Thursday, April 4, 2013

Tin thứ Năm, 04-04-2013


Tin thứ Năm, 04-04-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Bộ TT&TT trao quà ủng hộ Trường Sa (VNN). - Tặng sổ tiết kiệm cho gia đình bốn liệt sĩ hy sinh tại Trường Sa (ND).  -  Hà Nội với Trường Sa, Trường Sa với Hà Nội (QĐND).  - Người Việt thạo nghề biển và giỏi thủy chiến (TQ). =>

Bài thơ 'Gửi cho con tình yêu đến Biển' viết trong... 12 phút  (GDVN).

- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Đòi nợ ngoài đông hải (RFA). “Lãnh đạo Hà Nội đã cam kết những gì và mắc nợ đến mức nào, người dân phải có quyền biết và có quyền lên tiếng để phủ nhận nếu đấy là những khoản nợ mà quốc tế có thể gọi là đáng tởm. Thứ hai là trong cuộc tranh luận hiện nay về Hiến pháp, phải chấm dứt vai trò thống trị của đảng, … và cơ chế đại diện người dân là Quốc hội phải có thực quyền để thẩm xét mọi dự án hay cam kết của hệ thống lãnh đạo cũ hầu người dân khỏi bị ngoại bang ức hiếp và bóc lột”.

Có âm mưu gây hiểu sai về chủ quyền trong một số sản phẩm (TT).  - FPT Retail gỡ bản đồ 'quên' Trường Sa, Hoàng Sa (TP).  - Phạt bản đồ thiếu Hoàng Sa-Trường Sa (BBC).

Tướng Lê Mã Lương: Thư gửi lãnh đạo TQ khơi gợi lòng tự hào dân tộc (GDVN).

Chiến hạm TQ tới Đá Vành khăn (BBC). - Học giả Trung Quốc: Biển Đông đàm phán không xong thì giở vũ lực (GDVN).  - Vì sao Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông? (VnM).  - Trung Quốc điều tiêm kích ra Biển Đông tập trận (KT). - Hạm đội Nam Hải Trung Quốc về lại căn cứ ở Hải Nam (GDVN).   - Malaysia “không thấy” tàu Trung Quốc xuống bãi James (NLĐ).

Biển Đông : Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý rất quan ngại về tình hình căng thẳng (RFI). “Ông Kerry đã nói một cách cụ thể là nhân các hội nghị sắp tới đây của khối ASEAN, phía Mỹ sẽ bày tỏ lập trường ủng hộ sáng kiến của Philippines về việc thành lập một tòa án trọng tài trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)”. - HOA KỲ THẮT NỐT MẮT LƯỚI CUỐI CÙNG ĐỂ NHỐT TRUNG CỘNG: NEPAL (NP Nepal).- Chí Phèo Trung quốc lo bị bủa vây tứ phía? (DLB/ T).  - Mỹ ủng hộ trọng tài phân xử Biển Đông (VNN).  - Ngoại trưởng Mỹ quan ngại về căng thẳng trên biển Đông (TT).

ASEAN, Trung Quốc hướng tới Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (ND). - Thủ tướng Singapore cảnh báo về những nguy cơ đe dọa Châu Á (RFI). Thủ tướng Lý Hiển Long: “Chúng ta phải tìm cách ngăn ngừa mọi tính toán sai lầm hay hành động không hay có nguy cơ đẩy lùi khu vực châu Á lại nhiều năm”. - Thái Lan xoay trục về phía Trung Quốc nhưng không bỏ đồng minh Mỹ (RFI).

Thủ tướng Dũng dự Đối thoại Shangri-La (BBC). “Sự tham gia [của thủ tướng Việt Nam] và quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quốc phòng hiện tại cũng như các cơ hội giải quyết xung đột sẽ thêm sức nặng đáng kể cho các cuộc thảo luận quan trọng về an ninh khu vực sẽ diễn ra [tại Đối thoại Shangri-La]”.

Tập Cận Bình sẽ gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản ở Hải Nam? (GDVN).

