Friday, July 4, 2014

Tin thứ Sáu, 04-07-2014


 Nóng - 9h30′:  6 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ ở Hoàng Sa (DT). “Vào lúc 8h00 ngày 3/7 trong lúc hai tàu đang khai thác hải sản, bất ngờ xuất hiện nhiều tàu của Trung Quốc ập đến, vây bắt tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân đưa về Trung Quốc“. – Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ (TN). – Trung Quốc bắt tàu cá, 6 ngư dân Việt (NV).
11h:  Trung Quốc bắt giữ tàu cá và 6 ngư dân (TT). Danh sách các ngư dân bị Tàu Cộng bắt giữ: 1. Võ Tấn Tèo (sinh năm 1992, con trai ông Đạt làm thuyền trưởng) 2. Lê Văn Thun (sinh năm 1994) 3. Võ Lành (sinh năm 1969) 4. Nguyễn Thành Chương (sinh năm 1969) 5. Ngô Văn Trạng (sinh năm 1990) 6. Võ Minh Hoàng (sinh năm 1981)  Và hai ngư dân đang điều khiển tàu cá QNg – 94913 TS chạy về đất liền, là:  1. Trần Xi (sinh năm 1975, làm thuyền trưởng) 2. Nguyễn Ngọc Quý (sinh năm 1988).  Những ngư dân trên đều ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc tăng tàu quân sự ra giàn khoan Hải Dương-981 (DT).  – Trung Quốc tăng tàu quân sự quanh giàn khoan 981 (NLĐ). – Tàu quân sự Trung Quốc nhiều hơn quanh giàn khoan 981(TT).  – 7 tàu quân sự Trung Quốc ở khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou – 981 (HNM).   – Tàu quét mìn TQ tìm cách uy hiếp tàu VN (VNN). “Tàu quét mìn 842 đi với tốc độ 17 hải lý/ giờ theo hướng Đông Nam, hoạt động của tàu này được phía ta nhận định là đi tuần tra với mục đích uy hiếp, răn đe và nắm bắt tình hình“. – Trung Quốc tăng cường quân sự khó hiểu tại Biển Đông (NĐT).
Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: Tàu ta nhỏ nhưng lòng dũng cảm là không thể đo được (LĐ). Có lẽ người dân cũng đang chờ xem lòng dũng cảm của Chủ Tịch nước và các ông trong BCT tới đâu trong vấn đề đối phó với Trung Quốc, ngoài những lời chém gió mấy ngày qua. – Bộ Chính trị cứ nhân nhượng, nhưng “Kiểm ngư, Cảnh sát biển, ngư dân không nhân nhượng bất cứ kẻ thù nào” (DT).
Cần khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật biển (CL). – Bộ Ngoại giao họp báo thường kỳ: ‘Sẽ kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam’ (MTG). - Chọn thời điểm kiện Trung Quốc (NLĐ). - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời họp báo: Ký với Tòa Trọng tài: Bước đi thực hiện chủ trương lớn (DT). – Việt Nam đang chọn thời điểm thuận lợi nhất để kiện Trung Quốc(GDVN). – Việt Nam kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất (LĐ). Thời điểm nào mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam, nếu không phải là thời điểm này? Hay là chờ VN sáp nhập với TQ rồi kiện sau?
Tình huống xấu nhất trong xung đột với TQ là gì? (RFA). “Những điều mà các vị gọi là lãnh đạo Nhà nước nói hay, rất là hay; nhưng từ lời nói đến việc làm có một khoảng cách quá xa. Người ta vẫn nói một câu mà ông Nguyễn Văn Thiệu nói, theo tôi, rất đúng ‘ Chớ nghe Cộng sản nói, hãy xem Cộng sản làm’“.
H9Hoàn Cầu xuyên tạc, bóp méo phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (GDVN). Yêu cầu các lực lượng an ninh bắt ngay “thằng Hoàn Cầu” này, truy tố hắn theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự  nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, tội tuyên truyền chống đảng và nhà nước nước Cộng hòa XHCN Việt Nam!
Đảng là trên hết (RFA). “Tuy hai mà một, tuy một mà hai. Đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam từ trước đến nay rất mật thiết, họ giúp đỡ nhau trong việc xây dựng lực lượng, đào tạo cán bộ“.
