Wednesday, April 23, 2014

Hở với báo chí nên làm Bộ chính trị bực mình – Thường vụ QH lại họp kín về phiếu tín nhiệm?

Vụ “tạm dừng lấy phiếu tín nhiệm” này xem ra nhiều bí ẩn. Nghe nói tháng 2 vừa rồi, sau khi nhận lệnh Bộ chính trị bắt phải tạm dừng việc lấy phiếu, nhiều thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội rất bực bội, nên đã “hé lộ” cho báo chí vào đưa tin. Thế là sinh chuyện, hết ông Chủ tịch, tới bà Trưởng ban Công tác đại biểu loanh quanh giải thích nghe không lọt lỗ tai. Đã có một phiên họp kín chiều 11-3. Giờ lại họp kín nữa, không hiểu sẽ giống kiểu “mổ bò” hay là “buôn bạc giả” đây?
Trước tiên dễ thấy là có vẻ như Đảng đang bắt Thường vụ quốc hội phạm luật một cách lộ liễu quá, coi Quốc hội chả ra cái gì khi tự ý “tạm dừng” cái Nghị quyết 35 đã được 500 đại biểu bỏ phiếu thông qua. Vội bắt tạm dừng ngay trước kỳ họp tháng 5 này, mà lẽ ra sẽ có cuộc bỏ phiếu, hứa hẹn cho ra những kết quả còn ngoạn mục hơn lần trước.
Hay là người ta căn cứ vào một câu rất mơ hồi cuối Nghị quyết, rằng “Ủy ban thường vụ Quốc hội hướng dẫn thi hành Nghị quyết này”, để đẻ ra quy định “tạm dừng”, rồi đòi Quốc hội sửa Nghị quyết, khi chưa sửa thì chưa thực hiện Nghị quyết? 
-

Thường vụ QH lại họp kín về phiếu tín nhiệm

 22/04/2014 17:59 GMT+7
- Theo chương trình phiên họp đang diễn ra, chiều 23/4, UB Thường vụ QH sẽ cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết 35, nhưng báo chí được đề nghị không tham dự, đưa tin.
phiếu tín nhiệm
Lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội chiều 10/6/2013. Ảnh: Minh Thăng
Trước đó, tại phiên họp tháng 3 vừa rồi, UB Thường vụ QH cũng đã cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết số 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND dân bầu hoặc phê chuẩn.
Để phục vụ cho việc sửa đổi nghị quyết này, việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 7 tháng 5 tới sẽ không diễn ra. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định chỉ là tạm dừng chứ không phải dừng hẳn.
Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiếp tục thực hiện sau khi hoàn chỉnh nghị quyết 35 trên cơ sở tổng kết tiến hành ở QH và HĐND các cấp trong năm 2013.
Chung Hoàng

No comments:

Post a Comment