Thêm một chiến dịch vận động nhân quyền cho Việt Nam (VOA). “Ngày 11/4 sẽ có cuộc điều trần tại Hạ viện Mỹ về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, tập trung vào 3 lĩnh vực: đàn áp tôn giáo, nạn tra tấn-bạo hành của công an, và nạn buôn người”.
Báo chí Việt Nam kêu gọi Mỹ thay đổi nhận thức về nhân quyền (VOA). “Các chính khách Mỹ ‘đánh giá tiêu cực, phản ánh không trung thực về thực tế vấn đề nhân quyền ở Việt Nam’ và xem nhân quyền là điều kiện để phát triển quan hệ song phương là ‘quan niệm rất vô lý’, ‘đi ngược lại xu thế tiến bộ của nhân loại”.

<- Bà Jane Fonda: 'Jane Hà Nội' nói về cách mạng đồng cảm (BBC).
Phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và thân nhân bước qua ngày thứ 2 (DLB).   - Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Ai nổ súng trước? (LĐ).  - Không ai nhận đã nổ súng trước trong vụ Đoàn Văn Vươn (VNE). - Nguyên trưởng CA Tiên Lãng: Tôi không ra lệnh nổ súng! (VNN).  - Phiên xử vụ ông Đoàn Văn Vươn chiều 3.4 tạm nghỉ sau 30 phút xét hỏi (LĐ). - TƯỜNG THUẬT CỦA LS TRẦN ĐÌNH TRIỂN VỀ NGÀY THỨ 2 PHIÊN SƠ THẨM (FB Trần Đình Triển/ Tễu). - NGÀY XỬ THỨ 2: VỠ TRẬN - PHIÊN TÒA BỊ DỪNG ĐỘT NGỘT (Tễu).  - Phiên tòa ông Vươn: đột ngột dừng xử (BBC). - On Trial and Split Apart, Vietnamese Clan Defiant (AP/ ABC). 
MẶC ĐỊNH TỘI DANH VỚI ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN !? (FB Sao Hồng). - Đoàn Vương Thanh:Nghe tin Tòa Hải Phòng xử anh Vươn và người thân, chợt nghĩ đến Tòa án nhân dân đặc biêt… (Quê Choa). “Thông tin về vụ xử Đoàn Văn Vươn và người thân ở Hải Phòng làm nhiều người nhức nhối và khó hiểu dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng ta, tại sao những người nông dân ấy lại bị xử án một cách ‘bí mật’ và oan khuất?
NHẬT KÝ CHUYẾN THAM DỰ PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Hằng).
 - Dân oan Nam - Bắc biểu tình ủng hộ ông Đoàn Văn Vươn (RFA). “Bữa nay chị lên ủng hộ ông Đoàn văn Vươn, tại vì toà án xử chị không còn cái quần mặc, nên chị nghe vụ án Đoàn Văn Vươn đi tới đâu là chị lên tới đó. Bữa nay cũng là sáu bảy chục người”. - Công an đẩy dân vào thế đối nghịch (RFA). “Cũng có những người công an thực sự phải cúi mặt trước những điều Minh Hằng nói. Câu cuối cùng Minh Hằng kết luận với họ Minh Hằng nói rằng chính các anh, các anh đã đào cái hố sâu và rộng các anh đổ xuống đấy toàn là những chất dơ bẩn cặn bã để ngăn cái hố sâu đó với nhân dân”. 
- Trịnh Tuyên-nguyên sỹ quan CSĐT công an Thanh Hóa: Ông Đoàn Văn Vươn và những người trong gia đình ông không có tội (Quê Choa/ Ba Sàm). “Có một điều đáng buồn là ‘người ta’ chỉ nghĩ đến định tội danh cho ông Đoàn Văn Vươn mà không định tội danh cho những người lãnh đạo chỉ huy lực lượng xâm phạm trái pháp luật quyền bất khả xâm phạm nơi ở và cố ý hủy hoại tài sản nhà ông Vươn? Về luật, họ hoàn toàn có đủ căn cứ phạm tội! Hay họ quan niệm chỉ những thằng dân đen mới có tội?” - VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: HOAN HÔ CÁC CHIẾN SĨ CÔNG AN- ĐỐI TƯỢNG ” BỊ HẠI” TRONG VỤ ÁN (Nguyễn Quang Vinh).  - Thông tin thêm về bức ảnh đã đưa trong bản tin hôm qua: 3 tù - 2 trốn - 6 bị thương (FB Nguyễn Lân Thắng).  
Bị hại Lê Văn Mải (trái) và bị hại Vũ Anh Tuấn (phải)
Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Có mâu thuẫn trong lời khai của công an (TN).  -  Đoàn Văn Quý khai nhận nổ bình ga chỉ để dọa đoàn cưỡng chế (DV). - Các tình tiết đã phản lại các bị cáo (QĐND). - Ôi, Bài của CÔNG CÔNG ?! (Bùi Văn Bồng).  - Các bị hại không yêu cầu bồi thường (TT). - Xét xử Đoàn Văn Vươn: Các bị hại từ chối bồi thường (VTC).  - Vụ Tiên Lãng: Các bị hại xin rút yêu cầu bồi thường (TTXVN).  =>
Bắc Phong - Chuyện quan Tiên Lãng hại người (Dân Luận).  - 'Có bức cung, dụ cung' trong vụ ông Vươn (BBC).  - “Giết người” hay “Tình tiết giảm nhẹ”? (RFA/ Ba Sàm). - Phỏng vấn sinh viên Nguyễn Trang Nhung: 'Lo ngại tòa xử không công minh' (BBC). - VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: Ơ KÌA, CÁC BÁC ƠI, THẾ “CÁC ĐỒNG CHÍ NGUYÊN NHÂN” ĐÂU? (Nguyễn Quang Vinh).
Liên chi hội nuôi trồng thủy sản giúp gì cho gia đình ông Vươn? (RFA). “Vì ông Vươn là chủ tịch nên chúng tôi cũng tính đến phương án bố trí anh em trong Ban Chấp hành, các hội viên ra đó để động viên tinh thần gia đình nhà anh Vươn”. 
Đoàn Văn Vươn và: “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”!? (*) (DLB).  - Hòa thượng Thích Không Tánh ủng hộ Lời kêu gọi của gia đình Anh Đoàn Văn Vươn (QM).  - “KHÁT VỌNG ĐOÀN VĂN VƯƠN” (Nguyễn Quang Vinh).  - TỪ ĐỒNG NỌC NẠN ĐẾN ĐẦM ĐẠI NẠN !(Bùi Văn Bồng).  - Nói cho rõ: NỌC NẠN, không phải NỌC NẠNG ! (Bùi Văn Bồng). - HAI BÀI VÈ CÁCH NHAU 84 NĂM.
Lưu Thu Trang: Thư tố cáo UBND Phường 1 - Quận Gò Vấp (DLB).

