 người trên“.
Cha Phan Văn Lợi không đáp ứng yêu cầu sai của công an (DCCT). “Cha Lợi viết: “Theo nguyên tắc luật pháp, công an chỉ được quyền gọi dân đến đồn khi có một vụ án hình sự đã được khởi tố, mà công dân đó có liên quan, có chứng kiến hay có bị hại. Bằng không, công an phải đến nhà dân xin gặp“.
Bắt cóc Mẹ Nấm, bộ CA thách thức cả đại sứ quán Úc? (DLB). “Một người trong số họ nói thẳng với tôi: Chị bị mời về làm việc vì có giấy mời tham dự hội thảo tại đại sứ quán Úc. Và đây chính là lý do chị ở đây lúc này”.
Phạm Chí Dũng trả lời ABC về báo giới độc lập ở Việt Nam (VNTB). – Các nhà báo Việt Nam đòi lại quyền tự do báo chí: Vietnam journalists fight back for media freedoms (ABC).
Độc lập hay đối lập? (PT). “Hiến pháp và pháp luật Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự lập hội, nếu các hội ấy thực sự vì con người, vì lợi ích thật sự của nhân dân. Ðảng, Nhà nước không cấm thành lập các tổ chức độc lập, nhưng từ độc lập trở thành đối lập với hệ thống chính trị thì tự nó đã đối lập với lợi ích của nhân dân, trái với pháp luật“.
Đối lập với “hệ thống chính trị” không có nghĩa là đối lập với “lợi ích của nhân dân”, bởi đa số người dân không lựa chọn, cũng không chấp nhận hệ thống chính trị độc đảng. Trong trường hợp này, các tổ chức XHDS có thể đối lập với hệ thống chính trị, nhưng ngược lại, các tổ chức đó mang lại lợi ích cho người dân.  Nếu nhà báo Minh Toàn và/ hoặc báo Năng Lượng Mới không đồng ý với nhận xét này, quý vị có thể đưa ra câu hỏi “trưng cầu dân mạng” ngay trên website Petro Times: Người dân VN có đồng ý lựa chọn chế độ Cộng sản do ĐCSVN độc quyền lãnh đạo hay không? Chắc chắn quý vị sẽ có câu trả lời.
- Hà Thủy Nguyên: Quyền lực của phe trung lập (Phần 1) (TCPT).
- Về chuyện Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm Mỹ và “biến mất” mấy ngày qua, cư dân mạng đồn đãi rằng, ông Nghị đã xin tị nạn ở Mỹ, nhưng dường như người ta nhầm lẫn ông Nghị với mấy vị cán bộ này: Bộ Công thương sa thải 2 cán bộ tự ý ở lại nước ngoài (TN). Có lẽ chính phủ Mỹ nên có chính sách “chiêu hồi”, tạo điều kiện cho các lãnh đạo hàng đầu của Đảng CSVN đến Mỹ làm việc rồi ở lại “tị nạn” CS, một lúc nào đó VN không còn là nước CS nữa, Mỹ không cần “diễn biến hòa bình”. Kinh phí dùng để giải quyết công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho những người này là số tiền mà chính phủ Mỹ giúp đỡ VN hàng năm, cộng thêm số tiền của người Mỹ gốc Việt gửi về giúp VN hàng năm, thay vì gửi về VN, có thể gửi cho chính phủ Mỹ giúp tị nạn những nhân vật lãnh đạo đảng?
LS Ngô Ngọc Trai: “Hàn Đức Long đang chịu án tử hình… tưởng tượng!” (PT). “Khi đọc hồ sơ vụ án, tôi nhận thấy nhiều tình tiết vô lý, không thuyết phục. Đã có một sự dối trá trong cách lấy lời khai, thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra. Phải chăng, điều tra viên tưởng tượng ra hành động phạm tội của Hàn Đức Long?” –  Hủy án tử hình đối với tử tù Hàn Đức Long (GDVN).  – Kháng nghị hủy án, điều tra lại vụ tử tù Hàn Đức Long(GDVN). – Vụ Hàn Đức Long: Sẽ là vụ “Nguyễn Thanh Chấn” tiếp theo? (ĐSPL).