- Trung Quốc không cần đồng minh, họ chỉ muốn chư hầu! (FB Mạnh Kim/ Ba Sàm). “Họ không cần đồng minh, họ chỉ muốn chư hầu! Họ không cần cam kết quan hệ bền vững mà chỉ muốn có sự qui phục lâu dài! Thật chua xót đối với bất kỳ nước nhỏ nào vẫn còn ngây thơ tin rằng mình đang được Trung Quốc đối xử ngang bằng và tôn trọng như một quốc gia với một quốc gia!
Trung Quốc và thế giới (Trọng Bảo). “Trong tư tưởng của người Trung Quốc chẳng bao giờ phai nhạt ý chí bành trướng, quyết tâm bá chủ hoàn cầu, ‘Hán hóa’ toàn bộ thế giới, muốn biến tất cả nhân loại thành con số 0. Đó là điều mà thế giới nên hiểu, nên cảnh giác“. – Vì sao Trung Quốc sẽ đè bẹp cả thế giới (BVN).
Thoát Trung là tìm một mô hình khác (BBC). “… hệ lụy trực tiếp của ‘Đồng minh ý thức hệ’ không chỉ là những lơ là trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, điều đáng lo ngại là Việt Nam đang lệ thuộc lớn vào đối thủ nguy hiểm nhất của mình về Mô hình Phát triển, thứ tạo nên nền tảng quyết định tương lai lâu dài của dân tộc Việt Nam“. – THẢO LUẬN THOÁT TRUNG VỀ VĂN HOÁ (7): Đổi tên Đảng, trước hết, để thoát Trung (Văn Việt). “Tôi đề nghị Đảng Cộng sản Việt Nam thoát khỏi cái danh xưng ‘cộng sản’, cho khỏi trùng hợp với cái tên của ‘Đảng Cộng sản Trung Quốc bành trướng xâm lược’.
- Lê Diễn Đức: Bán anh em xa mua láng giềng gần? (Blog RFA). ” ‘Bán anh em xa mua láng giềng gần’ đúng trong bối cảnh xã hội con người với nhau, nhưng đưa lên tầm quốc gia với quốc gia đã không còn chính xác. Trong trường hợp Việt Nam và Trung Quốc thì người láng giềng phương Bắc đã mua đứt tập đoàn lãnh đạo cộng sản Việt Nam chứ không phải là ngược lại!” – Bối cảnh vì sao VN thần phục TQ (Chính Luận).  – MÍT CỘNG TẦU CỘNG (Hoàng Hải Thủy). – Video: Đại Họa Mất Nước do Giáo sư Phạm Cao Dương trình bày (Bebeliem).
- Song Chi: Thù trong giặc ngoài từ đâu ra? (Blog RFA). “Cho đến bây giờ, có lẽ nhà cầm quyền VN mới thấm thía nhận ra họ cô đơn như thế nào giữa lòng dân tộc và giữa thế giới văn minh, dân chủ, tự do, trước sức ép đòi hỏi phải thay đổi từ người dân và sức ép từ âm mưu xâm lược của Trung Cộng cùng lúc tăng lên“.
H7<- Dân Hải Phòng bất ngờ được chiêm ngưỡng dàn xe quân sự (Zing).  – Khoe “đồ chơi”, khi nào thì “so găng”? Trong kho vũ khí: Tàu tên lửa Việt Nam “so găng” tàu tàng hình Trung Quốc (GDTĐ).  – Báo Trung Quốc: 4 lý do không thể thắng Việt Nam bằng chiến tranh(Infonet). Chớ có tin bọn Tàu, chúng nó bốc lên tới tận mây xanh, rồi chúng rút thang cho lơ lửng trên đó, không có đường xuống!