Một lần " thử" CA vận?! (FB Trương Ba Không). “Chằng còn vẻ oai oai ta là công an như tối hôm qua mà thay vào đó là bộ mặt sượng sùng khi mình nói: Tôi rất hiểu và cảm thông cho các anh khi hôm qua vừa nhổ ra với tôi và chị tôi nhưng sau đó nuốt ực ngay vào cũng bởi các anh đã mất đi khả năng kiếm cơm một cách chân chính rồi thành ra phải nhất nhất tuân thủ. Tôi biết là các anh đủ biết ngượng điều đó khi tôi nói: Bố các anh tôi tin các anh vẫn cãi đấy, nhưng với Sếp thì không bao giờ”.

- Nguyễn Trung: Hội nghị Trung ương 4 – sự kiện Đoàn Văn Vươn  và vấn đề sửa đổi Hiến pháp
 (viet-studies).  - Từ vụ Tiên Lãng, nghĩ về sửa đổi Hiến pháp – Nguyễn Đăng Dung (NCLP/ CVHP). - Góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 – Đỗ Thành Nhân (CVHP).  - Một số góp ý đối với chế định về nhà nước pháp quyền và quyền con người trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (NCLP). - Triệu góp ý và một bản dự thảo (VNN). - Hiệu quả của việc góp ý sửa đổi hiến pháp tới đâu? (RFA/ Ba Sàm).

- TS Vũ Duy Phú: THƯ NGỎ GỬI BỘ CHÍNH TRỊ (Bùi Văn Bồng). “Tóm lại, nếu toàn Đảng, TƯ đảng, và Bộ Chính trị muốn tồn tại hoà bình và được nhân dân tiếp tục tín nhiệm, ủng hộ, và bảo vệ thì nên thông minh, sáng suốt, nhậy bén, bớt kiêu ngạo cộng sản, bớt chủ quan, thuận theo nguyên vọng của nhân dân và xu thế tất yếu của thời đại”. - Hãy xoá bỏ độc tài để cứu nguy đất nước (DĐCN).