Cấm tuyệt đối bức cung, nhục hình (NLĐ). Bộ huật Hình sự cũng đã quy định rõ tại Chương XXII: Các tội xâm phạm hoạt động tư pháp, tội nhục hình tại điều 298 và tội bức cung tại điều 299, thế nhưng tình trạng bức cung, nhục hình vẫn liên tục diễn ra ngày càng trầm trọng. Bây giờ Bộ Công an lại ban hành thêm thông tư 28/2014, chắc chắn cũng sẽ không ngăn được bức cung, nhục hình. Luật pháp chỉ là một mớ giấy lộn, khi không có cơ chế nào giám sát việc thi hành luật, cho nên, dù có ra 100 hay 1000 văn bản tương tự, chẳng có gì bảo đảm các điều tra viên sẽ thi hành.
Khi bị can ở trong tay cơ quan điều tra, tại các buổi hỏi cung mà không có luật sư giám sát, bị can có bị đánh bầm dập, cũng khó có thể chứng minh họ bị cơ công an bức cung, nhục hình. Họ sẽ bị đánh đập đến chết, rồi dựng hiện trường giả, cho rằng họ “tự tử vì ân hận“, mà một báo MTG đã viết Dễ như treo cổ trong đồn công an. –  Cái tựa này lạ quá: Bộ Công an cấm bức cung, nhục hình dưới bất kỳ hình thức nào (TT/ PLTP). Nghĩa là không phải luật pháp cấm, mà Bộ Công an cấm?!
Cấm điều tra viên bức cung, dùng nhục hình (VOV/ VNN).  “Thông tư cũng quy định khi triệu tập, hỏi cung bị can tại ngoại, lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn, bị đơn dân sự, người liên quan đến vụ án thì phải có giấy triệu tập“.
THÔNG TƯ SỐ 28/2014/TT-BCA – QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC ĐIỀU TRA HÌNH SỰ TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN (TVPL).  Điều 38 cho phép các điều tra viên tiến hành điều tra ngược lại luật sư: “Khi phát hiện thấy người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc trợ giúp viên pháp lý có hành vi cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra như: cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, ngăn cản việc khai báo, tiết lộ bí mật, cung cấp tài liệu sai sự thật, khiếu nại, kiến nghị không có căn cứ hoặc có hành vi trái pháp luật khác thì Điều tra viên tiến hành lập biên bản sự việc trên, có thể ghi âm, ghi hình hoặc tiến hành biện pháp khác nhằm thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra của họ“. – Thông tư ‘nguy hiểm’ cho luật sư (BBC).
H5<- Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt (VNE). – Bắt tạm giam ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai (VEF). – Khởi tố một số lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh (CP). – Bắt Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh Phạm Công Danh (NLĐ). – Nguyên chủ tịch, tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng bị bắt (VNE). – Bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh(TT). – Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh (LĐ).  – NHNN lên tiếng về vụ bắt giam lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (PLTP). – Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh lớn như thế nào? (CafeF). – Ngân hàng Xây dựng có Chủ tịch và Tổng giám đốc mới (VNE).
Sự Hấp Dẫn Của Nền Kinh Tế Pháp Trị (Alan Phan). “Obama đã thua nhưng nước Mỹ và chủ nghĩa giẫy chết của Tây Phương sống mạnh; đem hy vọng hiếm quý cho mọi người dân trong những thiên đường đang mục nát“. – Mời xem lại hồ sơ vụ kiện này: UNITED STATES DISTRICT COURT FOR THE DISTRICT OF COLUMBIA (gpo.gov).
Tấn công khủng bố ở Tân Cương, hàng chục người chết (VNE). “Nhóm lạ mặt hôm qua cầm dao tấn công một đồn cảnh sát ở khu tự trị Tân Cương, làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương“. – Bạo động ở Tân Cương : Hàng chục người chết (RFI). – Khủng bố tại Tân Cương, hàng chục người thương vong (VNN). – Trung Quốc kiểm duyệt các bài viết về Tân Cương (VOA).
14h:
Chỉ một trang báo Trung Quốc đưa 3 lý do giải thích vụ giàn khoan (MTG). “Thứ nhất, thời tiết xấu? Thứ hai, không thể đùa Việt Nam.  Thứ ba, sợ quốc tế thù địch“.  – Giàn khoan Trung Quốc gây tiền lệ nguy hiểm ở biển Đông (NLĐ/ Megafun).  – Ngoại trưởng Philippines lên án Trung Quốc trong vụ giàn khoan 981 (GDVN).