- Loạt bài về nhà thầu TQ đăng trên báo ĐSPL: Bài 1: Nghi ngại các dự án nhiệt điện của nhà thầu Trung Quốc    –   Bài 2: Bất thường những dự án TQ bao thầu “từ đầu đến chân”  --  Bài 3: Nhà thầu TQ và những dự án nhiệt điện “tiền nào… của ấy”  –  Bài 4: Ham giá rẻ của nhà thầu Trung Quốc, bỏ qua… chất lượng?!  –  Bài 5: Doanh nghiệp Trung Quốc trúng thầu, cơ khí nội “ra rìa”  –  Bài 6: Hệ lụy khó lường từ dự án nhiệt điện của nhà thầu TQ  –  Bài 7: Việt Nam thành “sân tập” để nhà thầu TQ lấy chứng chỉ EPC?  —   Bài 8: Dự án do nhà thầu TQ thực hiện và lời cảnh báo về mưa axit  –  Bài 9: “Nốt nhạc” bị bỏ quên trong “bài ca thiếu điện” của EVN   –  Bài 10: Cuộc “thoái lui” khi nhà thầu Trung Quốc… “chiếm sân”   – Bài 11: Quy hoạch điện có nguy cơ “vỡ” vì năng lực nhà thầu TQ?  –  Bài 12: Vì sao dự án nhiệt điện ẩn họa được cảnh báo bị phớt lờ?   –  Bài 13: Khi nhà thầu Trung Quốc “phớt lờ” pháp luật Việt Nam   –   Bài 14: Ồ ạt làm nhà máy điện nhưng bỏ ngỏ hàng rào kỹ thuật? —   Bài 15: Những mánh giăng “bẫy” bỏ thầu giá rẻ của nhà thầu TQ   –  Bài 16: Nhà thầu TQ chậm tiến độ, sử dụng thiết bị kém chất lượng  —   Bài 17: Lao động “chui” Trung Quốc… lộng hành   —   Bài 18: Nhà thầu TQ tuồn hàng quá đát và “phụ tùng thay thế đắt”
Chủ tịch nước: ‘Xây dựng cảng biển không nên phụ thuộc vào vốn ODA’ (VNE). “Vay ODA thì cuối cùng cũng phải trả. Phải thay đổi tư duy, khi cần thì gõ cửa ngân hàng, Sở tài chính. Tất nhiên, ngân sách Nhà nước phải hỗ trợ một phần nhưng cũng cần huy động nguồn vốn từ bên ngoài“.
Formosa: Không được lập đặc khu thì xin xây… miếu thờ (MTG). “Trong công văn số 598/KKT-QHXD của ban quản lý khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh Hà Tĩnh gửi UBND Hà Tĩnh cho rằng: ‘Đây là công trình văn hóa’, ‘là công trình quy mô nhỏ, đơn giản, có tính nhân văn cao, để thờ tự cho các vong linh trong khu vực dự án có mộ phần đã thất lạc, góp phần an ủi các vong linh. Việc xây dựng miếu thờ không ảnh hưởng đến quy hoạch khu hành chính và quy hoạch khu liên hợp gang thép’.” – Hà Tĩnh đồng ý cho Formosa xây miếu thờ trong Vũng Áng (TT).
H3Tuyên bố thành lập Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (Ba Sàm). “Phản ánh trung thực và sâu sắc những vấn đề nóng bỏng của xã hội và đất nước. Phản biện đối với những chính sách bất hợp lý của nhà nước liên quan đến quản lý xã hội và tự do báo chí. Tổ chức trao đổi, đối thoại với các cấp chính quyền về tự do báo chí và quản lý xã hội khi có điều kiện, đồng thuận với những chính sách, giải pháp hợp lòng dân và có lợi cho đất nước… Lên tiếng và có hành động cần thiết để bảo vệ những người làm báo vì tiến bộ xã hội, nhưng bị sách nhiễu, bắt bớ, tù đày, khủng bố… Đấu tranh yêu cầu Nhà nước Việt Nam hủy bỏ những điều luật mơ hồ của Bộ luật hình sự được dùng để áp chế tự do báo chí như Điều 258, 88…“.
Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam chính thức ra mắt (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm thế nào để Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam hoạt động một cách có thực chất và đại diện cho tiếng nói độc lập của báo giới Việt Nam, không chỉ trong nước mà còn quốc tế“. – Đỗ Trung Quân – Nhân sự kiện Hội Nhà Báo Độc Lập ra đời (Dân Luận).
- Dương Thu Hương: Sức Mạnh Của Chủ Nghĩa Ngu Dân (Việt Báo). “Ngôn ngữ vốn là một nhà tù, mà chúng tôi không có điều kiện để tiếp cận với các nguồn thông tin khác, các ngôn ngữ khác, nên hiển nhiên chúng tôi là đám tù binh ngoan ngoãn sống trong nhà tù ấy, đinh ninh rằng mình ra đi là để bảo vệ non sông“.
BÁO CHÍ VÀ TỰ DO (viet-studies/ Ba Sàm). “Tuy nhiên trên thực tế, giai cấp thống trị và một số nhà độc tài vẫn thường tìm cách hạn chế báo chí cách này cách khác với đủ mọi lý do. Bất cứ nhà độc tài nào cũng cho rằng chỉ có mình hoặc phe đảng mình mới thực sự nắm vững nguyện vọng của dân chúng và có sứ mạng thực hiện các nguyện vọng ấy theo kiểu riêng của họ; sự bền vững của chế độ là trọng, còn tự do của cá nhân thì không đáng kể“.