Ai là phản động? (DLB).  - Một đề nghị gởi đến cộng đồng Blogger Việt Nam (DLB). “Nếu đảng Cộng Sản Việt Nam không dám tranh luận công khai, tức là họ mặc nhiên công nhận sự đuối lý của mình. Và như vậy, những màn trình diễn trên các phương tiện truyền thông sẽ tự động trở nên trơ trẽn, vô duyên, và sẽ mất đi sức thuyết phục”.

Phan Chu Trinh - Hợp Quần Doanh Sinh Thuyết (blog Nguyễn Văn Dũng/ DL).

“Không để tàu Vinashin, Vinalines bị giữ thành “tàu ma” (VnEco).  - Vụ thủy thủ tàu Vinalines neo đậu ở các cảng biển nước ngoài kêu cứu: "Bộ đã nói là sẽ có trách nhiệm chứ không chỉ nói cho vui" (GDVN).

Thống đốc Bình 'mâu thuẫn về giá vàng' (BBC). “Cách đây ít lâu, thông điệp của Thống đốc đưa ra là muốn kéo giá vàng về với giá thế giới. Nhưng gần đây ông ấy lại nói là không quan tâm tới điều ấy nữa”.
<- DỰ ÁN BẢO TÀNG KHOA HỌC TỈNH ĐỒNG NAI TỔNG ĐẦU TƯ 1.400 tỷ ĐỒNG CÓ PHẢI LÀ TƯ DUY CỦA KẺ ĐIÊN? (Kha Trà Phương). Không phải “tư duy của kẻ điên”, mà là tư duy của những kẻ moi tiền thuế của dân để xài. - Đất nước của những nhà Thông Thái (Minh Văn).  - Bộ chính trị đảng CSVN: Nhà máy đốt tiền (DLB).

- BỎ HƠN 70 TRIỆU TÀNG THƯ VÂN TAY?: CMND 12 số: Không nên! (NLĐ).

Chuyện con “dồng” của cụ Bá (Đào Tuấn). “Thật tội nghiệp cho cái chữ ‘công’ khi giờ đây của công đã trở thành lợi tư, cho  sờ sờ những vị quan chức tưởng mình là ‘Công bộc’ có thể nấp trong… mây để bắt chung chi ngay cả những người nghèo nhất, để sài công quỹ vô tội vạ, để rút ruột những thứ của công, thực tế đang chứng minh cũng là thứ của… chẳng ai cả”.

Nhức nhối con số “một triệu đô” trong “dự án ma” của ông Đinh Đức Lập (Hữu Nguyên).

- Lập 21 trạm thu phí trên quốc lộ 1A: Bộ GTVT chủ trương “phí chồng phí”? (LĐ).  - Bộ Giao thông vận tải: Hàng chục trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 chỉ có lợi! (SGTT).  - '21 trạm thu phí BOT quốc lộ 1 là gánh nặng cho dân'(VNE).   - Thủ tướng chỉ đạo xử lý 4 trạm thu phí ô tô (VnM).

Di sản thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng bị cầm cố thế nào? (VNN).  - Cầm cố sổ đỏ di sản hay cầm cố lòng tin?(TQ).  - Xác minh tin đồn sổ đỏ vườn quốc gia bị "cầm cố" (TTXVN).

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Nghị định trái luật sẽ bị “tuýt còi” (VH).

Từ 1/7, lương tối thiểu công chức tăng 100 nghìn đồng (PT).

Học hết lớp 4, làm chủ tịch xã 2 nhiệm kỳ (DT).

Vụ bị còng tay vì cổ vũ bóng đá: Cán bộ sai sẽ phải xin lỗi công khai (LĐ).  - Trưởng công an xã bị tố đánh người trọng thương (KT).

Hà Nội: Cán bộ phường hành hung hàng xóm (TP).

- Minh Diện: NHỮNG NGƯỜI BÁN VÉ SỐ (Bùi Văn Bồng). “Nhưng khi con người sống bên nhau, cũng nhau trên thế gian này mà không có trước có sau, chỉ biết vơ vét về mình vinh thân phì gia đến mấy cũng không thấy đủ, không biết thương nhau, thì Trời, Phật, Thánh, Thần chắc cũng không ôm xuể, phải đành bó tay thôi!