- “Nhiệt liệt chào mừng” Ngày Thương binh Liệt sĩ: Người dân bất bình vì trường học treo băng rôn phản cảm ngày Thương binh liệt sĩ (DT).
- Dân Choa: Thủ tướng có thực muốn nghe phản biện của trí thức? (Quê Choa). “Nếu đúng như thế thì quan điểm của Thủ tướng đã thay đổi hoàn toàn. Trước đây chính quyền nhà nước đã gây sức ép cho viện Nghiên cứu phát triển IDS do tiến sĩ Nguyễn Quang A và giáo sư Hoàng Tụy lãnh đạo. Viện IDS quy tự nhiều trí thức có tâm huyết và có nhiều phản biện hết sức khoa học. Thế nhưng chính phủ đã cho ban hành Quyết định 97/2009/QĐ-TTg nhằm quản lý chặt các ý kiến phản biện“.
Ls Ngô Ngọc Trai: Đính chính về một bài báo đăng trên Petro Times (Ba Sàm). – Ai giúp dân chứng minh đã bị công an đánh? (PLTP). “Nạn nhân, nếu may mắn còn sống, cũng chỉ trưng ra được những vết thương trên cơ thể mình. Mà vết thương do ai đánh thì không thể làm rõ. Trường hợp nạn nhân đã ‘xui xẻo’ mất mạng thì lời khai còn lại chỉ là công an và những người có liên quan đến công an“. Để tránh bị ép cung, nhục hình, tất cả các cuộc hỏi cung phải có sự chứng kiến của luật sư và phải được ghi lại bằng camera để cơ quan điều tra chứng minh họ “vô tội” trong trường hợp cơ quan điều tra bị phía bị can tố cáo ép cung, nhục hình. Ngoài ra, cơ quan hành pháp phải độc lập với tư pháp, bởi nếu 2 cơ quan này là một, người dân không thể kiện cán bộ điều tra (hành pháp) ra tòa vì tư pháp sẽ bao che cho hành pháp.
Trung Quốc chính thức “sờ gáy” cựu trùm an ninh (VnEconomy). – Điều tra Chu Vĩnh Khang, án lớn nhất Trung Quốc từ vụ “bè lũ bốn tên” (DT). – Đường quan lộ và vòng vây siết chặt Chu Vĩnh Khang (VNN).    – Ông Tập Cận Bình ‘lột da hổ chúa’ tham nhũng Chu Vĩnh Khang (MTG). – Thanh trừng Chu Vĩnh Khang, ông Tập “bóp” luôn đám đàn em Chu – Kỳ 1: “Nịnh ông anh” và âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình   —   Kỳ 2: Cha con ông Chu Vĩnh Khang đục khoét công quỹ như thế nào?  —  Kỳ 3: Rúng động nhóm đàn em của ‘ông hoàng công an’ (MTG). – Đã Đến Lúc Tập Cận Bình Xử Lý Giang Trạch Dân ? (video) (ĐKN). – 35 năm qua, chính trường Trung Quốc vẫn đầy ‘khói súng’ (MTG).
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 28: “Lời thề chính trị” của Đặng Tiểu Bình (MTG).
KINH TẾ
Môi trường kinh doanh sẽ đột phá (TN). Nghĩa là sẽ bị bọn “lạ” đột nhập vào để phá? :-) – Đột phá chính sách chuyển đổi cây trồng (TN).
Khi VN loay hoay, Campuchia đã ‘âm thầm’ tiến (TVN). “Campuchia chỉ trong vòng 3 – 4 năm đã nhanh chóng có chiến lược và xâm nhập những thị trường khó tính bậc nhất này. Theo một thông tin, năm 2013 Campuchia xuất khẩu 1 triệu tấn gạo vào thị trường Mỹ và châu Âu. Không những vậy, cùng phẩm cấp gạo và thời điểm bán, thì gạo Campuchia luôn có giá bán cao hơn gạo Việt Nam từ 30 – 50 USD/tấn“.
14h:
VĂN HÓA-THỂ THAO
CHUYỆN XƯA- NAY MỚI NÓI – KỲ 39 – Đấu tố trở lại – KỲ 3 : Chuyện con cua và con ếch (Nhật Tuấn). Nguyễn Đăng Mạnh: “Tôi hình dung con cua đang giơ hai càng một cách hiên ngang như muốn thách thức với cả trời đất. Con ếch tới, vỗ nhẹ vào mai một cái, con cua vội co dúm người lại. Nguyễn Đình Thi là con cua, Tố Hữu là con ếch...”.