Nhà đấu tranh Lư Văn Bảy vừa mãn hạn tù (RFA). “Khi tôi ra tù, tôi nói với mấy anh công an như thế này: Trước đây khi Trung Quốc lấn lướt chúng ta mà chính phủ có những hành động như bây giờ thì tôi không ở tù. Và bây giờ tôi hy vọng rằng tất cả những lời nói của ông Nguyễn Tấn Dũng, của chủ tịch nước Trương Tấn Sang và của tất cả những nhà lãnh đạo Việt Nam là đúng sự thật“.
Dương Hoài Linh – Nếu tôi là tổng thống? (Dân Luận). “Những việc cần làm ngay:  – Ra sắc lệnh trả tự do ngay cho các tù chính trị trên phạm vi toàn quốc.  – Ra công hàm phủ nhận tất cả các văn bản ngoại giao đã ký giữa VNDCCH, CHXHCNVN với CHND Trung Hoa.  – Ra tuyên bố về biên giới và lãnh hải Việt Nam, tất nhiên trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa.  – Bổ nhiệm các nhà chính trị có tư tưởng dân chủ vào các vị trí trọng yếu trong bộ máy quyền lực quốc gia.  – Kiện toàn lại tổ chức quân đội và công an theo đúng hiến pháp“.
- Nguyễn Ngọc Già: Thư gửi con trai út của ông Thủ tướng (DLB). “Đất nước này, một ngày nào đó nếu mất đi, ngay cả những người như anh sẽ không yên thân, dù có bó tay quy hàng. Tôi tin anh hiểu rõ điều này. Cần luôn giành thế chủ động, không bao giờ chạy theo đuôi tập đoàn Tập Cận Bình hay dính bẫy ‘tương kế tựu kế’.
Khảo sát GCI mà xếp hàng Việt Nam gần chót đóng góp gì cho nhân loại? (Và một số vấn đề liên quan) (Jonathan London).  Đất nước có dân “hạnh phúc thứ nhì thế giới”, nên được ưu tiên, không cần phải đóng góp nhiều cho nhân loại. – Trà Giang – Đất nước hạnh phúc (Dân Luận).
H2Cảnh sát Giao thông trấn lột trước khẩu hiệu thiêng liêng (NCT). “Tình trạng Cảnh sát Giao thông (CSGT) ‘trấn’ tiền của tài xế công khai, trắng trợn trên mọi ngả đường là khá phổ biến, thói xấu đến tồi tệ. Hơn thế có người CSGT đứng trước khẩu hiệu ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’ để trổ tài nghề ’2 ngón’ thì còn tồi tệ đến thế nào?” Thì họ đang “học tập và làm theo” ông cụ đó mà! =>
Viện kiểm sát đề nghị mức án khá nhẹ với các “cát tặc” (TT). “Phần lớn các bị cáo đều tỏ ra thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi vi phạm của mình nên đây cũng là tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt“. Bị dân tố chứ “thành khẩn khai báo” hồi nào? Mời xem lại loạt bài đăng trên báo Cần Thơ: Bát nháo khai thác cát xây dựng tại ĐBSCL – Kỳ 1: “Săn” cát xây dựng, bất chấp hệ lụy…   –   Bát nháo khai thác cát xây dựng tại ĐBSCL – Kỳ 2: Thủ đoạn phổ biến, ngoài tầm kiểm soát…   –   Bát nháo khai thác cát xây dựng tại ĐBSCL – Kỳ cuối: Cần một hành lang pháp lý đủ mạnh.
Thủ tục văn bản rườm rà, Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp (LĐ). – Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp vận tải (TT). – Bộ trưởng Thăng xin lỗi các doanh nghiệp vận tải (VNE). “Siết chặt tải trọng để quản lý tốt hơn chứ không phải bóp chết doanh nghiệp. Vì vậy, phải siết từ khi ban hành thể chế chính sách“. – Bộ trưởng Thăng: Siết chặt vận tải không có nghĩa “bóp chết” DN (VNN). - Sự “dằn vặt” của hai Bộ trưởng! (DT).
Nhiều người dân khi nhắc nhở mới biết đội mũ bảo hiểm “rởm” (LĐ). – Mũ bảo hiểm, làm sao biết chất lượng? (RFA). “Mấy anh nói mũ giả thì cũng phải chịu thôi vì tôi mua theo đầy đủ tiêu chuẩn báo đài thông tin nghị định đưa ra, tôi căn cứ vào đó để mua. Còn mấy anh nói mũ giả thì mấy anh truy lại nhà sản xuất, nhà cung cấp“.
14h:
Đang xác minh tọa độ nơi tàu cá và 6 ngư dân VN bị TQ bắt giữ (ĐSPL). Khuyến khích ngư dân ra khơi trong tình hình căng thẳng với Trung Cộng ngoài biển Đông mà không có kế hoạch gì để bảo vệ họ, đó là đẩy ngư dân vào chỗ chết. Những người đứng đầu đã lường trước sự cố này chưa khi khuyến khích ngư dân ra khơi? Họ đã có kế hoạch gì để đối phó với giặc khi ngư dân bị bắt? Thương lượng với cướp biển? Bỏ tiền chuộc ngư dân về? Làm như thế chẳng khác nào thừa nhận vùng biển đó là của chúng. Bỏ mặc ngư dân sống chết trong tay bọn giặc?
Xác định vùng biển Trung Quốc bắt giữ tàu cá và 6 ngư dân Việt Nam là ở Vịnh Bắc Bộ (DV). “Theo thông tin sơ bộ chính quyền huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) vừa xác minh, vùng biển mà tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ hôm qua (3.7) là tại Vịnh Bắc Bộ chứ không phải là tại Hoàng Sa như lời người thân của ngư dân trên chiếc tàu này trình báo lúc ban đầu“.
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Người Việt Nam không bao giờ lùi bước (CATP). – Ngư dân còn bám biển là Tổ quốc còn chủ quyền (NNVN). Không thể đặt trách nhiệm nặng nề này lên vai ngư dân! Bảo vệ Tổ Quốc, trước hết là trách nhiệm của những người đứng đầu, cụ thể là của những người lính nói riêng và của toàn dân nói chung. Nhưng trong lúc này, khi phải đương đầu với những nguy hiểm ngoài biển Đông, những người lính hải quân, cảnh sát biển phải đi tiên phong, do họ được trang bị tàu lớn và có khả năng trang bị vũ khí trên tàu. Khuyến khích ngư dân ra khơi để bảo vệ Tổ Quốc, khi không có kế hoạch gì để bảo vệ ngư dân, để họ một mình đương đầu với giặc cướp ngoài biển khơi, là tàn nhẫn, thể hiện thái độ vô trách nhiệm của những người đứng đầu!
Cha – con và tư tưởng thực dân (TBKTSG). “Chỉ có những kẻ mang tư tưởng bá đạo và tư duy thực dân mới cố tình gán ghép phỏng chiếu mối quan hệ cha – con, lớn – bé vào quan hệ quốc tế để tự tôn vinh quyền lực quốc gia. Đây chắc chắn không phải là tư tưởng có ích cho loài người vào thế kỷ 21 này“.
Trung Quốc không dễ cắt đứt quan hệ kinh tế với Việt Nam (KTĐT). – Giải “bài toán biển Đông” để vững mục tiêu tăng trưởng kinh tế(ĐTCK). – Thương mại Việt – Trung: “Xuất khẩu giùm, tiêu thụ hộ” (VnEconomy). - Ta đang “ghè đá vào chân mình” (TT).  - Trao quá nhiều công trình cho nhà thầu Trung Quốc (TN).  – Ưu đãi cho nhà thầu và hàng hóa trong nước (TBKTSG).  – Ưu tiên nhà thầu chọn nhiều lao động địa phương (TT).  – Chủ động chuẩn bị nguồn lực Dự trữ Quốc gia hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới (TCTC).  – “Tập trung phát triển kinh tế biển gắn với an ninh quốc phòng” (LĐ). – Thách thức cũng là cơ hội cho Việt Nam (LĐ).
PTT Vũ Đức Đam: khi DN đồng hành với Chính phủ sẽ tạo ra cơ hội  (TBKTSG).  - Chuyên gia: Phải tự cường để đối phó với Trung Quốc(TBKTSG).  – Khi tiểu ngạch Việt – Trung bị siết chặt (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Đối với vấn đề tiểu ngạch thì các cơ quan quản lý của VN gần như không quản lý được từ trước tới nay. Tôi nghĩ rằng đây là một câu hỏi quá khó với Bộ Công Thương và các cơ quan hữu quan“.