- Trần Huy Thuận: Ba mươi năm "Chỉ thị Z30"- không có địa chỉ chịu trách nhiệm (Trần Nhương).

Phát hiện nhóm người Trung Quốc trộm cước viễn thông Việt Nam (TN).

Trung Quốc ngập sâu trong rắc rối (TVN).

Chính quyền Trung Quốc trả tự do cho một nhà sư Tây Tạng sau 17 năm cầm tù (RFI). =>

Triều Tiên: Nói chiến tranh, làm... cải cách (KT).  -Triều Tiên: 'Chơi bài ngửa' là diệt vong (TP).  - Chuyên gia Nga: Triều Tiên chỉ muốn "tống tiền" chứ không dám đánh (GDVN). - Bùi Tín: Khi cậu ‘Ủn’ lên gân(VOA’s blog).  - Bình luận về nguy cơ chiến tranh Liên Triều (BBC). - Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, công nhân Việt nghĩ gì? (VOA).

Mỹ hứa sẽ ‘bảo vệ Nam Hàn’ (BBC). - Mỹ phô trương lực lượng răn đe Bình Nhưỡng (RFI).  - Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên có thể trở lại đàm phán (TP).  - Pháp giục Trung Quốc tác động Triều Tiên (VNE).  - Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên tránh làm gia tăng căng thẳng (VOV). - Bắc Hàn cấm công nhân Nam Hàn vào Kaesong (BBC). - Bắc Triều Tiên cấm công nhân miền Nam vào Kaesong (VOA). - Bắc Triều Tiên cấm lao động Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong (RFI).

Campuchia tập trận bắn đạn thật (RFA).

KINH TẾ

Kinh tế đi xuống sau 5 năm gia nhập WTO (VNE). - Không còn là dự đoán kinh tế (Alan Phan). - TS Vũ Quang Việt: Tin mừng: sáng mở mắt thấy nợ xấu giảm? (Diễn Đàn).

- TS Vũ Quang Việt: Ngân hàng, tài chính: nguyên nhân khủng hoảng (Diễn Đàn). -  Tránh khủng khoảng: cần thay đổi luật tín dụng 2010 (Diễn Đàn). - ‘Vua tiền mặt’ và những vụ thâu tóm ngàn tỷ (VEF).
Các tỷ phú đã đẩy giá bất động sản tăng vọt (VnM).   - Trồi sụt giá cổ phiếu bất động sản (TBKTSG).

<- Thêm nhiều cổ phiếu vào diện cảnh báo, ngừng giao dịch (VnEco).

Ngày mai, đấu thầu tiếp 26.000 lượng vàng (NLĐ).  -Vàng đấu thầu giá 43,61 triệu/lượng (VnM).  - Doanh nghiệp vàng 'nín thở' chờ phiên đấu thầu lần hai(VNE).

Giảm được nhiều hơn mất (TQ).  - Đề xuất xóa nợ tiền thuế không có khả năng thu hồi (CP).

Ông Đặng Văn Thành nợ Sacombank bao nhiêu? (NLĐ).

Không hạn chế DN kinh doanh truyền hình trả tiền (VNN).

Gạo đồ Việt Nam có ưu thế hơn Thái Lan (TBKTSG).

- Video: Tiêu điểm: Câu chuyện về đầu ra bền vững cho cây mía (VTV).

Trung Quốc mua tôm, doanh nghiệp trong nước yếu thế (TBKTSG).  - Bí ẩn hành tung “chuyên gia” Trung Quốc(NLĐ).

- Dự án khu công nghiệp – cảng biển Hải Hà: Lãng phí hàng trăm tỉ đồng (SGTT).

Trung Quốc đang nợ nước ngoài gần 737 tỷ USD (TTXVN).

CH Síp và cái giá đánh đổi (VH).

Nhà giàu Nga bỏ Cyprus đến Mỹ (NLĐ).  - Tổng thống Putin ra “tối hậu thư” cho quan chức có tài sản ở nước ngoài (DT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời (GDVN). - NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời (NLĐ).  - "Ông già lập dị tử tế" Hồ Kiểng qua đời ở tuổi 89 (TT).  - NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời vì trượt ngã (iHay).  - NSƯT Hồ Kiểng nhiều lần khó thở vẫn gắng gượng trên phim trường (TN).