Chiếc sừng hươu (Da Màu). – Hai Tụi (Văn Việt).
H4<- Tiểu sử chính thức của nghệ sĩ Quỳnh Giao: Quỳnh Giao – Lòng ta ở với người (NV).
14h:
Nhà hiện đại và người không lạc hậu (DT). “Xây Trung tâm hành chính thì dân có lợi rồi, nhưng ích nước lợi dân hơn nữa là con người ngồi trong các trung tâm đó. Tòa nhà hiện đại đằng trời mà con người lạc hậu thì cũng vô ích“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Thủ tướng tiếp GS Ngô Bảo Châu và nhóm Đối thoại Giáo dục (VNN).   – Thủ tướng tiếp Giáo sư Ngô Bảo Châu (CP). TT Nguyễn Tấn Dũng: “…trước hết là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy cao nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; giáo dục con người có tình yêu gia đình, yêu Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân và đất nước, có hiểu biết và kỹ năng cơ bản, có khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân, sống tốt và làm việc hiệu quả“.
Không thể dạy người dân có tình yêu Tổ Quốc, khi đảng vẫn còn thể hiện “tinh thần quốc tế vô sản”, yêu tổ quốc “lạ”. Không thể kêu gọi mỗi cá nhân “hết lòng phục vụ nhân dân và đất nước”, trong khi các đảng viên thi đua vơ vét của dân, phục vụ cá nhân và gia đình họ. Chắc chắn Chính phủ Việt Nam sẽ không bao giờ làm được những điều nói trên khi đảng vẫn còn lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”.
14h:
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Kinh nghiệm tự học tiếng Anh (Ba Sàm).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Một cái xúc xích 7 bộ quản lý! (PLTP). Quá nhiều cơ quan quản lý thực phẩm tiêu dùng, nhưng người dân vẫn nơm nớp lo sợ ăn phải thức ăn độc hại hàng ngày, là sao?
Clip tài xế yêu cầu CSGT xin lỗi (KP). “Đây, đội CSGT Hàng Xanh đây. […] Anh muốn làm đơn thưa kiện thì cứ lên trên PC67. Chúng tôi ở đây không có gì phải nói chuyện với anh”. – Gặp tài xế yêu cầu CSGT phải xin lỗi (KT). Anh N.M nói: “Tôi không phải cố ý làm khó hay bắt bẻ gì 2 anh CSGT cả, nhưng tôi rất bức xúc trước cách làm việc của những vị CSGT này”.
Sắp có tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đi Phnom Penh (LĐ). “Dự kiến sau 2020 sẽ tiến hành nghiên cứu và triển khai xây dựng vào năm 2025“. Tới năm 2025 mới khởi công xây dựng mà bài báo nói “sắp có”!?
Quốc tế báo động về nguy cơ tuyệt chủng loài tê tê (RFI). “Tất cả tám loài tê tê hiện này đang bị đe dọa tuyệt chủng, chủ yếu do nạn buôn lậu tại Trung Quốc và Việt NamVào thế kỷ 21, lẽ ra, người ta không nên ăn thịt các loài đang trên đà tuyệt chủng“. – Các nước Châu Á đang góp phần đẩy tê tê đến nguy cơ tuyệt chủng (LĐ).
14h:

QUỐC TẾ
Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17 (TN). – Thực hư lời thú nhận bắn rơi MH17 của phi công Ukraine (KP). “Nhiều dấu hiệu cho thấy đây chỉ là một thông tin nhảm được tung ra để lôi kéo sự chú ý của mọi người“. Trang Ba Sàm chưa hề điểm bất kỳ tin nào liên quan tới “lời thú nhận” này, vì biết đó là tin nhảm. Do không có thời gian bình luận tới mức độ “nhảm” của nó, nên đã không điểm.
Malaysia dùng luật gì để xử thủ phạm vụ MH17? (KT). “Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia ngày 29/7 cho biết, nước này có thể dùng Đạo luật Tội phạm An ninh (Sosma) để truy cứu thủ phạm vụ MH17“.
14h:
* RFI: 29-07-2014

No comments:

Post a Comment