Quan giàu nước mạnh? (GDVN). Quan giàu thì nước MẠT! Xã hội tan tành, dân chửi lưu manh…
KINH TẾ
Hà Nội tăng đưa vải thiều vào siêu thị (VNE). “Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết mặt hàng vải thiều hiện chưa được các siêu thị phân phối nhiều trên địa bàn Thủ đô“. Tại sao lãnh đạo phong trào “Người Việt dùng hàng Việt” lại quên món hàng rất bình thường này từ bao năm qua? – Hồi chuông cảnh tỉnh (HNM).
14h:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Bùi Minh Quốc: Hai bài cảm tác (Văn Việt). “Mấy thi sĩ thế kỷ này nhồm nhoàm nhai bánh vẽ/  Mà thương vay những thế kỷ vắng anh hùng*/  Họ thầm biết trên đầu mình có kẻ/  Tay vẽ bánh cho người, mồm nhai thứ thiệt ung dung“.
THÙ CHỒNG (Tương Tri).
ĐĂK NÔNG GIỮA 2 LẦN… (Văn Công Hùng).
HÙNG BIỆN TRONG NGHỀ LUẬT (Nguyễn Minh Tuấn).
Lệ Rơi (Nguyễn Quang Vinh). – Lệ Rơi ngồi Lexus, làm minishow, Hoa hậu Thu Thủy: Lệ Rơi cứ cẩn thận! (GDVN). “Mấy bạn bầu show giả dạng vì cái lợi vài đồng bạc lẻ, bán vài chai rượu mà lôi nông dân ra làm hề, tát vào mặt những ca sĩ đã từng đứng trên ‘sân khấu‘.” – Trấn Thành: Lệ Rơi tự tin hơn cả Phi Thanh Vân, Kenny Sang! (Soha).
14h:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Chương trình tiếng Anh tích hợp: Bất chấp thể diện quốc gia! (NLĐ). “Họ đã coi các em học sinh như một phương tiện trục lợi và coi việc lừa đảo, nói dối công chúng như chuyện thường, bất chấp cả thể diện của quốc gia”.
Một lớp học kỳ lạ trong khu nhập cư (RFA). “Tôi thì nào giờ quen cách giáo dục của ngày xưa là Dân Tộc, Nhân Bản và Khai Phóng. Áp dụng cái đó thì tôi thấy các bé tiến bộ hết sức rõ rệt. Thậm chí có bé giờ biết về giăng mùng cho ba mẹ, biết gìn giữ vệ sinh chung, biết giữ điều tốt cho xã hội. Tôi biết tôi phải thực hiện giấc mơ mà ngày xưa mình bỏ dỡ và tôi lập ra lớp học tình thương để giúp cho trẻ em“.
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt triển khai đẩy mạnh phát triển CNTT (DT). “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) – vừa ra thông báo số 249 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt, triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển CNTT“.  Người tài không được trọng dụng, bao nhiêu nhân tài bỏ nước ra đi, lấy gì để phát triển CNTT mà Thủ tướng “quyết” với “liệt”?
- Nguyễn Hưng Quốc: Tự do học thuật (Blog VOA). “Khi học thuật không có tự do, khoa học, cả khoa học xã hội và nhân văn, không thể nào phát triển; khi khoa học không phát triển, người ta không thể có một sự thông thái đích thực, hơn nữa, thậm chí, không thể nâng cao được trình độ dân trí, không phát huy được sức mạnh văn hóa trong việc phát triển kinh tế. Khi cả trình độ dân trí lẫn kinh tế thấp, cả dân tộc, may lắm, chỉ có thể làm những công việc lặt vặt như gia công và lắp ráp cho thế giới“.
14h:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bé sơ sinh cơ thể đầy kiến nằm khóc trong bụi tre (DT). – Cứu sống bé gái bị bỏ rơi, trên người đầy dòi, kiến (VNN). “Sau 20 giờ điều trị, nhờ được cấp cứu kịp thời bé đã linh hoạt hơn, da môi hồng hào, không còn phải thở ôxy, đã có thể bú được, các vết chấn thương cũng như phù nề đã giảm dần“.
- Một kiểu chơi ngông của trọc phú TQ: Mua hết vé tại các rạp chiếu phim để chứng minh sự giàu có (DT).
14h:
QUỐC TẾ
14h:
* RFI: 03-07-2014

No comments:

Post a Comment