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 48) (Nhật Tuấn).

- Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Trái tim cộng sản hay người nghệ sĩ? (BBC).

Chuyện nghệ sỹ "đôi co": Sân si hay chiêu trò? (VOV).

Báo động trước những biểu hiện lệch lạc của một bộ phận giới trẻ (VH).  - Đức Hiệp "thanh minh" việc đu lên tượng đài không sai!? (VOV).  - Trò PR “rẻ tiền”: Không bị xử! (NLĐ).
Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch: Quy chế một đằng, thực thi một nẻo (VNN). - Đại sứ du lịch và vũ điệu 'hoang mang style' (TVN). =>

Danh hiệu và lòng tự trọng (TVN).
- Hoàng Gia Cương: Ngày “cá tháng tư” – Trương Tuần: Liên hiệp quốc thi nói dối (Trần Nhương).

- Bùi Hoàng Tám: Nhu nhú thì đã, tưng bừng thì chưa! (Trần Nhương).

Ném đá lên trời (Nguyễn Thế Thịnh).

Thời trang với phụ nữ Việt Nam (RFA).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Nguyên Phó Chủ tịch nước khẳng định vai trò của trường ngoài công lập  (GDVN).

Hai điểm sàn: Rắc rối kỹ thuật, pha loãng chất lượng (TTXVN).  - Hai mức điểm sàn: “Cứu” trường khó tuyển sinh! (NLĐ).

Ai cho giáo viên trung thực? (VNN).  - "Nỗi nhục" học sinh… tiên tiến (DT).
Cho con học trường quốc tế để thoái hóa biến chất à? (QLB).

<= Tranh cãi nảy lửa Toán 8 điểm của trò lớp 1(VNN). Nhìn đáp án các bài toán này giống như các phiên tòa ở xứ ta, xử sao cũng đúng. Các em học sinh không sai, cô giáo cũng không sai, nền giáo dục cũng không sai, chỉ có cái hệ thống này sai, mới đẻ ra cái nền giáo dục này, đào tạo ra những thầy cô ra đề bài như thế.

Kiên quyết xử lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục không đủ điều kiện (SK&ĐS).

Ghi hình học sinh không đội MBH để răn đe (NLĐ).

Chung tay xóa “lớp học há mồm” (VOV).

Tròn 40 năm điện thoại di động ra đời (BBC).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Video: Tai nạn giao thông liên hoàn tại TP.HCM (VTV). - TP.HCM: Container mất thắng tông nát 10 xe, nhiều người vào cấp cứu! (NLĐ).  - Lật xe khách, 15 người nhập viện (TT). - Báo chí đóng vai trò quan trọng giảm TNGT(VNN).

Hà Nội có thể xảy ra mưa đá vào ngày thứ Sáu? (PT).  - Hơn 18.000 ngôi nhà bị hư hại do mưa đá, lốc xoáy (QĐND).  - Mưa đá và biến đổi khí hậu (VOV).

Thả nổi hàng độc hại (NLĐ).  - Chợ tử thần TP.HCM: Đại biểu HĐND phản pháo gay gắt (VTC).
Vụ sát hại 5 phu trầm: Giết người chỉ trong vài phút (NLĐ).  - Kiếp phu trầm tha hương xứ người (TP).

Giải mã hiện tượng "đồ vật tự cháy" tại Nghệ An (TTXVN).

Kỳ diệu chuyện hà hơi chữa gãy xương? (PT).

Vụ “sữa dê Danlait giả”: Quá nhiều sai phạm! (VnM).
Hơn 100 cảnh sát triệt phá sới bạc di động "khủng" ở Hưng Yên (LĐ).

Án mạng kinh hoàng tại đám giỗ (TT). =>

Nữ sinh cấp 3 lộ clip sex quay ở nơi công cộng(Kênh 14).  - Nữ học sinh cấp 3 mang thai bị sát hại dã man (KT).

Xuất hiện hàng chục tấn dầu vón cục ở bãi tắm Vũng Tàu (NLĐ).

