Wednesday, April 16, 2014

Phong tướng để cho nó… tinh tướng!

Mấy ngày nay lại ồn ào chuyện “phong tướng” cho bộ đội, công an. Nào là Bộ Công an có nên có hai đại tướng không, rồi số tướng công an có nhiều hơn, có không “cân” với số tướng quân đội không, … Sáng nay họp Thường vụ Quốc hội, ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng lại tuyên bố quân đội có thể có tới 3 đại tướng, thế là yên tâm công an sẽ được 2 đại tướng rồi. Hết cãi cọ tị nạnh nhé!
Chẳng dám bàn chuyện quá lớn, chỉ hạng bình dân nên nhìn theo cách bình dân, mới dùng chữ dân dã là “tinh tướng”. 
Thử nhìn lại nhiều năm trước, Quân đội nhân dân VN từng có Bộ trưởng quốc phòng chẳng tướng soái, chẳng “tinh tướng” gì cả. Ông thực sự là một trí thức xịn, đó là Tạ Quang Bửu
Còn ở nhiều quốc gia khác, Bộ trưởng quốc phòng đâu cứ phải tướng. Nhìn hình ảnh mới đây Đại tướng Phùng Quang Thanh tham dự hội nghị với các tương nhiệm Mỹ, ASEAN mà thấy có gì đó hơi lạc lõng, khi trông ông “hộp” quá, cứng ngắc trong bộ quân phục vốn đã thuộc loại xấu nhất thế giới rồi. 
Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ chụp ảnh chung. (ảnh: Đức Minh)
Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ chụp ảnh chung. (ảnh: Đức Minh)
Bên công an, khởi đầu mấy thế hệ Bộ trưởng, từ Trần Quốc Hoàn, đến Phạm Hùng, đâu có tướng soái gì. Chỉ đến thời anh em nhà ông Sáu Búa Lê Đức Thọ, Mai Chí Thọ; có ông anh nắm tổ chức đảng, ông em nắm công an, nên hình như mới nẻ nòi ra cái sở thích “tinh tướng”. Nên Mai Chí Thọ trở thành Đại tướng Bộ trưởng Công an đầu tiên. 
Khi đã cố “áp” cho các chức nọ chức kia phải là tướng này tướng khác, thì sẽ sinh hệ lụy là ngộ nhỡ cần đưa một ông bên dân sự sang, là khó. Nếu không “đặc cách” phong tướng cho ông quan chức dân sự đó thì sợ bị mất uy, còn nếu “đặc cách” thì dễ phạm luật, lệ.
Thế nên mới có chuyện “phá rào”, xuất hiện Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh, được “phong thẳng” hàm đại tướng từ … “binh nhì”(?). Bởi vì trước đó ông hoàn toàn là một cán bộ dân sự. 
Nhưng cắc cớ là “phá rào” rồi thì “rào lại” cũng khó, khi ông Lê Hồng Anh trở lại “dân sự”, chỉ giữ chức Thường trực Ban bí thư thôi, thì cái lon đại tướng của ông vứt đi đâu? Chẳng lẽ mỗi khi giới thiệu, lại là Đại tướng, Thường trực BBT Lê Hồng Anh à? Nghe hết hồn luôn!
Đó là chút lý do liên quan tới chữ “tinh tướng”. Thêm lý do quan trọng nữa là ngày nay tình trạng xã hội nó lộn xộn quá, quân hồi vô phèng, tham nhũng như rươi, đạo đức xuống cấp, thế thì nếu không thêm những hàm cấp này nọ, ngoài chức vụ ra, thì tiếng nói, mệnh lệnh nó bị ít quyền uy. 
Chưa hết! Bên giới “học giả bằng thật” nó còn đang đua nhau học hàm học vị này nọ, chẳng nhẽ bên vũ trang không có “quân hàm quân vị” này nọ à?
Còn trở lại chuyện “đối ngoại” nói ở trên, thì cũng có vấn đề liên quan “tinh tướng”. Đó là bộ trưởng quốc phòng của ta ra nước ngoài, hiểu biết có thể bị hạn chế so với đối tác, tiếng Anh tiếng Pháp không nói được, thành thử dễ bị lép vế, thế thì bộ quân phục với hàm đại tướng cũng gỡ gạc được ít tư thế.
Mấy lý do đó, gọi kiểu dân dã là “tinh tướng”. Còn những lý do khác liên quan tiền bạc, chế độ thì thiên hạ bàn nhiều rồi. 

No comments:

Post a Comment