Thanh Hóa: Lợn chết trôi đầy sông (NLĐ).

Công chức trẻ: 'Làm em ăn thèm vác nặng' (VNN). - Bạn muốn xuất ngoại làm nghề gì? (BBC).

Có đủ ARV: Thách thức lớn của cuộc chiến chống SIDA tại Việt Nam (RFI).

Cúm chết người lảng vảng (NLĐ). - Cúm gia cầm H7N9 : Việt Nam cấm nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc (RFI). - Việt Nam phòng cúm A/H7N9 từ Trung Quốc (VNN).

- Hoa Kỳ: Giá vé bay tùy theo cân nặng (BBC). - Hoa Kỳ: Visa H-1B được đăng ký nhanh chóng (VOA).

QUỐC TẾ

Mâu thuẫn nội bộ tàn phá phe nổi dậy Syria (VnM).  - Quân nổi dậy Syria chiếm căn cứ phòng không Darra(TTXVN).  - Nga chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người tỵ nạn Syria (VOV).

LHQ lần đầu tiên phê chuẩn hiệp ước về buôn bán vũ khí toàn cầu (VOA). - Liên Hiệp Quốc thông qua bước đầu hiệp ước về buôn bán vũ khí quy ước (RFI).
Chính quyền Miến Điện mở điều tra về hỏa hoạn tại một trường Hồi giáo ở Rangoon (RFI).  - Miến Điện : Xung đột tôn giáo có thể đưa đất nước trở lại thời kỳ quân phiệt ? (RFI). “Nếu xung đột tiếp tục lan rộng, thì tình trạng bất ổn sẽ tạo cớ cho quân đội trở lại áp đặt quyền kiểm soát”. - Miến Ðiện điều tra vụ hỏa hoạn đền thờ Hồi giáo (VOA). =>

Malaysia chuẩn bị tổng tuyển cử (BBC). - Thủ tướng Malaysia giải tán Quốc hội (VOA). - Thủ tướng Malaysia thông báo giải tán Quốc hội (RFI).

Lãnh đạo khu vực tìm cách giải quyết tình hình Cộng hòa Trung Phi (VOA).  - "Thế trận" khôn khéo của Trung Quốc ở châu Phi (VOV).

Tổng thống Chypre cảnh báo ‘những ngày khó khăn phía trước’ (VOA). - Chypre : Tân bộ trưởng Tài chính tuyên bố thực thi toàn bộ các cam kết với Châu Âu (RFI).

Nga cấm sửa chữa tàu hải quân ở nước ngoài (PT).

Afghanistan: 44 người chết trong vụ tấn công tòa án (TTXVN).

Giới trẻ Pakistan không thích dân chủ? (BBC).

Mỹ treo thưởng 5 triệu đô để bắt nghi can tội phạm chiến tranh (VOA).

Bắt đầu chọn bồi thẩm đoàn cho vụ án Michael Jackson (VOA).

Malaysia giải tán quốc hội (TT).

'Chavez hiện ra chúc Maduro thắng cử' (BBC)

7 người chết trong vụ tấn công tòa án ở Afghanistan (VOA).

Tổng thống Pháp hứa diệt trừ tham nhũng trong chính phủ (VOA).  - Cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp bị khởi tố về tội rửa tiền trốn thuế (RFI).

Sức khỏe ông Mandela khả quan hơn (VOA).

* VTV1: Chào buổi sáng - 03/04/2013; + Tài chính kinh doanh sáng - 03/04/2013; + Tài chính kinh doanh trưa - 03/04/2013; + Tài chính tiêu dùng - 03/04/2013; + Điểm hẹn văn hóa - 03/04/2013; + Nhip đập 360 độ Thể thao - 03/04/2013;  + 360 độ Thể thao - 03/04/2013; + Thể thao 24/7 - 03/04/2013; + 7 ngày công nghệ - 03/04/2013; +Cuộc sống thường ngày - 03/04/2013; + Khoảnh khắc thường ngày - 03/04/2013; + Danh ngôn và cuộc sống - 03/04/2013; + Thời tiết du lịch - 03/04/2013; + Thời sự 12h - 03/04/2013.

* RFA:  + Sáng 03-04-2013 

Tối 03-04-2013 

* RFI: 03-04-2013

1 comment: